Hạ gục Wawrinka, Nadal lần thứ 10 vô địch Roland Garros

.

Càng thi đấu càng chơi hay, Nadal đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0 (6-2, 6-3, 6-1) trước Wawrinka chỉ sau 2 giờ 07 phút để giành ngôi vô địch. Như vậy, tay vợt người Tây Ban Nha đã có lần thứ 10 vô địch (La decima) tại Roland Garros.

Lần thứ 10 vô địch Roland Garros của Nadal
Lần thứ 10 vô địch Roland Garros của Nadal

20h15 - Trận đấu bắt đầu

Set 1 - Nadal cầm giao bóng trước

Game đầu tiên Nadal cầm giao bóng rất chắc chắn, khác hẳn những gì mà tay vợt người Tây Ban Nha thể hiện trước Dominic Thiem ở bán kết. Nadal thắng trắng ở set đầu. Wawrinka cũng đã khởi đầu tốt, những pha bóng tấn công nặng tay của anh đã khiến Nadal đáp trả hỏng qua đó Wawrinka dễ dàng quân bình tỉ số 1-1.

Sau khi chơi tốt ở game đầu cầm giao bóng, Nadal bắt đầu có những pha đánh hỏng ở game 2. Wawrinka vượt lên giành một break-point sau tình huống tấn công trên lưới thành công (40-30), nhưng Nadal cũng cứu game bằng một cú giao bóng nặng tay khiến đối thủ đáp trả ra ngoài. Hạt giống số 4 vượt lên giành lợi điểm với một cú ace có tốc độ 189 km/giờ và tiếp theo là một pha giao bóng nặng tay khiến đối phương đáp trả ra ngoài. Nadal vượt lên dẫn 2-1.

Quá hiếm winner trong game 6, chỉ có Nadal có được hai điểm winner trong một game đấu có tới sáu lần lợi đều. Wawrinka liên tục rơi vào thế rượt đuổi, anh cứu tổng cộng tới 4 break-point, tuy nhiên tay vợt người Thụy Sĩ đã có chiến thắng sau tình huống đá trả hỏng liên tiếp của Nadal, tỉ số là 2-2.

Wawrinka bám đuổi rất quyết tâm ở game 5, nhưng thế chủ động vẫn thuộc về Nadal, hạt giống số 4 kết thúc game đấu bằng một ace, anh vượt lên dẫn 3-2.

Nadal (trái) và Wawrinka (phải) chào hỏi nhau trước trận chung kết
Nadal (trái) và Wawrinka (phải) chào hỏi nhau trước trận chung kết

Hai lỗi đánh hỏng của Wawrinka với một điểm winner của Nadal đã đưa tay vợt người Tây Ban Nha dẫn trước 40-0 ở game 6. Wawrinka chỉ cứu được một break-point là để mất game. Vượt lên dẫn 4-2, Nadal mới rộng khoảng cách lên thành 5-2 sau game 7 cầm giao bóng thắng thuyết phục.

Áp lực khá lớn đối với Wawrinka ở game 8 bởi đối thủ đã cận kề chiến thắng. Nadal liên tục dẫn điểm trước, anh vượt lên dẫn 40-30 sau tình huống ép trái liên tục trước khi ghi điểm winner. Ở pha bóng tiếp theo, Wawrinka đã đánh bóng ra ngoài và mất game thứ hai. Như vậy, Nadal đã thắng 6-2 ở set 1.

Set 2 - Nadal cầm giao bóng trước

Wawrinka bám đuổi rất quyết liệt từ những điểm số đầu tiên, nhưng Nadal đã chiến đấu để bước qua thời điểm mang tính bước ngoặt (30-30), hai điểm liên tiếp từ những lỗi đánh hỏng của đối thủ giúp Nadal có được chiến thắng ở game đầu.

Nadal đáp trả bền bỉ trong game hai, khiến Wawrinka liên tục mất điểm trong hàng loạt các pha bóng bền. Tay vợt người Thụy Sĩ dường như đang có tâm lý thi đấu không tốt, anh đã thua thắng ở game này. Nadal dẫn trước 2-0.

