Tuyển Việt Nam: Bao giờ 'sắt' mới nên 'kim'?

.

Trận hòa khá sòng phẳng với Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019 vừa qua cho thấy HLV Hữu Thắng đã thành công phần nào trong việc xây dựng một tập thể trẻ trung. Nhưng, vẫn còn nhiều việc phải làm, đấy là nhận định của ông Đoàn Minh Xương.

Đinh Thành Trung là cầu thủ chơi khá tốt trong trận gặp Jordan.
Đinh Thành Trung là cầu thủ chơi khá tốt trong trận gặp Jordan.

Hữu Thắng đã khá hơn

HLV Đoàn Minh Xương nêu quan điểm: “Dưới thời HLV Hữu Thắng, ông ưu tiên sử dụng những cầu thủ đã từng chơi theo sơ đồ 4-1-4-1 ở cấp CLB và đã rất thuần thục. Ví dụ như Thanh Trung ở Quảng Nam, hay trước đó các HLV Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng thành công khi áp dụng ở CLB của họ. Đội tuyển Việt Nam ở trận hòa Jordan ngoài một vài vị trí mới được giới thiệu thì thực ra vẫn được xây dựng từ trận thắng CHDCND Triều Tiên. Bộ khung vẫn là Ngọc Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Quyết. Các cầu thủ khi tập trung đội tuyển cũng đã phần nào bắt nhịp được lối chơi chung mà ông Thắng xây dựng.

Lối đá của đội tuyển hiện tại phù hợp với con người Việt Nam bây giờ. Tuy nhiên, vấn đề muôn thuở của chúng ta vẫn như những gì đã thấy ở đội tuyển U20 Việt Nam. Đó là một hàng tấn công bị đặt nhiều dấu hỏi vì quá ít phương án tiếp cận cầu môn đối phương. Xét cả trận đấu, đội chủ nhà có 2 tình huống nguy hiểm nhất là cú sút xa của Văn Thanh và cú sút phạt cố định của Thanh Trung. Những tình huống đó là cơ bản của bóng đá, còn khả năng đánh biên, phối hợp trung lộ để xâm nhập vòng cấm của các học trò Hữu Thắng gần như không có.

Vấn đề thứ hai của đội tuyển là dễ dàng đánh mất thế trận vào tay đối thủ, đặc biệt khi họ biết Việt Nam chỉ đứng vững khoảng 2/3 thời gian và còn lại chỉ biết chống đỡ".

Khen Công Phượng để Hữu Thắng tiếp tục dùng?

Để tiến xa ở nhiều giải đấu, bóng đá Việt Nam cũng không thể mãi trông chờ vào may mắn mà trước tiên, theo ông Xương chúng ta cần cải thiện 2 vấn đề cơ bản đó. Đặc biệt, ở mọi cấp độ đội tuyển hiện nay không có trung phong giỏi tiếp cận cầu môn đối phương. HLV Minh Xương cũng cho biết với lối đá 4-1-4-1 mà Hữu Thắng xây dựng là đúng hướng cho đội tuyển, nhưng để hoàn thiện rất cần một trung phong đúng nghĩa. Một tiền đạo thể hình cao to, không chiến, tỳ đè tốt, độc lập tác chiến, quyết đoán trong vòng cấm địa sẽ giúp đội tuyển cho ra vấn đề.

Ngoại trừ HLV Al Ali Mesfer của đội tuyển Jordan khen ngợi Công Phượng, nhiều HLV nội đều không đánh giá cao khả năng tiền đạo HAGL. Công Phượng là một trong những mắt xích nhạt nhòa nhất dưới thời Hữu Thắng dù được tin dùng. Ra sân ở đội hình xuất phát nhưng tiền đạo HAGL chưa xác định được chỗ đứng rõ ràng trong đội hình. Xuất phát dạt biên rồi thay thế Văn Quyết đá trung phong, Công Phượng vẫn không có nhiều pha bóng gây nguy hiểm cho Jordan. Với đối thủ thừa thể lực và tinh quái để bắt bài, Công Phượng càng khó phát huy sở trường đột phá. HLV họ Đoàn cho hay: “Có thể HLV Jordan khen Công Phượng để Hữu Thắng tiếp tục dùng trong thời gian tới để dễ bắt bài?”.

Dẫu sao với những gì đang diễn ra ở bảng C, Việt Nam đang khá thuận lợi trên hành trình tìm vé đi tiếp. Theo tính chất trận đấu vừa qua thì khi làm khách tại Jordan, các CĐV cũng không kỳ vọng gì hơn ngoài 1 điểm. Nhưng trước đối thủ đã quá quen là hàng xóm Campuchia, 2 trận đấu với họ sẽ là cơ hội để tích điểm cho thầy trò Hữu Thắng. Tương quan lực lượng trong bảng, có thể ngoài Jordan, vé đi tiếp sẽ là chuyện riêng của Việt Nam và Campuchia. Vấn đề trước mắt như HLV Hữu Thắng cho biết chính là sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để gieo niềm tin cho CĐV.

“U20 Việt Nam dự U20 World Cup được chuẩn bị chu đáo còn không hiểu đội tuyển mình gặp Jordan thì nhiều bất cập về nhân sự, sân bãi… Ban Huấn luyện cần phải bàn bạc với VFF để có sự chuẩn bị tốt hơn nữa để tránh tình trạng chưa đá đã lo như vừa qua”, HLV Đoàn Minh Xương chốt vấn đề.

Theo TT&VH

;
.
.
.
.
.