Vượt khó để thành công

.

Xuất phát điểm về công tác giáo dục thể chất (GDTC) ở quận Thanh Khê khá thấp nhưng bằng nhiều nỗ lực, ngành giáo dục quận đã khắc phục khó khăn và đạt nhiều thành tích trong các giải đấu của học sinh toàn thành phố.

Đẩy mạnh hoạt động dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước là một trong những mục tiêu ngành GD-ĐT Thanh Khê hướng tới.
Đẩy mạnh hoạt động dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước là một trong những mục tiêu ngành GD-ĐT Thanh Khê hướng tới.

Ông Lê Thanh Nhơn, cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quận Thanh Khê cho biết, công tác GDTC trên địa bàn quận ban đầu gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất. Bởi trong tổng số 26 trường tiểu học (TH) và THCS trên địa bàn, chỉ có 5 trường (chiếm 19,23%) có nhà tập luyện phục vụ cho công tác GDTC. Song trong 5 trường, chỉ có nhà tập luyện của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng bảo đảm cơ bản về diện tích và các điều kiện sân bãi đáp ứng hoạt động GDTC.

Để đưa hoạt động GDTC và các hoạt động thể thao học đường (TTHĐ) vào nền nếp, ngay từ đầu mỗi năm học, các trường đã tập trung tổ chức một số hoạt động; trong đó, triển khai thực hiện chương trình môn học thể dục chính khóa, phù hợp năng lực học sinh và điều kiện của trường học. Đối với những trường có điều kiện, sẽ tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất bảo đảm tốt việc tập luyện TDTT cho học sinh. Đặc biệt, các trường đều quan tâm đối với các lớp đầu cấp, nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức tập luyện và duy trì nền nếp tập thể dục vệ sinh buổi sáng, thể dục giữa giờ với mục tiêu tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện đối với học sinh.

Ngành GD-ĐT quận còn tạo được mối quan hệ khăng khít với Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) quận và Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đóng trên địa bàn. Nhờ đó, công tác GDTC cũng như các hoạt động TTHĐ luôn nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn cũng như cơ sở vật chất của Trung tâm VH-TT quận; sự giúp đỡ của Trường Đại học TDTT Đà Nẵng trong công tác tập huấn giáo viên, tổ chức trọng tài điều hành các giải thể thao học sinh...

Từ những giải pháp cụ thể đó, đội tuyển học sinh Thanh Khê không những tham gia đủ 11 môn thi đấu mà còn gặt hái được kết quả khả quan tại giải Thể thao học sinh cấp thành phố năm học 2016-2017, qua đó giành 24 HCV, 23 HCB, 26 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn và Phòng GD-ĐT được tặng cờ đơn vị có phong trào xuất sắc trong công tác tổ chức, tham gia thi đấu giải.

Đó là thành công lớn bởi hoạt động thể thao học đường cũng như công tác GDTC của Thanh Khê luôn đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn. Vì thế, thành công của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng khi dẫn đầu tuyệt đối (745 điểm) tại giải Thể thao học sinh cấp quận là một dẫn chứng sinh động. Thầy Lê Đắc Chí (Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng) thừa nhận, thời gian qua, nhà trường có chuyển biến trong đầu tư cơ sở vật chất. Đó là một trong những yếu tố quan trọng, giúp công tác GDTC và phong trào TTHĐ của nhà trường đạt kết quả khả quan.

Trong gian tới, cùng với những yêu cầu về việc đầu tư cơ sở vật chất như bể bơi cố định, các nhà tập thể thao đa năng..., ngành giáo dục quận Thanh Khê chú trọng đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng công tác GDTC nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh; tăng kinh phí cho các hoạt động dạy bơi an toàn phòng chống đuối nước và kinh phí tổ chức các hoạt động GDTC. Bên cạnh nhà trường, còn xét đến vai trò của phụ huynh trong thay đổi nhận thức đối với công tác GDTC và các hoạt động TTHĐ...

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.