Sổ tay

Lạ!

.

Việt Nam thắng Campuchia trên sân khách hôm 5-9 vẫn nhận không ít lời chỉ trích. Đúng là Việt Nam thắng vất vả nhưng nên nhớ rằng Campuchia đã tiến bộ rất nhiều và chúng ta có dấu hiệu tụt dốc. Việt Nam thắng trong hoàn cảnh vừa thay HLV cũng là điều đáng hoan nghênh. HLV tạm quyền Mai Đức Chung vừa mới cầm đội tuyển nữ vô địch SEA Games đã phải quay sang dẫn dắt tuyển nam trong vài ngày, nên 3 điểm là “chấp nhận được”.

Các cựu binh chơi vất vả trước Campuchia vì V-League nghỉ quá lâu.
Các cựu binh chơi vất vả trước Campuchia vì V-League nghỉ quá lâu.

Tuyển Việt Nam thi đấu rời rạc trên sân thủ đô Phnom Phenh có gì là lạ!? Trong lúc giải vô địch quốc gia C-League của chủ nhà vẫn đá bình thường trong thời điểm SEA Games dành cho lứa U22 thì V-League nghỉ tới 2 tháng cho thầy trò Hữu Thắng tập luyện. Các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Huy Hùng, Hoàng Thịnh… thiếu cảm giác thi đấu thực sự. Các cầu thủ từ chế độ nghỉ ngơi - tập luyện nhẹ nhàng chuyển sang thi đấu quốc tế thì thắng là tốt rồi. Một vài cầu thủ dính chấn thương cũng là điều dễ hiểu.

VFF và Ban tổ chức V-League bị phản ứng mạnh nhiều năm qua vì để V-League ngắt quãng quá lâu. Đó là nguyên nhân lớn làm cho giải vô địch quốc gia ngày càng ít người hâm mộ. Phong độ thi đấu của các cầu thủ không thể cải thiện khi chỉ thi đấu vài trận rồi nghỉ dài hạn. Nhiều mùa giải, V-League bị ngắt quãng tới 2-3 lần thì không thể đòi hỏi cầu thủ cải thiện trình độ được. Hầu hết các HLV và cầu thủ ở V-League than thở chuyện này.

Ở phần lớn các nước, những giải đấu dành cho tuyến trẻ thì giải vô địch quốc gia vẫn diễn ra bình thường. Chúng ta lại khác: Đội tuyển quốc gia thì tập trung cập rập. HLV tạm quyền thậm chí còn triệu tập cả cầu thủ đang dưỡng thương bởi ông không nắm được thông tin sau SEA Games cùng tuyển nữ. Nhiều năm gần đây, các tuyển trẻ thường được tập trung dài hạn nên V-League buộc phải ngắt quãng. Các quan chức thể thao ưu tiên bóng đá trẻ nên chấp nhận bỏ “bộ mặt chính” là đội tuyển quốc gia và “hy sinh” cả nền tảng của bóng đá nước nhà là V-League.

Nhiều cầu thủ U22 đã tập luyện và thi đấu ở SEA Games quá lâu nên cần nghỉ ngơi để trở lại V-League thì vẫn được bố trí đá ở trận gặp Campuchia, dù rằng chuyên môn của những cầu thủ này không vượt trội so với các cựu binh. Một vài HLV sau trận thắng Campuchia đã chỉ ra rằng những cầu thủ trẻ không phải là sự lựa chọn hợp lý vào lúc này. Trong khi đó, nhiều cầu thủ có chuyên môn tốt, thậm chí là đội trưởng thời cựu HLV Hữu Thắng lại nằm nhà.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.