Cầm chân anh, cầm chân hoa

.

Dù còn vài tuần nữa bản hợp đồng gia hạn với câu lạc bộ Barcelona mới ký nhưng với thông báo vừa được lan truyền, tương lai của Messi (ảnh) đã được định đoạt. Danh thủ từng đoạt 5 Quả bóng vàng này sẽ gắn bó với Barcelona đến cuối mùa 2020-2021, lúc anh bước vào tuổi 34. Đấy sẽ là mùa bóng thứ 17 của Messi tại câu lạc bộ này và có lẽ cũng là mùa cuối cùng trong sự nghiệp, nếu không có bất trắc nào.

17 mùa bóng cho câu lạc bộ mà mình đã đầu quân từ thuở lên 13 và chính thức khoác chiếc áo đấu quen thuộc nửa đỏ nửa xanh vào thời 17 tuổi, bước đường của Messi hẳn có nhiều điều đáng nhớ. Không ai bất ngờ về quyết định này vì chính Messi từng nhiều lần tỏ bày ước muốn cống hiến cho câu lạc bộ đến cuối sự nghiệp trước khi về mặc lại chiếc áo đấu của đội bóng quê nhà ở Argentina. Tuy vậy, quyết định gia hạn hợp đồng của chân sút hiện giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất đang khiến cả Barcelona thở phào nhẹ nhõm. Thông báo ngắn vừa được Barcelona đưa ra không ngần ngại gọi đây là niềm hạnh phúc lớn vì đã giữ chân được cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá, người từng đưa câu lạc bộ đến các thành tựu có một không hai…

Mới nghe có vẻ quá lời nhưng thực tế cho thấy tài nghệ của Messi đã mang đến Barcelona diện mạo mới. 507 bàn thắng trong 583 trận, anh trở thành hạt nhân của một thế hệ mang về cho đội bóng này 4 chiếc cúp Champions League, 8 chức vô địch quốc gia, 5 cúp Nhà vua Tây Ban Nha cùng nhiều danh hiệu khác. Thành công của câu lạc bộ trong thời gian qua gắn liền với phong độ xuất sắc của Messi. Phong độ ấy, trong mắt nhìn của các nhà lãnh đạo Barcelona, chưa hề suy suyển. Tất cả ngầm hiểu vào mùa bóng mới, Messi được chờ đợi là hạt nhân nòng cốt dẫn dắt Barcelona trở lại đỉnh cao sau thời gian bị kình địch Real Madrid lấn lướt.

Barcelona cầm chân được người tài vào lúc chính Messi cũng nhận thức được rằng nếu muốn hướng đến các cột mốc mới trong sự nghiệp thì với anh không đâu thích hợp hơn ngôi nhà mà mình từng gắn bó từ thuở thiếu thời, không câu lạc bộ nào thuận lợi hơn một Barcelona từng dìu đỡ, nuôi lớn và tạo điều kiện cho mình phát huy tài nghệ. Bầu trời hào phóng, chở che ở Nou Camp đã chắp cánh cho tài năng, khát vọng của một cầu thủ chơi bóng vì cái đẹp và vì niềm vui. Vườn ươm Barcelona đã tạo điều kiện cho hạt mầm Messi vươn cao và vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bây giờ nó nhận lại cây xanh quả ngọt.

Nhưng hơn cả niềm hào hứng, cuộc gắn kết bền chặt Messi-Barcelona có thể thúc giục hàn gắn hôn nhân có chiều kém mặn nồng giữa Ronaldo và Real Madrid. Sau rắc rối về thuế, chân sút từng góp phần quan trọng mang về sân Bernabeu chức vô địch La Liga và Champions League muốn ra đi, dẫn theo nhiều đồn đoán không vui trong nội tình đội bóng. Rất nhiều quan chức, nhiều đồng đội lên tiếng khuyên lơn Ronaldo chớ hành động xốc nổi. Riêng Arbeloa, cự thành viên của Real Madrid thì tin rằng Ronaldo vốn rất thông minh nên sẽ lên tiếng đúng thời điểm thích hợp vì “cậu ấy hiểu mình, hiểu người”.

Ý của người đồng đội cũ này là Ronaldo chẳng dại gì mà chịu rời xa cái nôi Real Madrid, nơi đã giúp anh thâu tóm biết bao danh hiệu cá nhân sau lúc rời đất Anh. Anh cũng hiểu mình chẳng còn trẻ nữa, như cánh hoa kia vào thời mãn khai, làm sao tìm lại vẻ ngồn ngộn tươi  xinh lúc vừa hé nụ. Và kìa, Messi đã gắn dài lâu với đất Nou Camp rồi, anh mà bỏ đi thì lấy ai để mà chạy đua, tỉ thí.

Chẳng đi đâu cả, chàng trai Bồ Đào Nha sẽ ở lại! Nhưng tốt hơn hết, Real hãy mở lời, hãy cầm chân anh, cầm chân hoa…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.