U22 Việt Nam - U22 Philippines (19 giờ 45 ngày 20-8): Cơ hội để điều chỉnh

.

Thất bại 0-3 trước U22 Indonesia ở lượt trận thứ 2 (bảng B) cho thấy rõ gương mặt của đội tuyển bóng đá nam U22 Philippines, đối thủ của U22 Việt Nam trong lượt trận thứ 3 vòng bảng. Dù có sự góp mặt của cựu tuyển thủ U17 Bỉ De Bruycker Dylan Alain Lucienne, kết hợp với ngôi sao trẻ Daniel Bernan Gadia cùng tiền đạo Gayoso Jevier Augustine nhưng chừng đó vẫn chưa đủ cho ước vọng cải thiện thành tích tại đấu trường SEA Games của thầy trò HLV Marlon Maro.

Công Phượng (áo đỏ) và các đồng đội vẫn cần cải thiện rất nhiều trước khi bước vào chặng đấu quyết định.                                                                     Ảnh: MINH TUẤN
Công Phượng (áo đỏ) và các đồng đội vẫn cần cải thiện rất nhiều trước khi bước vào chặng đấu quyết định. Ảnh: MINH TUẤN

Bất chấp bố trí đội hình 4-5-1 với hy vọng sẽ tạo thế trận cân bằng trước những đối thủ mạnh, lối chơi tấn công biên với một tốc độ không đổi, U22 Philippines không thể triển khai tốt thế trận phòng ngự - phản công, như từng làm được trước U22 Campuchia.

Đặc biệt, trước những hàng tiền vệ chơi áp sát, tranh cướp bóng trên toàn sân, đội bóng của nhà cầm quân Marlon Maro dễ dàng rơi vào bế tắc. Một điểm yếu khác của U22 Philipines rất dễ nhận ra còn ở yếu tố sức mạnh và tốc độ nên thường bất lợi trong những pha tranh chấp tay đôi hoặc những cuộc đua tốc độ.

Vì thế, dù bố trí một hệ thống phòng ngự dày đặc ở khu trung lộ với sự chỉ huy của bộ đôi trung vệ thủ quân Julian Mariano Clarino và Junell Mark Bautista nhưng khung thành của thủ môn Ray Joseph Joyel rất dễ bị thủng lưới. Hơn nữa, hai hậu vệ biên Joshua Jake Grommen và Jordan Blair Jarvis thường xuyên để “hở sườn” sau những pha tăng tốc bất ngờ của đối phương. Cho nên, tỷ số 0-3 trước U22 Indonesia vẫn còn khá ít so với màn trình diễn đáng thất vọng của U22 Philippines.

Trước một đối thủ được xem là yếu nhất bảng B, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng có một cơ hội tốt để điều chỉnh lối chơi trước khi bước vào chặng đua quyết định trước hai đối thủ đáng ngại là U22 Indonesia và U22 Thái Lan.

Tuy nhiên, các chân sút U22 Việt Nam vẫn chưa cải thiện được điểm yếu trong khâu ghi bàn. Trong chiến thắng 4-1 trước U22 Campuchia, nếu không có những tình huống cố định để Quang Hải rồi Công Phượng nới rộng cách biệt lên 3-0, chưa biết điều gì sẽ đến với các học trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sau hàng loạt cơ hội ghi bàn lần lượt bị bỏ lỡ. Thậm chí, sức bền thể lực cũng trở thành vấn đề khi ngay trong trận thắng U22 Campuchia, khả năng tranh chấp, đuổi bám đối thủ của các tuyển thủ U22 Việt Nam giảm đi trông thấy ở khoảng 20 phút cuối trận. Điều đó cũng lý giải về chấn thương của Duy Mạnh và Công Phượng ở trận đấu này dù ở những mức độ khác nhau.

Đã đến lúc các chân sút của đội tuyển U22 Việt Nam cần chỉnh lại “thước ngắm” bởi hiệu số bàn thắng - bại sẽ được ưu tiên trong so sánh nếu các đội có cùng điểm số. Mặt khác, hàng phòng ngự phải giữ được sự tỉnh táo cần thiết, có sự bọc lót cho nhau tốt hơn để tránh những bàn thua không đáng có. Một chiến thắng trước U22 Philippines là điều không bàn cãi. Quan trọng là đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng thể hiện một gương mặt như thế nào ở trận đấu tối mai (20-8).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.