Danh vọng hay tiền tài?

.

Tối 5-10, Úc đá trận lượt đi play off World Cup 2018 khu vực châu Á trên sân của Syria. Rất nhiều người vẫn phải đặt câu hỏi vì sao Úc lại đá ở châu Á dù điều đó đã hiện hữu hơn 10 năm qua. Kể từ sau World Cup 2006, Úc được FIFA chấp thuận cho phép rời khỏi Liên đoàn bóng đá châu Đại Dương (OFC) để gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Úc  đá vòng loại World Cup 2018 với Nhật Bản.
Úc đá vòng loại World Cup 2018 với Nhật Bản.

Có lẽ, FIFA nhận thấy Úc quá oan nghiệt khi nằm ở OFC bởi vì đội tuyển của xứ sở kanguroo liên tục thất bại ở những trận play off với các đối thủ thuộc châu lục khác. Úc thua Triều Tiên năm 1966, thua Israel năm 1970, thua Scotland năm 1986, thua Argentina năm 1994, thua Iran năm 1998 và thua Uruguay năm 2002. Úc dự World Cup là lần đánh bại Uruguay vào năm 2006 là lần đầu tiên kể từ năm 1974. Kể từ khi gia nhập AFC, Úc đều đặn góp mặt ở World Cup.

Úc rời OFC đã tạo cơ hội cho những thành viên còn lại được chơi ở đấu trường quốc tế. New Zealand góp mặt tại World Cup 2010. Tahiti tham dự Confederations Cup 2013 và Fiji là đại diện của OFC tại Thế vận hội 2016. Ngược lại, cuộc chiến ở AFC trở nên khốc liệt hơn. Nếu như Nhật Bản và Hàn Quốc phần lớn chiếm 2/4 suất chính thức thì các đội bóng ở khu vực Trung Đông tranh 2 suất còn lại và 1 suất play off thì nay Úc chen chân “lấn” 1/3 suất này.

Úc không phải là trường hợp đặc biệt mà điều đó nằm hẳn trong luật lệ của FIFA “Nếu LĐBĐ một quốc gia sẽ được thay đổi vai trò thành viên từ lục địa này sang lục địa khác một khi họ nhận được sự đồng thuận của liên đoàn lục địa muốn tới và được Ủy ban điều hành FIFA chuẩn thực”. Cựu Chủ tịch FIFA thời điểm 2006 là Sepp Blatter đã nói về việc Úc chuyển từ OFC sang AFC rằng “Tất cả mọi người đều vui vẻ cho việc di chuyển này nên Ủy ban điều hành FIFA cũng đồng ý. 11 quốc gia ở châu Đại Dương từng bị Úc cản đường thì nay sẽ có cơ hội thi đấu nhiều hơn”. Ngược lại, các đại diện của AFC tin rằng một đối thủ mạnh như Úc sẽ giúp các trận đấu ở châu Á trở nên hấp dẫn hơn và cùng nhau tiến bộ hơn. Israel từ thoát khỏi AFC năm 1974 để đá vòng loại World Cup với châu Âu (UEFA) trước khi trở thành thành viên đầy đủ vào năm 1994. Kazakhstan cũng rời AFC để tới UEFA vào năm 2002. Surinam và Guyana có vị trí địa lý ở Nam Mỹ nhưng lại ghi danh đá vòng loại World Cup ở khu vực Bắc Mỹ.

Nhiều đội tuyển đi tìm “bến đậu” mới không chỉ khát khao được chơi bóng ở World Cup mà còn cả tiền tài nữa. Một đội tuyển có suất dự World Cup 2018 sẽ được nhận 2 triệu USD từ FIFA và thêm 10 triệu USD nữa khi đá vòng bảng tại Nga vào mùa hè 2018.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.