Vòng loại (bảng C) Asian Cup 2019: Việt Nam - Afghanistan: Nhờ may mắn, chủ nhà đi tiếp

.

Afghanistan đã cho thấy họ là đối thủ rất đáng ngại của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu lượt về vòng loại (bảng C) Asian Cup 2019 diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình vào tối 14-11. Những lo ngại ban đầu hoàn toàn có cơ sở khi dù thi đấu sân khách, đội bóng của HLV Otto Pfister vẫn thể hiện những ưu thế đáng kể trước các cầu thủ chủ sân.

Dù không giành chiến thắng trước Afghanistan (áo trắng) nhưng với việc có được kết quả hòa, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cũng đã giành quyền vào vòng chung kết Asian Cup 2019.                     Ảnh: NGỌC THÀNH
Dù không giành chiến thắng trước Afghanistan (áo trắng) nhưng với việc có được kết quả hòa, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) cũng đã giành quyền vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Ảnh: NGỌC THÀNH

Lối chơi bóng khá hiện đại của Afghanistan khi sử dụng không ít đường chuyền dài và trung bình, kết hợp những pha bóng ít chạm hoặc thực hiện xuống biên trước khi bóng được tạt vào trung lộ thực sự là thử thách rất lớn với đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Đồng thời, việc tổ chức tranh chấp quyết liệt trên toàn mặt sân của Afghanistan sớm đẩy đội tuyển Việt Nam vào tình thế rất khó khi không thể triển khai bóng như mong muốn. Trong tấn công, Afghanistan tổ chức lên bóng với tốc độ khá cao và ưu thế thể hình, thể lực được các cầu thủ khách tận dụng rất tốt; nhờ đó, luôn chiến thắng các tuyển thủ Việt Nam ở những tình huống tranh chấp tay đôi.

Ngược lại, hàng công của đội chủ sân với bộ đôi Công Phượng - Anh Đức, được sự hỗ trợ của Xuân Trường, Thanh Trung, Văn Quyết hầu như không tạo được áp lực cần thiết về phía khung thành thủ môn Hamidullah Wakili. Đồng thời, 5 tiền vệ Milad Salem, Haroon Fakhrudin, Noraollah Amiri, Abassin Alikhil, Zubayr Amiri chia cắt thành công sự liền lạc giữa các tuyển của đội chủ nhà. Trên hàng công, bộ đôi tiền đạo Farshad Noor và Faysal Shayesteh hoạt động khá rộng, thực sự là những mũi nhọn hết sức nguy hiểm đối với khung thành thủ môn Tuấn Mạnh.

Trong hơn 90 phút, hầu hết những tình huống nguy hiểm được tạo ra đều từ các mũi tấn công của đội khách và có đến 2 lần, thủ môn Tuấn Mạnh phải trổ hết tài năng để cứu thua cho đội tuyển Việt Nam sau những pha đánh đầu rất nguy hiểm của Farshad Noor (phút thứ 8) và Haroon Fakhrudin (phút 38). Trước áp lực rất lớn của các cầu thủ khách, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam cũng dần lộ những khiếm khuyết. Ở phút 89, nhờ đến may mắn, đội tuyển Việt Nam mới thoát thua khi sau đường tạt bóng tầm trung của Khaibar Amini, Zubayr Amiri thực hiện pha đánh đầu cận thành song bóng lại tìm đến cột dọc khung thành thủ môn Tuấn Mạnh.

Dĩ nhiên, vẫn chưa thể đòi hỏi nhiều khi HLV Park Hang-seo chỉ mới làm việc cùng các học trò trong một thời gian quá ngắn. Đồng thời, tỷ số 0-0 đủ giúp Việt Nam giành chiếc vé còn lại của bảng để tham gia vòng chung kết Asian Cup 2019. Tuy nhiên, khi đến với sân chơi châu lục và trước những đối thủ mạnh hơn; đòi hỏi rất nhiều những thay đổi của thầy trò HLV Park Hang-seo nếu muốn có một kết quả khả quan tại vòng chung kết Asian Cup 2019 ở UAE.

Trong trận đấu còn lại của bảng C, Jordan đã có chiến thắng 1-0 trên sân Campuchia, bằng bàn thắng duy nhất của Munther Abu Amarah (phút 17) để chiếm ngôi đầu bảng với 11 điểm. Ít hơn 2 điểm, đội tuyển Việt Nam tạm xếp nhì bảng. Trong khi đó, chỉ còn 1 lượt đấu nhưng với vỏn vẹn 3 điểm, cả Campuchia và Afghanistan đã chính thức bị loại. Ngày 27-3-2018, lượt trận cuối cùng diễn ra với 2 cặp đấu Afghanistan - Campuchia và Jordan - Việt Nam.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.