U23 Uzbekistan có thực lực mạnh nhất giải U23 châu Á 2018?

.

U23 Uzbekistan là đội bóng mạnh nhất giải năm nay, khi lần lượt loại đương kim vô địch Nhật Bản và đương kim Á quân Hàn Quốc tại bán kết. Điều khá thú vị là từng có thời điểm Uzbekistan bị bóng đá châu Á đòi… nghỉ chơi vì sợ họ đá quá hay.

Lần đầu tiên Uzbekistan góp mặt tại một giải đấu chính thức tầm châu Á là ở Asiad Hiroshima (Nhật Bản) năm 1994. Và ngay ở lần đầu góp mặt cùng đại gia đình bóng đá châu Á năm đó, đội tuyển Olympic Uzbekistan (tức đội U23) giành ngôi vô địch môn bóng đá nam của đại hội, sau khi đánh bại Trung Quốc trong trận chung kết.

Đấy cũng là giải đấu mà làng cầu châu Á thấy hình ảnh các cầu thủ tóc vàng mắt xanh, có thể hình của dân châu Âu, thi đấu với các đội bóng châu Á.

Uzbekistan cũng là đội bóng mang đặc trưng nửa Âu – nửa Á, cầu thủ của họ không thiếu sự khéo léo như dân châu Á, nhưng vẫn mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi, giỏi không chiến, giỏi chơi bóng dài như các đội bóng châu Âu.

U23 Uzbekistan là đội bóng mạnh nhất giải năm nay
U23 Uzbekistan là đội bóng mạnh nhất giải năm nay

Và đấy cũng là khoảng thời gian mà làng cầu châu Á xuất hiện tranh cãi có nên tiếp tục để Uzbekistan tham gia các giải đấu do Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hay không? Có nên tiếp tục để cho Uzbekistan là thành viên của bóng đá châu Á, hay chuyển họ sang thi đấu cùng các quốc gia châu Âu?

Điều đó cho thấy có thời các liên đoàn bóng đá thành viên của châu lục thật sự ngán Uzbekistan, đồng thời cũng phản ánh họ là nền bóng đá có trình độ.

Chỉ có điều. những khó khăn về kinh tế ở những năm sau này ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung của bóng đá Uzbekistan, khiến cho họ không có thêm nhiều lần gây tiếng vang ở các giải châu lục, cho đến VCK U23 châu Á năm 2018.

Ở giải năm nay, Uzbekistan lần lượt đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản ở tứ kết, rồi đương kim Á quân Hàn Quốc tại bán kết, đều với tỷ số đậm (4-0 và 4-1). Các kết quả phản ánh U23 Uzbekistan cho đến thời điểm hiện tại là đội bóng mạnh nhất giải.

Và đúng với truyền thống của nền bóng đá này, U23 Uzbekistan là đội hoà trộn hài hoà giữa 2 phong cách bóng đá châu Âu và bóng đá châu Á. Về mặt kỹ thuật, Uzbekistan không kém bất kỳ đối thủ nào tại giải, kể cả so với nền bóng đá giàu kỹ thuật nhất châu lục là Nhật Bản.

Về mặt thể lực và thể hình, do mang trong mình dòng máu của người châu Âu, nên cầu thủ Uzbekistan nhìn chung có thể hình tốt, giỏi không chiến, rất thiện chiến trong các pha bóng bổng.

Lối chơi của U23 Uzbekistan ở giải năm nay cũng vậy, họ không thiếu những pha phối hợp nhóm, chuyền ngắn, xử lý kỹ thuật tinh tế, nhưng khi cần vẫn có thêm những pha tấn công hoặc phản công vượt tuyến đầy lợi hại.

Sở dĩ Nhật Bản và Hàn Quốc không thể ngăn Uzbekistan vào chung kết cũng vì 2 đội bóng hàng đầu vùng Đông Bắc Á không lường hết sự biến ảo trong lối chơi của Uzbekistan. Lúc Hàn Quốc và Nhật Bản lo đối phó với các đường chuyền dài thì người Uzbekistan lại chơi bóng ngắn, đột phá cá nhân. Còn khi mà Hàn Quốc và Nhật Bản vây ráp các cầu thủ Uzbekistan, không cho đội bóng Trung Á phối hợp nhóm, Uzbekistan lại chuyển sang chơi bóng bổng, dứt điểm từ xa.

Trên đường vào chung kết, Uzbekistan lần lượt đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản và đương kim Á quân Hàn Quốc
Trên đường vào chung kết, Uzbekistan lần lượt đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản và đương kim Á quân Hàn Quốc

Về mặt cá nhân, U23 Uzbekistan có những cầu thủ có chất lượng kỹ thuật rất cao, như tiền đạo Urinboev, các tiền vệ Yakhshiboev và Sidikov.

Uzbekistan đã ghi tổng cộng 10 bàn tính từ đầu giải cho đến trước trận chung kết, riêng 2 trận thuộc vòng knock-out họ ghi đến 8 bàn. Tuy nhiên, trong danh sách các chân sút dẫn đầu giải vua phá lưới, không có cầu thủ nào của Uzbekistan nằm trong top 3.

Chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất của họ là Yakhshiboev mới có 3 bàn, gần như không còn khả năng giành giải vua phá lưới. Điều đó càng cho thấy U23 Uzbekistan quá đồng đều, họ không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào, không phụ thuộc vào bất kỳ ngôi sao nào.

Càng như thế, họ càng nguy hiểm và càng đáng sợ cho U23 Việt Nam trong trận chung kết vào ngày 27-1 tới đây.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.