Tại trời?

.

Quá nhiều tay vợt ở Wimbledon than vãn, mặt sân mùa giải năm nay quá trơn trượt. Đó là lý do tay vợt nữ người Mỹ Bethanie Mattek-Sands té quỵ gối trên sân đấu tới mức phải thở oxy. Mattek-Sands viết trên tài khoản facebook của mình rằng chấn thương của cô không liên quan tới cỏ. Nhưng chừng đó không đủ khiến cho các đồng nghiệp nam lẫn nữ ở Wimbledon yên tâm. Hai tay vợt Mladenovic và Riske ra hiệu dừng trận đấu để thảo luận với giám sát Pam Whytcross về tình trạng mặt sân quá trơn trượt. Riske nói trong phòng họp báo là một phần mặt sân thi đấu giống như tảng băng. Còn Mladenovic thì nói thẳng tưng: “Như không hề có cỏ. Tôi không biết phải mô tả nó như thế nào nữa bởi nó không phải đất sét nhưng bạn phải chạy nhẹ cẩn thận. May mắn là tôi không dính chấn thương nào”. Cựu tay vợt số một thế giới Novak Djokovic cho biết chi tiết hơn “hai trận đấu đầu tiên không thấy có bất cứ sự khác biệt nào, nhưng trận thứ ba thì bắt đầu thấy khác. Cỏ mềm hơn, đặc biệt vài cen-ti-mét trong và ngoài đường biên”.

Sơ cứu Bethanie Mattek-Sands ngay trên sân.
Sơ cứu Bethanie Mattek-Sands ngay trên sân.

Đây không phải là lần đầu tiên các tay vợt Wimbledon phàn nàn về mặt sân. Mladenovic từng bị chấn thương mắt cá chân và đầu gối ở đây. Tay vợt nữ giành chức vô địch Wimbledon là Victoria Azarenka từng trải qua cay đắng khi phải bỏ dở giải đấu năm 2013 vì trượt ngã. “Búp bê Nga” Maria Sharavopa từng mô tả mặt sân Wimbledon nguy hiểm. New York Times ghi nhận tình trạng mặt sân năm 2013 ở Wimbledon là do mưa nhiều hơn bình thường, mặt trời hiếm khi xuất hiện trong 4 ngày đầu của giải, độ ẩm cao nên mặt sân không đủ khô.

Vậy năm nay thì sao? Tay vợt kỳ cựu từng 7 lần vô địch Wimbledon Roger Federer thừa nhận mặt sân trơn khiến khó di chuyển nhưng tay vợt người Thụy Sĩ lại giải thích có thể do trời năm nay… nắng quá! Cũng tờ New York Times phân tích: “Hầu hết các vùng ở nước Anh trải qua đợt nắng nóng một tuần rưỡi trước Grand Slam này. Nhiệt độ nóng hơn bình thường và chỉ mưa nhẹ có một ngày ở tuần thi đấu đầu tiên”. Có lẽ cỏ ở Wimbledon rất khó chịu, mưa quá cũng trơn, nắng nóng quá cũng trơn.

Người phụ trách trồng và chăm sóc cỏ ở sân Wimbledon là Neil Stubley bác bỏ hoàn toàn chuyện mặt sân năm nay tệ hại. Ông nói với hãng AP rằng có thể chuỗi ngày nắng liên tục, ít mưa khiến mặt cỏ trơn hơn. Ông và các cộng sự theo dõi chặt chẽ những lời phàn nàn của các tay vợt nhưng dữ liệu thu thập được thấy mặt cỏ rất ổn. Tuy nhiên, ông Stubley đã phải tưới thêm nước cho mặt cỏ để các tay vợt bớt phàn nàn cho tới tận trận chung kết vào ngày Chủ nhật 16-7 này.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.