Thắng kịch tính U23 Iraq, U23 Việt Nam lần đầu vào bán kết giải châu Á

.

ĐNO - Hơn cả lịch sử khi ở lần thứ nhì tham gia giải bóng đá U23 châu lục, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã lập được kỳ tích sau chiến thắng trước U23 Iraq trong trận tứ kết (tối 20-1) để giành quyền vào bán kết.

 
Nguồn VTV

Không thể nói khác hơn về trận thắng này bởi đội bóng của HLV Abdulghani Shahad được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá của ngôi vô địch.

Niềm vui chiến thắng của thủ môn Bùi Tiến Dũng (áo xám) cùng các đồng đội sau trận thắng tuyệt vời trước U23 Uraq ở vòng tứ kết.
Niềm vui chiến thắng của thủ môn Bùi Tiến Dũng (áo xám) cùng các đồng đội sau trận thắng tuyệt vời trước U23 Iraq ở vòng tứ kết. Ảnh: AFC

Tinh thần quả cảm, một chút may mắn, tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật, tâm lý thoải mái từ các cầu thủ cùng sự nhạy bén của HLV Park Hang-seo trong chỉ đạo ở từng thời điểm và việc thay người hợp lý là những yếu tố để U23 Việt Nam tạo được một cơn “địa chấn” trên sân Thường Thục (Trung Quốc).

Không khó để nhận thấy, đoàn quân của HLV Park Hang-seo nhập cuộc với sự tự tin rất lớn, thể hiện rõ nét qua những đường lên bóng tấn công khá sòng phẳng với một đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều.

Chính cách nhập cuộc ấy của U23 Việt Nam khiến U23 Iraq rất bối rối. Và khi các học trò của HLV Shadad chưa kịp định thần, thủ môn Ahmed Basil Fadhil phải vào lưới nhặt bóng sau pha kết thúc cận thành của Công Phượng vào phút 12.

Bất chấp Aymen Hussein có bàn san bằng tỷ số 1-1 từ chấm 11 mét, để U23 Iraq xốc lại tinh thần, tạo được áp lực không nhỏ và cả khi đội bạn vươn lên dẫn 2-1 vào phút 94 cũng từ pha lập công của Aymen Hussein, hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam không hề rối loạn, tổ chức phòng ngự chặt chẽ, các tuyến bảo đảm cự ly đội hình và tranh thủ tấn công khi có cơ hội.

Chính sự quả cảm, niềm tin và khát khao chiến thắng đã tiếp thêm động lực để các học trò của ông Park Hang-seo san bằng tỷ số 2-2 rồi vượt lên dẫn lại 3-2 với 2 pha lập công ngoạn mục của Phan Văn Đức (phút 108) và Hà Đức Chinh (phút 112).

Ý chí, sự quả cảm cùng tâm lý thoải mái đã giúp các cầu thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) giành được chiến thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng trước U23 Iraq (áo xanh).
Ý chí, sự quả cảm cùng tâm lý thoải mái đã giúp các cầu thủ U23 Việt Nam (áo đỏ) giành được chiến thắng bất ngờ nhưng hoàn toàn xứng đáng trước U23 Iraq (áo xanh). Ảnh: AFC

Thậm chí, dù sơ hở trong phòng thủ vào những phút cuối, tạo cơ hội cho Alaa Ali Mhawi san bằng tỷ số 3-3 vào phút 116 và buộc trận đấu phải bước vào phân định thắng thua trên chấm 11 mét, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn giữ được cho mình một sự bình tĩnh cần thiết.

Những pha dứt điểm lạnh lùng của Quang Hải, Xuân Trường, Hà Đức Chinh khiến thủ môn Ahmed Basil Fadhil phán đoán sai hướng bóng, cùng hai lần sút quyết đoán của Văn Thanh và Bùi Tiến Dũng đã mang lại chiến thắng 5-3 trên chấm luân lưu cho U23 Việt Nam.

Cầu thủ của SHB Đà Nẵng Hà Đức Chinh đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Iraq khi ghi 1 bàn thắng và sút thành công 1 quả luân lưu 11 mét.
Cầu thủ của SHB Đà Nẵng Hà Đức Chinh đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Iraq khi ghi 1 bàn thắng và sút thành công 1 quả luân lưu 11 mét. Ảnh: AFC

Đồng thời, sự xuất sắc của thủ môn Bùi Tiến Dũng khi bắt gắn quả 11 mét đầu tiên của Bashar Resan càng khắc họa rõ nét sự thoải mái về tâm lý và bản lĩnh ngày càng vững vàng của các cầu thủ U23 Việt Nam.  

Với HLV Park Hang-seo, khả năng đọc trận đấu đã giúp chiến lược gia người Hàn Quốc có những điều chỉnh rất kịp thời, cả về lối chơi lẫn những lần thay người của U23 Việt Nam. Dù xuất phát với đội hình 5-3-2 nhưng với những biến thể sang 3-5-2, hai hậu vệ Đức Huy và Văn Thanh đều không ít lần được đẩy cao lên như những tiền vệ.

Và khi cần thiết, vào thời điểm Hà Đức Chinh rồi Văn Toàn lần lượt được vào sân, U23 Việt Nam đã chơi với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, đủ để tạo được áp lực cần thiết. Đồng thời, những sự thay đổi người hợp lý của ông Park Hang-seo cũng giúp các cầu thủ U23 Việt Nam đảm bảo được thể lực cho đến cuối trận.

Giành được thắng lợi thần kỳ, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Qatar trong trận bán kết vào lúc 15 giờ ngày 23-1. Trận bán kết còn lại diễn ra giữa U23 Hàn Quốc và U23 Uzbekistan (lúc 18 giờ, ngày 23-1). Hai đội thắng bán kết sẽ tranh chức vô địch vào ngày 27-1, hai đội thua bán kết tranh hạng ba vào ngày 26-1.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.