Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2017-2018: M.U bị loại

.

Thất bại 1-2 trước Sevilla trong trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) vào rạng sáng 14-3 (giờ Việt Nam) khiến đoàn quân của Mourinho phải kết thúc hành trình của mình tại UEFA Champions League (UCL) theo cách không thể tồi tệ hơn. Bi kịch đã xảy ra tại “Nhà hát của những giấc mơ” bởi đội chủ nhà đã có một màn trình diễn khác xa so với những chờ đợi.

Niềm vui chiến thắng của Yadder (áo sẫm, giữa) trước sự thẫn thờ của Ashley Young (áo đỏ) bên phía M.U. 					  Ảnh: PA
Niềm vui chiến thắng của Yadder (áo sẫm, giữa) trước sự thẫn thờ của Ashley Young (áo đỏ) bên phía M.U. Ảnh: PA

Nếu ở trận thắng Liverpool 2-1 hồi cuối tuần qua, Mourinho cho thấy ông là một bậc thầy về chiến thuật thì ngược lại, trong cuộc đón tiếp Sevilla, chiến lược gia Bồ Đào Nha đưa mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Trong đó, việc đưa Marouane Fellaini vào đội hình xuất phát sau 4 tháng vắng mặt do chấn thương, thay vì Paul Pogba được xem là một trong những quyết định sai lầm tai hại. Mục đích tận dụng chiều cao của Fellaini trong những pha “không chiến” sớm bị phá sản khi M.U hầu như không thể triển khai tấn công như mong muốn.

Một trong những yếu tố khiến M.U không thể vận hành tốt lối chơi cũng bắt nguồn từ việc Fellaini và Matic hoàn toàn lép vế trước hàng tiền vệ gắn kết của Sevilla, chia cắt hoàn toàn sự liền lạc giữa các tuyến của đội chủ nhà.

Không những thế, Mourinho đã mạo hiểm với việc bố trí Marcus Rashford lệch phải, thay vì hành lang trái sở trường nhằm mở rộng không gian hoạt động cho Alexis Sanchez. Vì thế, Rashford hầu như không phát huy được hiệu quả tốt nhất của mình.

Mặt khác, với lợi thế nhờ trận hòa 0-0 ở lượt đi, M.U có rất nhiều lựa chọn ở trận đấu sân nhà, cùng với trạng thái hưng phấn sau chiến thằng ở derby nước Anh. Tuy nhiên, trước Sevilla, đội bóng của Mourinho lại thể hiện một sự thận trọng thái quá.

Trong cả 2 trận đấu cùng Sevilla, đội chủ sân Old Trafford  chỉ tung ra được 4 pha dứt điểm trúng mục tiêu, một chỉ số cho thấy “sắc đỏ” đang nhạt nhòa dần khi dường như đội bóng của Mourinho chỉ hướng đến lối chơi phòng ngự - phản công.

Và đó “không phải là lối chơi của một đội bóng lớn”, như ý kiến của cựu trung vệ Rio Ferdinand ngay sau trận thua của M.U ở vòng 1/16 UCL. Đến khi nhận biết M.U có thể bị loại sau 2 bàn thua chóng vánh, Mourinho đã vội vã tung những quân bài tấn công tốt nhất như Juan Mata, Martial nhưng tất cả đã muộn màng khi Sevilla làm chủ được tình thế với việc dẫn trước 2 bàn cách biệt bằng 2 pha lập công của cầu thủ vào thay người Ben Yedder.

Trong trận đấu cùng giờ, với bàn thắng duy nhất của Edin Dzeko, Roma đã đánh bại Shakhtar Donesk 1-0 và chiến thắng chung cuộc (2-2) nhờ luật bàn thắng sân khách để giành quyền vào tứ kết.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.