Thách thức tạo nên hấp dẫn

.

“Đưa Manchester United trở lại vị trí cố hữu là nhiệm vụ của tôi lúc này” là tuyên bố chắc nịch của huấn luyện viên Mourinho (ảnh) ngay trước lúc khởi tranh mùa bóng mới. Vị trí cố hữu ấy- ai cũng biết- không ngoài việc dẫn đầu giải vô địch quốc gia Anh đồng thời có chân trong nhóm các đại biểu hàng đầu bóng đá châu Âu. Dù nhà cầm quân này khôn khéo nới rộng thời gian hoàn thành mục tiêu đến vài năm nữa nhưng ai cũng biết đã đến lúc cả thành Manchester không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Quá lâu rồi, Manchester United (M.U) mất hút trong sự ngưỡng mộ từ bốn phương, công chúng bóng đá của họ không biết đến niềm vui đứng đầu cả nước. Hai năm liền, họ đứng ngoài sân chơi danh giá nhất của châu lục. Trở lại với các giá trị truyền thống làm nên một câu lạc bộ từng trị vì dài lâu trên ngai vàng giải ngoại hạng, từng làm mưa làm gió ở đấu trường Champions League là thúc ép cháy bỏng lúc này.

Nhưng đó quả là thách thức lớn dù đội bóng của ông Mourinho mùa này được đầu tư bài bản, kỹ lưỡng. Ông đã có trong tay đầy đủ các nhân tố có thể giúp đội bóng thực hiện tiến trình cải cách lối chơi, cải thiện thành quả. Những cầu thủ vừa tậu được từ hè này đang hòa nhập ổn định và chưa ai khiến người thầy của mình thất vọng. Mourinho tự tin vào các quyết định mua sắm của mình dù không ít cổ động viên của chính M.U tỏ ý nghi ngờ năng lực và hiệu quả của vài người, trong đó mới nhất là bản hợp đồng 40 triệu bảng với tiền vệ Matic đến từ đối thủ Chelsea.

Thách thức ấy đến từ thực tế các đối thủ trực tiếp của Manchester United ngày càng đông, ngày càng gia tăng chất lượng, ngày càng tiếp cận mục tiêu và khát vọng vô địch sân cỏ Anh. Nếu nhiều năm trước, chỉ ba hoặc bốn ứng cử viên cho ngôi vô địch giải ngoại hạng thì bây giờ, người ta sẵn sàng nêu tên cụ thể ít nhất 6 câu lạc bộ có khả năng về đích với chức quán quân. Chelsea, Manchester City, M.U, Arsenal, Liverpool và Tottenham, sẽ không ai bất ngờ nếu mùa giải này một trong 6 câu lạc bộ này về đích với ngôi số một. Phong độ, thành tích của họ ở mùa giải trước là một bảo chứng. Những bổ sung, gia cố về đội hình, chất lượng và khát vọng của họ trước lúc vào mùa giải mới cũng cho thấy điều này.

Thách thức của ông Mourinho, vì thế, cũng là thách thức của Conte ở Chelsea, Guardiola (Manchester City), Wenger (Arsenal), Klopp (Liverpool), Pochettino (Tottenham). So sánh lực lượng, chất lượng đội hình và tài nghệ dẫn dắt cho thấy ai trong họ cũng có quyền mơ ước và có đủ năng lực hướng tới chức vô địch giải ngoại hạng mùa này. Cuộc đua trên sân cỏ nước Anh hứa hẹn sôi động, lôi cuốn ngay từ những vòng đầu. Không hề ngoa khi giới chuyên môn dự đoán rằng đây là mùa giải gay cấn và hấp dẫn nhất của bóng đá Anh từ hơn 25 năm qua.

Bản sắc, khát vọng của từng câu lạc bộ hòa cùng tài nghệ, cá tính của các nhà dẫn dắt sẽ làm nên mùa giải nhiều thú vị. Có người còn nêu thêm một “sản phẩm” riêng có từ thực tế đội ngũ huấn luyện viên tranh tài ở giải ngoại hạng: cuộc đua tranh không khoan nhượng- lắm lúc trở thành các trận khẩu chiến quyết liệt- trên băng ghế kỹ thuật. Xem và nghe họ tranh biện, phê phán, bông đùa hoặc chỉ trích nhau ngoài đường biên hay trong phòng họp báo cũng thú vị biết chừng nào!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.