HLV Karl-Heinz Weigang từ trần

.

Chiến lược gia người Đức Karl-Heinz Weigang, người gắn bó mật thiết với bóng đá Việt Nam từ năm 1995 đến 1997 đã từ trần ở tuổi 82 tại một bệnh viện ở Đức, do bị trụy tim vào sáng qua (13-6).

HLV Karl-Heinz Weigang từ trần vào sáng 13-6 tại quê nhà. ảnh: GOAL
HLV Karl-Heinz Weigang từ trần vào sáng 13-6 tại quê nhà. ảnh: GOAL

Ông bắt đầu sự nghiệp HLV từ năm 1964 khi dẫn dắt đội tuyển Sri Lanka. Trong 53 năm hành nghề, Karl-Heinz Weigang dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia như Mali, Ghana, Malaysia, Gabon. Thành công nhất với ông là giai đoạn từ năm 1979 đến 1982 khi giúp đội tuyển Malaysia vô địch SEA Games hai lần liên tiếp (1977 và 1979). Thậm chí, ông còn giúp đội bóng này giành vé dự vòng chung kết Olympic Moscow 1980 sau khi vượt qua Indonesia, Philippines, Myanmar, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Malaysia tẩy chay Olympic và không tham dự.

Trong sự nghiệp cầm quân, vị HLV người Đức này cũng rất gắn bó với bóng đá Việt Nam trong 2 thời kỳ. Năm 1966, ông từng dẫn dắt đội tuyển miền Nam với những danh thủ như Phạm Huỳnh Tam Lang, Nguyễn Văn Mộng, Đỗ Thới Vinh, Nguyễn Văn Ngôn… đăng quang chức vô địch Merdeka Cup. Sau một thời gian khá dài làm việc tại châu Phi, năm 1995, Weigang trở lại Việt Nam và trở thành thầy của “thế hệ Vàng” với những tên tuổi như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Thắng, Võ Hoàng Bửu, Trần Minh Chiến, Trần Công Minh... Giai đoạn này, ông giúp Việt Nam đoạt HCB SEA Games 18 và HCĐ Tiger Cup 1996. Giữa năm 1997, ông chính thức chia tay đội tuyển Việt Nam và vẫn tiếp tục sự nghiệp huấn luyện mà đội bóng gần nhất do ông dẫn dắt là CLB Perak, thi đấu tại Giải Vô địch quốc gia Malaysia.

VŨ ANH

;
.
.
.
.
.