Không khó khăn để Nadal thắng ở game 3, khoảng cách giữa hai tay vợt đã là 3 game. Thống kê từ đầu trận cho thấy những cú top spin của Nadal có tốc độ kém hơn của Wawrinka khá nhiều, nhưng độ xoáy lại gấp rưỡi. Và những cú đánh của Nadal phần lớn đưa bóng gần ở vạch cuối sân.

Nadal thi đấu trong trận chung kết Roland Garros với Wawrinka
Nadal thi đấu trong trận chung kết Roland Garros với Wawrinka

Wawrinka đã cắt được chuỗi 7 game thắng liên Nadal, anh rút ngắn tỉ số set hai xuống 1-3. Tay vợt người Thụy Sĩ cố gắng bám đuổi ở game 8, nhưng Nadal vẫn có được sự ổn định cao. Tỉ số được gia tăng lên 4-1 cho hạt giống số 4.

Wawrinka có chút mắn ở pha bóng cuối để thắng game 6, rút ngắn tỉ số xuống 2-4. Nhưng Nadal vẫn cầm giao bóng quá tốt ở set đầu này, anh hoàn toàn áp đảo ở game 8 để nâng tỉ số lên 5-2.

Sự buồn bã của Wawrinka trước những cú đánh hỏng liên tục
Sự buồn bã của Wawrinka trước những cú đánh hỏng liên tục

Wawrinka bị mất hai điểm đầu tiên, nhưng đã thi đấu tốt để có được bốn điểm liên tiếp để tiếp tục nuôi hi vọng ở set hai, tỉ số được rút ngắn xuống 3-5. Nadal cầm giao bóng ở game 9, tay vợt người Thụy Sĩ đã tức giận bẻ gãy vợt sau khi đánh hỏng để cho Nadal vượt lên dẫn 40-15, Wawrinka không ít dùng mặt lưới đập vào đầu mình. Vừa thay vợt mới, Wawrinka đã đáp trả ra ngoài. Nadal thắng 6-3 ở set hai.

Set 3 - Wawrinka cầm giao bóng trước

Những cú đáp trả quá tốt của Nadal khiến Wawrinka liên tục đánh hỏng mất điểm, anh để đối thủ dẫn trước 40-0. Tay vợt người Thụy Sĩ chỉ cứu được một break-point và để mất game. Nadal đang có sự khởi đầu tốt ở set ba, nếu thắng set này anh sẽ giành ngôi vô địch, anh tiếp tục gây áp lực lớn cho đối thủ khi thắng trắng game 2, nâng tỉ số lên 2-0.

Những tình huống ép sâu đối thủ về một bên đang không đem lại hiệu quả cho Wawrinka bởi Nadal đáp trả quá tốt trong những tình huống cứu bóng, thậm chí không ít lần anh giành winner. Gặp chút khó khăn ở đầu game ba, nhưng Wawrinka chơi tốt ở giai đoạn sau để rút ngắn tỉ số xuống 1-2.

Mặc dù đã lên được lợi đều trong game 4, nhưng Wawrinka chưa thể có được cơ hội bẻ game. Nadal chỉ mất một lần lợi đều là giành chiên thắng (3-1).

Wawrinka bẻ gẫy vợt sau cú đánh hỏng
Wawrinka bẻ gẫy vợt sau cú đánh hỏng

Bốn lần có cơ hội kết thúc game 5, nhưng Wawrinka đều không thể thành công. Và trong lần đầu tiên để đối thủ có lợi điểm sau ba lần lợi hòa, tay vợt người Thụy Sĩ lại mất game. Nadal vượt lên dẫn trước 4-1 sau khi có break thứ hai. Cơ hội chiến thắng của Nadal đang quá rộng sau khi nâng tỉ số lên 5-1.

Áp lực đè nặng lên Wawrinka, tay vợt người Thụy Sĩ đã không thể bảo vệ game 7, anh kết thúc trận đấu bằng một cú cắt bóng trái tay không qua lưới. Nadal thắng 6-1 ở set ba và giành ngôi vô địch.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.