Bóng ném Đà Nẵng khởi sắc

.

Vào bán kết giải Bóng ném bãi biển toàn quốc 2017, hạng 3 giải Bóng ném trẻ U18 và U20 quốc gia 2017 - một bản tổng kết khá lạc quan với đội Bóng ném Đà Nẵng ở lần đầu thi đấu tại một giải vô địch quốc gia. Hơn nữa, đó lại là thành quả của một đội bóng chỉ với độ tuổi bình quân 14.

Nếu có cơ hội được thi đấu nhiều hơn, chắc chắn, đội bóng ném Đà Nẵng (áo quần cam) sẽ nhanh chóng tiến bộ và gặt hái được những thành công đáng kể.	                                     Ảnh: ANH VŨ
Nếu có cơ hội được thi đấu nhiều hơn, chắc chắn, đội bóng ném Đà Nẵng (áo quần cam) sẽ nhanh chóng tiến bộ và gặt hái được những thành công đáng kể. Ảnh: ANH VŨ

Khi tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (2016), Đà Nẵng mới thấy khá nhiều khoảng trống trong đầu tư các môn thể thao biển, dù thành phố có bờ biển tuyệt vời và thể thao biển cũng góp phần làm đa dạng các dịch vụ du lịch. Đội bóng ném được hình thành từ đầu năm 2016 và Trưởng bộ môn Muay Thái Ngô Ngọc Việt được chỉ định dẫn dắt đội tuyển bóng ném Đà Nẵng. Tưởng chừng sự phân công “trái khoáy” ấy là trở ngại quá lớn với một người gắn bó lâu với võ thuật nhưng HLV này tâm sự: “Tôi là người ưa thích lao vào khó khăn nên khi được phân công, tôi không hề ngần ngại”. Chưa hiểu biết nhiều về chuyên môn, HLV cố gắng tìm tòi các thông tin về luật, kỹ thuật… trên các trang mạng cũng như tài liệu từ sự hỗ trợ của Bộ môn bóng ném (Tổng cục TDTT). Đã vậy, việc tuyển chọn lực lượng cũng không đơn giản bởi bóng ném vẫn còn hết sức xa lạ với Đà Nẵng. Nhờ sự hợp tác của các cộng sự cùng kinh nghiệm trong việc tuyển sinh, dần dà, ông Ngô Ngọc Việt cũng tuyển được 11 VĐV đáp ứng các yêu cầu, cả thể hình lẫn chuyên môn kỹ thuật.

Sau khi thành lập, cùng với sự bổ sung 4 VĐV trẻ của Yên Bái, toàn đội tập trung huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng và nhận được sự hỗ trợ chuyên môn ban đầu của một HLV đến từ TP. Hồ Chí Minh. Các VĐV dần làm quen với các bài tập bắt bóng, chuyền bóng, ném bóng vào cầu môn, dẫn bóng, kỹ - chiến thuật trong tấn công không bóng, các hành động phòng thủ cũng như các biện pháp phòng thủ… Môn thể thao mới lạ song không thiếu tính hấp dẫn nhanh chóng cuốn hút những VĐV rất trẻ; nhờ đó, toàn đội có sự tiến bộ khá nhanh. Song lại xuất hiện khó khăn khác bởi mới lần đầu tiên phải sống xa gia đình, không ít VĐV chưa quen lối sống tập thể và kỷ luật. Do đó, các HLV không chỉ là những người thầy mà còn đóng vai người cha, người anh để gần gũi, chia sẻ với các VĐV trẻ. Để đến hiện tại, dù được về nhà ngày chủ nhật song hầu hết các VĐV đều xin được ở lại cùng đồng đội vì “về nhà thì nhớ thầy, nhớ bạn”.

Chính sự gắn kết ấy đã giúp đội bóng ném Đà Nẵng có được một tinh thần tập thể đáng quý trong thi đấu. Không những thế, như HLV Ngô Ngọc Việt nói vui, đội bóng của anh là “2 trong 1” khi các em vừa thi đấu bóng ném bãi biển, vừa thi đấu bóng ném trong nhà và vừa thi đấu nhóm tuổi U18, lại thi đấu cả ở nhóm tuổi U20 tại giải Bóng ném trẻ toàn quốc vừa qua. Đáng nói hơn, các cậu bé Đà Nẵng chưa bao giờ… biết sợ, dù liên tục đối đầu với các đàn anh ở các giải đấu. Cái thiếu lớn nhất với các VĐV còn rất trẻ của bóng ném Đà Nẵng vẫn là kinh nghiệm thi đấu.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.