Yếu tố bản xứ?

.

CLB Sài Gòn (Sài Gòn FC) quyết định chia tay với HLV Nguyễn Đức Thắng dù rằng cựu tuyển thủ quốc gia đã có mùa giải V-League 2017 khá thành công với vị trí thứ 5 chung cuộc. Trợ lý HLV cho ông Park Hang Seo ở đội tuyển U23 vừa qua  Lư Đình Tuấn là sự lựa chọn số một thay cho Đức Thắng, nhưng cuối cùng ông Tuấn từ chối nên CLB Sài Gòn chọn cựu danh thủ Phan Văn Tài Em. Dù Tài Em không phải người Sài Gòn nhưng vẫn mang chất Nam Bộ, để đội bóng này thoát hoàn toàn gốc gác bầu Hiển.

Rõ ràng sự chia tay của HLV Đức Thắng là rất đáng tiếc, vì Sài Gòn FC thăng tiến dưới sự chỉ đạo của cựu cầu thủ Thể Công nhưng xu hướng xây dựng đội bóng đậm bản chất địa phương là thứ mọi người đang hướng tới.

Người ta nhận ra rằng dù Sông Lam Nghệ An (SLNA) bấp bênh như thế nào thì người cầm lái vẫn là cựu danh thủ của đội bóng xứ Nghệ chứ không phải người ngoài. Khánh Hòa sau thời của Hoàng Anh Tuấn thì những mùa gần đây trở lại với V-League, HLV Võ Đình Tân giúp bóng đá thành phố biển khởi sắc và đậm chất địa phương.

Rõ hơn, đội trưởng Trọng Bình mùa trước vừa được đôn lên trợ lý HLV cho mùa giải 2018. Nam Định sau thời gian dài vắng bóng V-League cũng sẽ trở lại mùa giải tới với HLV người bản xứ vốn là cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ.

SHB Đà Nẵng sau thời HLV Lê Huỳnh Đức rất muốn tìm nhà cầm quân bản xứ thay thế nhưng công cuộc bất thành. HLV Phan Thanh Hùng chưa thể rời Than Quảng Ninh để trở về quê hương. Các HLV khác như Công Thìn, Đào Quang Hùng bước đầu được cân nhắc trước lời kêu gọi của người hâm mộ Đà thành nhưng cuối cùng BLĐ đã chọn Nguyễn Minh Phương. Dù rằng cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia không phải là người Đà Nẵng, nhưng từng nhiều năm thi đấu ở sân Chi Lăng cũng được coi là yếu tố bản xứ!

Không chỉ quan tâm xây dựng tính địa phương ở vị trí HLV trưởng và các trợ lý HLV mà nhiều đội nghĩ tới việc kéo các cầu thủ quê hương trở về. Xuân Trường sau 2 năm chơi ở Hàn Quốc đã trở lại Hoàng Anh Gia Lai. Văn Hà sau một mùa đá ở Bình Dương trở về nhà vô địch V-League 2017 Quảng Nam. Đương nhiên, thành tích là thứ quan trọng nhất nhưng người hâm mộ khắp nơi vẫn mong muốn các đội hãy xây dựng chất địa phương, bởi như thế thì tình yêu bóng đá mới thực sự đậm đà…

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.