VFF và sự phát triển của bóng đá Việt Nam

.

Hôm nay (8-2), Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino thăm Việt Nam 1 ngày. Vị chủ tịch người Thụy Sỹ dự kiến có cuộc gặp với quan chức LĐBĐ Việt Nam và một cuộc gặp nữa với các quan chức Chính phủ nước ta. Theo trang tin football-tribe.com, ông Infantino là Chủ tịch FIFA đầu tiên thăm Việt Nam từ trước tới nay và hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển cho bóng đá Việt Nam. Tháng 11 năm ngoái, Việt Nam cũng hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa. Ông Al Khalifa ngợi khen bóng đá Việt Nam góp mặt tại nhiều giải đấu trong thời gian qua cũng như tổ chức tốt nhiều giải đấu tầm châu lục.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino

Trong hơn một năm qua, bóng đá Việt Nam thăng tiến tích cực khi góp mặt ở World Cup U20 năm ngoái, dự World Cup Futsal và mới nhất là về nhì VCK U23 châu Á. Tuy nhiên, đây là chuyến đi thăm các quốc gia thành viên của Chủ tịch Infantino như kế hoạch vạch ra ở cuộc họp trước đó của FIFA nhằm nắm bắt tình hình để đề ra đường hướng phát triển, hỗ trợ cho từng thành viên. Phía VFF đương nhiên hoan hỉ về hai chuyến thăm của Chủ tịch FIFA và Chủ tịch AFC như một bước tiến trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, thực chất sự tiến bộ đó không mang nhiều dấu ấn của VFF mà là sự nỗ lực vươn lên của các địa phương, các ông “bầu” như ông Đoàn Nguyên Đức, Đỗ Quang Hiển ở bóng đá 11 người hay ông Anh Tú ở futsal…

Việc Chủ tịch FIFA thăm và hỗ trợ các chương trình phát triển cho bóng đá Việt Nam là điều rất đáng quý. Nhưng thứ người hâm mộ bóng đá nước nhà cần nhất là sự đoàn kết của chính các vị quan chức VFF. Sự bất hòa ở VFF lâu tới mức, mọi người có cảm giác như không thể hóa giải. Một vị nằm trong Ban Thường vụ VFF từng nói “Trong cuộc họp chung thì chẳng thấy ai có ý kiến đóng góp gì cả, nhưng khi gặp báo chí thì nói thả phanh”. Đã không thẳng thắn với nhau mà lại thông qua giới truyền thông để tố nhau càng khiến VFF càng khó đoàn kết. Cứ nhìn lại sự thành công của các đội tuyển quốc gia thời gian qua, người hâm mộ chỉ thấy được dấu ấn của một vài cá nhân tâm huyết chứ không phải tập thể VFF. Chính vì thế, VFF đừng lấy chuyến thăm của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino để cho rằng,  họ đã làm việc một cách hiệu quả.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.