Người vắng mặt không buồn

.

“Chúng tôi hạnh phúc vì anh ấy đã chọn ở lại với tập thể này. Đó là một hình mẫu về tính chuyên nghiệp”. Michael Emenalo, Giám đốc kỹ thuật của Chelsea, hào hứng nhận xét như thế sau khi đặt bút ký vào bản gia hạn hợp đồng với một cầu thủ của câu lạc bộ. Nhà vô địch nước Anh vui mừng vì tiếp tục có sự phục vụ của cầu thủ nào vậy? Costa, Hazard, Fabregas hay Pedro- những hạt nhân xuất hiện thường xuyên trong đội hình làm nên chiến thắng cuối cùng? Không, không phải đơn giản như vậy! Đó chính là “nhân tố ẩn” Eduardo, 34 tuổi, gia nhập câu lạc bộ này vào tháng 8-2016 từ Dinamo Zagreb.

 Thủ môn Eduardo sẽ gắn bó với Chelsea thêm 1 năm. Ảnh: Internet
Thủ môn Eduardo sẽ gắn bó với Chelsea thêm 1 năm. Ảnh: Internet

Gọi “nhân tố ẩn” vì từ lúc đến với Chelsea, tuyển thủ Bồ Đào Nha này chưa hề ra sân thi đấu cho đội một lần nào! Suốt mùa bóng qua, thủ môn thứ ba của Chelsea chỉ xuất hiện trong thành phần dự bị của đội vỏn vẹn 2 trận. Và vì thủ môn chính thức của Chelsea ở hai trận đấu ấy không hề chấn thương hay xuống phong độ giữa chừng nên cuối cùng chỗ của Eduardo vẫn chỉ là… trên ghế dự bị.

Với một tuyển thủ quốc gia nhiều lần góp mặt trong đội hình xuất phát làm nên nhiều chiến tích và giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro, tình cảnh “ăn không ngồi rồi” này hẳn thật khó chịu. Nhưng Eduardo chẳng vì thế mà buồn hay mặc cảm. “Mọi người ở đây đã khiến tôi cảm nhận được rằng mình là một phần cụ thể của đại gia đình này, một phần của chiến công. Tôi vì thế rất vui để trụ lại với Chelsea thêm một mùa bóng!”, anh nói. Có nhiều dữ liệu cho thấy đây chẳng hề là lời tự an ủi chính mình. Nếp sinh hoạt của đại gia đình Chelsea, quan niệm đánh giá công trạng và cách dùng người của các nhà lãnh đạo câu lạc bộ tạo nên không khí chan hòa, ý thức bình đẳng, trách nhiệm tương tác trong mỗi thành viên.

 Nhờ vậy, người góp mặt với tần số cao nhất luôn được ngưỡng mộ nhưng không vì thế mà kiêu căng, ngạo mạn; kẻ âm thầm lặng lẽ đứng sau hậu trường luôn cảm nhận có bóng dáng mình trong mỗi bước đi của cả tập thể, có trách nhiệm của bản thân mình khi vinh quang cũng như lúc tủi nhục. Chính vì vậy, không ai ngạc nhiên khi người phụ trách kỹ thuật của đội bóng đề cao tính chuyên nghiệp của thủ môn suốt mùa dự bị này: “Bằng kinh nghiệm của người trấn giữ khung thành lão làng, Eduardo mang đến đồng đội tinh thần và tâm lý tốt nhất, trở thành một thành viên xứng đáng được ngưỡng mộ”.

Một cách nôm na, ban lãnh đạo và cả tập thể Chelsea đều nhận thức rằng chính sự góp mặt của Eduardo trong kế hoạch trấn giữ khung thành đã tạo điều kiện và nguồn cảm hứng giúp nhân vật chính là thủ môn Thibaut Courtois tỏa sáng. Tất nhiên, để làm được điều này, chàng thủ môn 34 tuổi luôn chuyên cần tập luyện trong tư thế sẵn sàng xung trận. Như bao cầu thủ chuyên nghiệp khác, anh mong chờ ngày được ra sân để khẳng định tài năng và đóng góp nhiều hơn, trực tiếp hơn vào thành quả của tập thể.

Sẽ tới một ngày - ngày ấy không hề xa - Eduardo không còn ngồi trên chiếc ghế dự bị của Chelsea, không gian sinh hoạt ở câu lạc bộ này vắng đi các giá trị tinh thần mà một cầu thủ chuyên nghiệp như anh mang đến cho đồng đội, đặc biệt các đồng đội trẻ. Sân Stamford Bridge ngày ấy có thể cảm nhận nỗi tiếc nhớ về đóng góp thầm lặng của người thủ môn lúc nào cũng sẵn sàng háo hức vào sân dù biết mình hiếm lúc được gọi tên...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.