Đội tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội vào vòng knock-out Asian Cup 2019

.

Kết quả phân nhóm hạt giống cho VCK Asian Cup 2019 được AFC công bố hôm qua (12-4) mở ra nhiều cơ hội cho đội tuyển Việt Nam, trong việc giành vé vào vòng 1/8 của giải đấu này.

Trong quá khứ, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã 1 lần vào đến giai đoạn knock-out Asian Cup, đó là vào năm 2007, khi Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia đồng chủ nhà của vòng bảng đấu này.

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội vào vòng knock-out Asian Cup 2019
Đội tuyển Việt Nam có cơ hội vào vòng knock-out Asian Cup 2019

Năm đó, đội bóng của HLV Alfred Riedl chỉ chịu thua Nhật Bản ở vòng bảng, thắng UAE và hoà Qatar, giành quyền vào tứ kết (hồi đấy, VCK Asian Cup chỉ có 16 đội góp mặt, thay vì 24 đội như hiện nay. Các đội sau khi qua vòng bảng sẽ vào thẳng tứ kết). Tại tứ kết, đội tuyển Việt Nam thua Iraq, đội bóng sau đó giành ngôi vô địch của giải.

Dựa vào kết quả bốc thăm phân nhóm hạt giống cho VCK Asian Cup 2019 được AFC công bố, cơ hội giành quyền vào vòng knock-out của đội tuyển Việt Nam là rất lớn.

Như chúng tôi đã phân tích trước đó, nếu lá thăm may mắn, đội tuyển Việt Nam có thể rơi vào bảng khá nhẹ, có thể có sự hiện diện của 3 đội bóng Đông Nam Á gồm Thái Lan (nhóm hạt giống số 2), Việt Nam (nhóm 3) và Philippines (hiện thuộc nhóm 4).

Nếu rơi vào bảng đấu như thế này, cho dù đội hạt giống thuộc nhóm 1 nằm chung bảng với đội tuyển Việt Nam là đội nào đi chăng nữa, thì cũng không quá quan trọng, vì đối thủ cạnh tranh của đội tuyển Việt Nam khi đó sẽ là Thái Lan và Philippines, để giành vé đi tiếp.

Những trường hợp may mắn khác, dù không chung bảng với các đội thuộc khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể đi tiếp, nếu rơi vào chung bảng với các đội thuộc trình độ tầm trung tại Tây Á như Syria (nhóm 2), và Jordan hoặc Yemen (nhóm 4).

Một cơ sở khác để người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng vào khả năng vượt qua vòng đấu bảng của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo nằm ở chỗ, so với các kỳ VCK Asian Cup trước đây, ở VCK Asian Cup 2019, có đến 16/24 đội lọt qua vòng bảng (thay vì 8/16 đội như trước). Tức là chỉ có 1/3 số đội góp mặt ở vòng bảng bị loại sau giai đoạn đầu tiên.

2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất trong 6 bảng sẽ giành quyền vào vòng 1/8. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam dù cho không chiếm được 1 trong 2 vị trí nhất bảng mà chúng ta hiện diện, vẫn có thể đi tiếp.

Cụ thể hơn nữa, với thể thức này, đội bóng của HLV Park Hang Seo tại VCK Asian Cup 2019 nếu giành 1 trận thắng và 1 trận hoà (4 điểm) là có nhiều hy vọng vào vòng 1/8. Thậm chí, có khi chỉ cần có 1 trận thắng (3 điểm) là vẫn có thể đi tiếp.

Nếu đội tuyển Việt Nam ở chung bảng với Thái Lan, Philippines, hoặc Syria, Jordan hay Yemen, khả năng giành từ 3 – 4 điểm không phải là không thể thực hiện.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.
.