Bứt phá

.

Bảng xếp hạng ATP giành cho các tay vợt nam mới nhất cho thấy Novak Djokovic lần đầu tiên lọt khỏi top 4 sau 10 năm. Tay vợt người Serbia này có thể sẽ tụt dài nữa bởi vì khó có khả năng trở lại thi đấu trong năm 2017 vì chấn thương khuỷu tay phải nghiêm trọng. Andy Murray vẫn giữ nguyên vị trí số một từ cuối năm ngoái nhưng tay vợt người Anh đang trải qua mùa giải 2017 quá tồi tệ khi thành tích thi đấu trong năm nay chỉ xếp hạng 8. Hơn nữa, chấn thương hông kéo dài nên Murray khó hồi phục phong độ kịp thời. Đương kim vô địch giải Mỹ mở rộng Stan Wawrinka đang có phong độ tốt, ít dính chấn thương, được cho đủ sức đua ngôi vị số một vào cuối năm nhưng mọi thứ cần phải chờ tới giữa tháng 9 để coi thành tích thi đấu đủ tốt để đua với đồng hương Thụy Sỹ Roger Federer và Rafael Nadal hay không?

Roger Federer (trái) và Rafael Nadal chuẩn bị bước vào giai đoạn bứt phá của mùa giải.
Roger Federer (trái) và Rafael Nadal chuẩn bị bước vào giai đoạn bứt phá của mùa giải.

Mùa giải 2017 đã diễn ra ¾ Grand Slam thì Federer và Nadal chia nhau “ẵm” sạch giải thưởng: Federer “giữ” Úc mở rộng và Wimbledon; Nadal “lấy” Pháp mở rộng và á quân Úc mở rộng. Nadal chỉ còn thua Murray có 285 điểm, trong lúc Federer thua Nadal tới 920 điểm trước khi bước vào mùa giải sân đất nện ở Bắc Mỹ. Khoảng cách giữa Nadal với Murray quá ngắn, trong khi bỏ Federer khá xa nhưng tay vợt người Tây Ban Nha không dám coi thường đối thủ, vốn quật ngã mình ở trận chung kết Úc mở rộng. Nadal bảo rằng anh chú tâm vào thành tích thi đấu của mình hơn ngó sang đối thủ: “Sự thật tôi đang nỗ lực làm việc với kế hoạch vạch ra của mình. Chúng tôi (Federer và tôi) được cho ở vị trí thuận lợi nhất để chạy đua cho ngôi đầu thế giới nhưng chúng tôi phải chờ coi làm được gì từ đây tới cuối năm”.

Nadal có lý do để e ngại Federer bứt phá bởi vì các giải đấu ở Bắc Mỹ bắt đầu. Đây chính là miền đất mà Federer thành công nhiều hơn Nadal. Tay vợt 36 tuổi người Thụy Sỹ đã 7 lần vô địch giải Cincinnati, 2 lần ở giải Canada và 5 lần ở Mỹ mở rộng. Nadal chỉ mới 1 lần Cincinnati, 2 lần Canada và 2 lần Mỹ mở rộng. Sau mùa giải Bắc Mỹ sẽ bắt đầu các giải đấu ở châu Á. Những giải đấu ở châu Á không thực sự thu hút sự chú ý và không có nhiều điểm số. Hơn nữa, khi Nadal và Federer đã lớn tuổi nên thường tính toán bỏ những giải đấu nhỏ để hồi phục thể lực và tránh chấn thương. Nên nhớ rằng, giai đoạn nửa cuối mùa giải trước, cả Nadal và Ferderer đều không thể chinh chiến vì chấn thương. Nói như thế để thấy cả hai sẽ tận dụng mùa giải Bắc Mỹ để quyết định ngôi vị số một của năm 2017 chứ không phải đợi tới cuối năm. Một cú nước rút cho cả hai mà lợi thế đang nghiêng về Roger Federer.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.