SEA Games 29: Niềm tin vào những môn thể thao chủ lực

.

Ngày 19-8, tại Malaysia sẽ diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 năm 2017 (SEA Games 29).

Đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam trong buổi tập ngày 3/8. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN
Đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam trong buổi tập ngày 3/8. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

 Đối với Đoàn Thể thao Việt Nam, hiện công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất, các thành viên trong Đoàn Thể thao Việt Nam đang chờ ngày xuất quân tham dự sân chơi thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại kỳ SEA Games 29, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ có hơn 450 vận động viên tranh tài ở 32/38 môn thi đấu của Đại hội với mục tiêu giành từ 49 đến 62 Huy chương Vàng và nằm trong tốp đầu các đoàn trong khu vực tham dự. Tuy nhiên, theo Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn, mục tiêu này sẽ rất khó khăn khi nhiều môn và nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam không được đưa vào chương trình thi đấu tại Đại hội lần này, đó là các môn thi đấu như: Vật, rowing, canoeing. Một số môn trọng điểm lại bị khống chế nội dung thi đấu hoặc chỉ tổ chức nội dung thi dành cho nam vận động viên (không có nội dung dành cho nữ vận động viên, đó là các môn như: Đấu kiếm, boxing, cử tạ. Thêm vào đó, tại kỳ Đại hội này, thể thao Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Indonesia có sự chuẩn bị lực lượng kỹ lưỡng, hay nước chủ nhà Malaysia, cùng với Thái Lan, Singapore, Philippines đều là những quốc gia có sự đầu tư trọng điểm cho các môn thể thao Olympic.

Khó khăn là vậy, nhưng Đoàn Thể thao Việt Nam vẫn đặt quyết tâm bảo vệ vị trí thứ 3 toàn đoàn bởi trong nhiều năm liền (từ năm 2003) Đoàn Thể thao Việt Nam luôn giữ vững danh hiệu này. Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết thêm: Nhìn vào hệ thống phân môn, có thể nhận thấy những đội tuyển sẽ mang “Vàng” về cho Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games tới đây là các môn: Điền kinh, bơi, bắn súng và thể dục dụng cụ. Thực tế, đây là những môn có các vận động viên đã giành nhiều huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam ở các kỳ đại hội trước. Đặc biệt, tại kỳ SEA Games 28 diễn ra cách đây 2 năm, các vận động viên điền kinh Việt Nam đã giành 11 Huy chương Vàng (đứng thứ 2 toàn đoàn), các vận động viên môn bơi đã giành 10 Huy chương Vàng (đứng thứ 2 toàn đoàn), các vận động viên thể dục dụng cụ giành 9 Huy chương Vàng (thứ 1 toàn đoàn) và các vận động viên môn bắn súng giành 4 Huy chương Vàng (thứ 3 toàn đoàn)… Vì vậy, tại SEA Games lần này, các bộ môn trên tiếp tục được xem là chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam.

Trưởng Bộ môn Điền kinh Việt Nam (Tổng cục Thể dục thể thao) Dương Đức Thuỷ cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt lực lượng cho SEA Games 29, thời gian qua đội tuyển điền kinh đã liên tiếp có những chuyến tập huấn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, việc thi đấu cọ xát quốc tế để kiểm tra lực lượng và đánh giá đối thủ cũng được chú trọng. Chính vì vậy, trong đợt tranh tài tại SEA Games 29, đội tuyển điền kinh Việt Nam quyết tâm giành từ 10 - 12 Huy chương Vàng; những niềm hy vọng “Vàng” của Điền kinh Việt Nam tiếp tục được đặt vào các vận động viên Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền…

Vận động viên Quách Công Lịch có chiều cao tới 1,92 m cùng những tố chất phù hợp với đường chạy 400m, thêm vào đó sự cần cù, chịu khó đã giúp vận động viên này giành được 2 Huy chương Bạc tại SEA Games 28 và giành ngôi vô địch 400m tại chặng 3 - Grand Prix Điền kinh châu Á năm 2015.

Tham dự SEA Games 29 lần này, vận động viên Quách Công Lịch và Quách Thị Lan tiếp tục được đánh giá rất cao. Cả hai vận động viên này đã được Tổng cục Thể dục thể thao và ngành Thể thao tỉnh Thanh Hóa đầu tư cho tập huấn dài hạn tại Mỹ để góp phần cho sự thành công chung của Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games năm nay.

Trong khi đó, đội tuyển bộ môn bơi của Việt Nam năm nay tham dự SEA Games có 17 vận động viên. Niềm hy vọng "Vàng" tập trung vào các vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, Quang Nhật, Quý Phước và Phương Trâm... Mục tiêu của đội tuyển bơi Việt Nam sẽ giành từ 10 - 11 Huy chương Vàng.

Ngoài 2 môn kể trên, các đội tuyển thể dục dụng cụ, đấu kiếm, bắn súng, wushu, pencak silat, taekwondo… tiếp tục là những niềm hy vọng  "Vàng” để góp phần đưa Đoàn Thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu chung là đứng trong tốp 3 các đoàn tham dự SEA Games 29.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Hoàng Xuân Vinh cùng với đồng đội Trần Quốc Cường sẽ tiếp tục là mũi nhọn của đội tuyển bắn súng Việt Nam ở SEA Games 29 khi cả hai sẽ tranh tài ở các nội dung cá nhân với 2 cự ly 10 m súng ngắn hơi và 50 m súng ngắn bắn chậm.

Giới thể thao Việt Nam cũng nhận định, tại SEA Games 29, nước chủ nhà Malaysia và Thái Lan sẽ là 2 đoàn cạnh tranh ở nhóm đầu Bảng tổng sắp huy chương. Với lợi thế chủ nhà, Malaysia có nhiều khả năng sẽ giành vị trí nhất toàn đoàn. Tiếp đến, Thái Lan với nền thể thao được đánh giá mạnh nhất khu vực sẽ giành vị trí thứ 2. Như vậy, vị trí thứ 3 sẽ là sự cạnh tranh của các đoàn thể thao gồm: Việt Nam, Singapore và Indonesia. Đặc biệt, thể thao Singapore đang có những bước tiến mạnh mẽ và họ đang được xem là đối trọng số 1 của đoàn Việt Nam ở kỳ đại hội  thể thao này.

Theo TTXVN
 

;
.
.
.
.
.