Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2017-2018

Juventus và bài học Catenaccio

.

Dường như Tottenham đã có tất cả thuận lợi khi đón tiếp Juventus trong trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) diễn ra vào rạng sáng 8-3 (giờ Việt Nam). Có được trận hòa 2-2 tại Turin, được thi đấu sân nhà cùng bàn dẫn trước của Son Heung-min (phút 39) nhưng cuối cùng, thầy trò HLV Mauricio Pochettino phải kết thúc hành trình của mình sau thất bại 1-2 (tổng tỷ số chung cuộc 3-4). Song, đó là một kết quả hoàn toàn hợp lý, cho dù Harry Kane cùng các đồng đội tiếc nuối khi bỏ qua cơ hội lịch sử.

Bộ đôi tiền đạo Gonzalo Higuain và Paulo Dybala đưa Juventus lội ngược dòng thành công để đoạt vé vào tứ kết Champions League. 				Ảnh: lichthidau.com.vn
Bộ đôi tiền đạo Gonzalo Higuain và Paulo Dybala đưa Juventus lội ngược dòng thành công để đoạt vé vào tứ kết Champions League. Ảnh: lichthidau.com.vn

Bất chấp việc phải giành chiến thắng hoặc ít nhất một trận hòa với tỷ số 3-3 trở lên mới giành được ưu thế về luật bàn thắng sân khách, HLV Massimiliano Allegri vẫn không yêu cầu các học trò dâng cao đội hình và đẩy nhanh tốc độ từ đầu. Ngược lại, Juventus nhập cuộc như một chú báo săn mồi với một nhịp điệu thường xuyên thay đổi. Thậm chí, dù bị thủng lưới trước, “Lão Phu nhân” vẫn hết sức kiên nhẫn để tìm ra những khoảng trống cần thiết, trước khi tung đòn kết liễu đối phương. Để chỉ trong vòng 2 phút 49 giây, lần lượt, Gonzalo Higuain (phút 64) rồi Paulo Dybala (phút 67) khiến những cổ động viên Tottenham chết lặng bằng những bàn thắng vào lưới thủ môn Hugo Lloris. Sau đó, những nỗ lực tấn công từ đội chủ sân Wembley chỉ giúp Juventus thể hiện chất lượng lối chơi phòng ngự Catenaccio mang đậm chất Italia của mình.

Không ngẫu nhiên khi trung vệ Giorgio Chiellini là cầu thủ được chấm điểm cao nhất với 8 điểm; trong khi, dù trực tiếp ghi bàn cùng một đường chuyền thành bàn, tiền đạo Higuain chỉ được 7,5 điểm. Đảm trách vai trò trung tâm hàng phòng ngự, Chiellini thực sự là một “bức tường” khi anh có đến 10 pha cản phá thành công, giúp khung thành Juventus giảm đi rất nhiều áp lực. Đồng thời, chính lối chơi Catenaccio ấy đã vô hiệu hóa rất tốt sự nguy hiểm của Harry Kane. Chỉ hai lần trong hơn 90 phút, Kane mới có cơ hội nhưng pha lao ra đúng lúc và đầy kinh nghiệm của thủ môn Buffon cùng sự đeo bám của Chiellini rồi Medhi Benatia buộc anh phải dứt điểm ở góc hẹp nhưng không chính xác (phút 15); sau đó là quả đánh đầu vào phút 90, dù đánh bại thủ môn Buffon song lại đưa bóng dội cột dọc. Ngược lại, Son Heung-min cùng không ít cầu thủ khác của Tottenham có khá nhiều đất diễn song hầu hết các cú sút cầu môn đều không ở vị trí thuận lợi hoặc có khoảng cách khá xa khung thành Buffon. Cũng với Catenaccio, Juventus còn triển khai được lối chơi phản công sắc lẹm, mà 2 bàn thắng của Higuain và Dybala là những minh chứng rõ nét nhất. Sau trận đấu, phát biểu trên Mediaset Premium, Higuain cho biết: “Chúng tôi luôn biết các đội bóng Anh luôn để lộ rất nhiều khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ và giúp chúng tôi có những cơ hội. Chúng tôi phải tận dụng tối đa những cơ hội đó và chúng tôi đã làm được”. Những con số thống kê khi Juventus với chỉ 3 lần dứt điểm trúng cầu môn và ghi được 2 bàn thắng so với 6 lần dứt điểm trúng mục tiêu nhưng chỉ có 1 bàn thắng của Tottenham đủ nói lên sự khác biệt giữa hai đội.

Dù đây là trận thua đầu tiên của Tottenham sau 15 trận bất bại (13 thắng, 2 hòa) tại Wembley nhưng lại là thất bại khép lại giấc mơ UCL của thầy trò HLV Pochettino. Và để hoàn thành ước mơ vươn xa, Tottenham vẫn cần rất nhiều những bài học, như cái cách mà “Lão Phu nhân” từng “dạy” cho họ.

Ở một trận đấu cùng giờ, với lợi thế thắng 4-0 ở lượt đi, Manchester City đã sử dụng đội hình dự bị trong cuộc đón tiếp Basel và thất bại 1-2. Tuy nhiên, với tổng tỷ số 5-2, đội bóng của Pep Guardiola đã giành quyền vào tứ kết.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.