Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đình Vĩnh: Phấn đấu 100% học sinh được trang bị kỹ năng bơi an toàn

.

Những năm qua, Đà Nẵng là địa phương triển khai rất hiệu quả chương trình dạy và học bơi trong nhà trường, nhằm trang bị kỹ năng bơi và phòng tránh đuối nước cho học sinh. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Nguyễn Đình Vĩnh chia sẻ những kết quả đạt được cũng như vướng mắc trong quá trình phổ cập bơi cho học sinh tiểu học thời gian qua.

Việc dạy-học bơi cho học sinh tiểu học tại Đà Nẵng đạt được những kết quả khả quan ban đầu.  	   Ảnh: ANH VŨ
Việc dạy-học bơi cho học sinh tiểu học tại Đà Nẵng đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Ảnh: ANH VŨ

* Ông đánh giá thế nào về hiệu quả chương trình dạy-học bơi năm 2016?

- Ngày 2-6-2016, hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016, chương trình dạy-học bơi hè chính thức được phát động và trong 3 tháng hè 2016 đã có hơn 13.000 học sinh tiểu học được học bơi. Năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất, trong đó tập trung dạy bơi như: đưa bơi lội thành môn thể thao tự chọn; tăng cường công tác đầu tư xây dựng các bể bơi để đến nay có 57 bể đi vào hoạt động; tham mưu cho UBND thành phố có chính sách cụ thể với mức hỗ trợ 96 triệu đồng/bể.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai vẫn còn những vướng mắc khi công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức dạy học bơi hè 2016 bị động; các bể bơi được đầu tư mới đưa vào hoạt động không đúng tiến độ; các bể bơi cố định và di động chưa phân bổ đều khắp các địa bàn; việc xã hội hóa bể bơi chưa mạnh...

* Chương trình dạy–học bơi hè 2017 có gì mới? Sở GD-ĐT sẽ xây dựng mức phấn đấu như thế nào để đáp ứng nhu cầu thực tế?

- Để khắc phục những trở ngại, Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai; đầu tư cơ sở hạ tầng, xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ công tác dạy-học bơi, phòng, tránh đuối nước và cứu đuối cho học sinh. Sở còn tham mưu UBND thành phố đầu tư xây dựng bể bơi từ các nguồn xã hội hóa giáo dục và phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực và huấn luyện kỹ năng dạy bơi cho gần 100 giáo viên thể dục tại các trường học, trung tâm trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên dạy bơi bảo đảm tốt kỹ năng huấn luyện bơi theo giáo trình đã được thẩm định.

Trong dịp hè 2017, chúng tôi tiếp tục phát động phong trào dạy-học bơi, phấn đấu 100% học sinh được trang bị kỹ năng bơi an toàn, nhằm thực hiện tốt quyết định của UBND thành phố về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá thực hiện Chương trình an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc chống đuối nước cho trẻ em Đà Nẵng, thành phố cần đầu tư hơn nữa các thiết chế văn hóa, thể thao tại địa phương; đa dạng hóa hình thức dạy bơi như dạy bơi tại biển khi điều kiện thời tiết thuận lợi; ngoài các bể bơi di động, cần đầu tư các bể bơi cố định để học sinh có điều kiện rèn luyện thêm kỹ năng bơi; cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao, thu hút nhiều thành phần tham gia đào tạo, huấn luyện bơi cũng như cần tổ chức các giải bơi lội, tạo động lực để mọi người tập luyện môn bơi lội nhiều hơn.

* Xin cảm ơn ông!

BẢO AN thực hiện

;
.
.
.
.
.