Sự khiêm tốn của HLV ngoại ở V-Legue 2018

.

Đã có một thời các đội bóng “chịu chơi” ở V-League mời HLV ngoại về cầm quân nhưng rồi thực tế thành công lại rất ít. Ngoại trừ Calisto ở Long An thì những cái tên được cho là danh tiếng như Alfred Riedl, David Booth, Nam De Sik, Luis… đều không thành công. Ngay cả một HLV lão làng từng vô địch Cúp C1 (tiền thân của Champions League) là ông Petrovic cũng không thể giúp Thanh Hóa vô địch ở mùa giải 2017.

HLV Miura ở CLB Thành phố Hồ Chí Minh.          (Ảnh internet)
HLV Miura ở CLB Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh internet)

Chỉ có 2/14 đội đá V-League 2018 có HLV trưởng là người nước ngoài là Thanh Hóa và CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Hai đội bóng cũng đã có HLV ngoại ở mùa giải trước và lần lượt thay cả hai. Nếu như Thanh Hóa giữ ông Petrovic tới cuối mùa và đứng thứ nhì thì đội bóng của quyền Chủ tịch Lê Công Vinh thay ông Alain Fiard khi giải chỉ còn 2 vòng đấu. Thanh Hóa thay ông Petrovic bằng HLV người Rumania là Marian Mihail. Vị HLV 59 tuổi này từng làm GĐKT cho LĐBĐ Rumania sẽ nhận nhiệm vụ tương đối nhẹ nhàng là top 3 cho Thanh Hóa ở mùa giải 2018.

Chính mục tiêu thấp hơn so với cựu HLV Petrovic, người hâm mộ xứ Thanh đặt câu hỏi vì sao lại để ông thầy người Serbia ra đi khi mà dấu ấn của ông dần lộ rõ. Thanh Hóa về nhì V-League 2017 nhưng bằng điểm với Quảng Nam (48 điểm). Quan trọng hơn, ông Petrovic đã dần thích nghi với bóng đá Việt Nam thì lại chấm dứt hợp đồng để rồi ông Mihail bắt đầu từ con số 0.

Cựu danh thủ Công Vinh vẫn tiếp tục sử dụng HLV ngoại cho CLB Thành phố Hồ Chí Minh. Mùa này, ông mời thầy cũ của mình ở đội tuyển quốc gia là Miura. Ông thầy người Nhật Bản cũng được giao mục tiêu top 3 như đồng nghiệp Mihail ở Thanh Hóa. So với Mihail thì những năm tháng cầm quân đội tuyển, ông Miura cơ bản hiểu bóng đá Việt Nam nên hy vọng hòa nhập ở V-League tốt hơn.

Thanh Hóa và CLB Thành phố Hồ Chí Minh dùng thầy ngoại và mỗi đội đã có ít nhất 7 tân binh trong thời gian vừa qua nhưng mục tiêu top 3 lại khiến người hâm mộ đặt thêm câu hỏi khác: Vì sao với lực lượng hùng hậu như vậy lại chỉ là top 3 mà không phải là vô địch? Chất lượng thầy ngoại chưa cao hay cần thời gian thích nghi để lấy đà cho mùa giải 2019?

Một CLB khác có thầy ngoại là Hoàng Anh Gia Lai nhưng ông Chung Hae Seong (Hàn Quốc) nắm vai trò Giám đốc kỹ thuật cho HLV trưởng Dương Minh Ninh. Dàn cầu thủ trẻ từng chơi 3 mùa giải V-League với nhau chỉ được ông Chung Hae Seong đặt mục tiêu khiêm tốn sẽ đứng ở nửa trên BXH mùa giải 2018.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.