U23 Việt Nam theo đuổi lối chơi 3-4-3

.

 Thắng đậm U23 Myanmar 4-0 nhưng màn thể hiện của U23 Việt Nam ở trận mở màn bảng B cúp giao hữu M-150 tại Buriram (Thái Lan) vẫn nhận nhiều sự hoài nghi từ dư luận bởi chiến thuật 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo đang theo đuổi quá mới mẻ.

Hàng phòng ngự U23 Việt Nam chưa thật chắc chắn với sơ đồ 3-4-3 do Văn Thanh thường dâng cao tấn công.
Hàng phòng ngự U23 Việt Nam chưa thật chắc chắn với sơ đồ 3-4-3 do Văn Thanh thường dâng cao tấn công.

Có những ý kiến cho rằng U23 Việt Nam vận hành sơ đồ chiến thuật 3-4-3, với 3 cầu thủ quen đá vai trò trung vệ, thực sự khiến hàng thủ gặp nhiều bất ổn. Nhất là khi 2 hậu vệ biên như Văn Thanh và Đoàn Văn Hậu có khuynh hướng dâng cao tấn công, dẫn đến việc U23 Việt Nam "hở sườn" khá nhiều. May cho các học trò HLV Park Hang Seo là U23 Myanmar quá non kém kinh nghiệm nên chưa khai thác được kẽ hở này. Tuy nhiên về lâu dài, U23 Việt Nam sẽ bộc lộ điểm yếu khi chạm trán những đối thủ mạnh, trong khi VCK U23 châu Á 2018 cũng đã cận kề.

Trao đổi vấn đề này với HLV Mai Đức Chung, nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam, nhận định: "Có lẽ chúng ta nên bắt đầu nhìn từ mặt tỉ số 4-0. Đây là một trận giao hữu nhưng với tôi, nếu chúng ta không bảo đảm được về mặt lối chơi, cách thức vận hành chiến thuật, tạo ra những cơ hội thì sẽ khó có được tỉ số cao như vậy. Điều mà U23 Việt Nam thành công nhất là đã chơi đúng với ý đồ do HLV Park Hang Seo đề ra: Đá nhỏ, ngắn, di chuyển linh hoạt, cầm bóng chắc chắn... Nhìn từ những bàn thắng, đó không phải là sự ngẫu hứng mà là cách tấn công có tổ chức, sự ăn ý giữa các cầu thủ".

Theo HLV Mai Đức Chung, thẳng thắn nhìn nhận thì có sự chênh lệch trình độ khoảng 40-60 giữa U23 Việt Nam với đối thủ nên cần phải rút kinh nghiệm triệt để vấn đề ở hàng phòng ngự. Chẳng hạn hai biên của U23 Việt Nam để lộ những khoảng trống, còn hàng tiền vệ có những thời điểm chơi thiếu quyết liệt, để Myanmar chiếm khu trung tuyến. HLV người Hà Nội cũng cho rằng thể lực của U23 Việt Nam chưa thật sự tốt sau một mùa giải kéo dài ở V-League và đó cũng là một nguyên nhân khiến chúng ta chưa hoạt động hiệu quả.

"Sơ đồ 3-4-3 khá mới mẻ với các cầu thủ U23 Việt Nam, thậm chí đối với các CLB tại V-League. Ưu thế của sơ đồ này là khu trung lộ có sự chắc chắn với sự xuất hiện của 3 trung vệ, trong đó 2 đá dập và 1 đá thòng. Tuy nhiên, nếu sử dụng sơ đồ này, các cầu thủ phải có tư duy chiến thuật và nền tảng thể lực tốt để bảo đảm vị trí.

Tôi lấy ví dụ, ở vị trí của Văn Thanh, Văn Hậu khi 2 cầu thủ này băng lên tấn công, nếu đối phương có những con người tốt thì U23 Việt Nam rất dễ bị khoét vào hai hàng lang cánh. Thực tế, vài lần chúng ta bị hở sườn nhưng U23 Myanmar đã tận dụng không tốt cơ hội. Rõ ràng, sơ đồ 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo áp dụng cần thêm thời gian để các cầu thủ có thể thích ứng" - HLV Mai Đức Chung kết luận.

Theo NLĐ

;
.
.
.
.
.