Vòng tứ kết (lượt đi) UEFA Champions League 2017-2018: Liverpool - Manchester City 3-0

"Ác mộng" ở Anfield

.

Dường như Pep Guardiola vẫn chưa “thuộc bài”, dù đội bóng của ông từng bị Liverpool đánh bại hồi đầu năm với tỷ số 4-3. Bất chấp có sự chuẩn bị rất tốt cho trận đấu lượt đi vòng tứ kết UEFA Champions League (UCL) vào rạng sáng 5-4 (giờ Việt Nam) khi đến Merseyside nhưng cuối cùng Manchester City đã thảm bại với tỷ số  0-3.

Klopp (trái) và Pep (áo đen, phải) đã thể hiện hai thái cực tình cảm khác nhau sau khi Liverpool đè bẹp Man City 3-0 tại Anfield.  	  Ảnh: AP
Klopp (trái) và Pep (áo đen, phải) đã thể hiện hai thái cực tình cảm khác nhau sau khi Liverpool đè bẹp Man City 3-0 tại Anfield. Ảnh: AP

Có lẽ, cảm nhận được mối nguy hiểm từ đội chủ sân, Pep đã đưa Ilkay Gundogan - có khuynh hướng phòng ngự vào vị trí trung tâm hàng tiền vệ, thay vì sử dụng Raheem Sterling đa năng vốn có thể chơi cả vị trí trung tâm lẫn chạy cánh. Đồng thời, Gabriel Jesus đảm nhận vị trí tiền đạo biên phải, cùng với Leroy Sane ở hành lang đối diện. Tuy nhiên, Jesus lại thường xuyên bó vào trung lộ khiến anh hầu như không hiện diện trên sân. Trong khi đó, Gundogan cũng không đạt hiệu quả mong muốn. Thậm chí, anh còn là khởi điểm, giúp Liverpool có được bàn thắng nhân đôi cách biệt. Cũng phải thừa nhận, Man City đã có một khởi đầu khá tốt khi sớm giành quyền kiểm soát thế trận. Song, cách triển khai tấn công của đội khách không tạo nhiều sự lo ngại và Liverpool đã có cơ hội chơi bóng theo cách của mình.

Chiến lược gia người Đức thường ví cách chơi của những đội bóng do ông dẫn dắt giống một “ban nhạc rock heavy metal”. Và ở trận tái đấu cùng Man City, Klopp cùng các học trò đã triển khai cách chơi sống động, giàu năng lượng khiến các cầu thủ khách choáng ngợp. Tất cả mọi vị trí trên sân đều săn đuổi tích cực mỗi khi Man City có bóng. Lối chơi ấy giúp Liverpool nhanh chóng phá vỡ thế quân bình khi đội bóng của Klopp thực hiện rất tốt gegenpressing nhằm “giành bóng lại ngay lập tức để tấn công” và Roberto Firmino rồi James Milner lần lượt chiến thắng Kyle Walker và Gundogan trước khi chuyền bóng để Mohamed Salah (phút 12) và Alex Oxlade-Chamberlain (phút 21) đưa Liverpool dẫn 2-0. Tình huống dẫn đến bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 của Sadio Mane (phút 31) cũng mang dấu ấn của gegenpressing với sự tranh chấp tích cực của Salah, để từ đó anh có đường chuyền cho đồng đội lập công.

Sau 2 thất bại tại Anfield, hẳn Pep hiểu rõ hơn tính hiệu quả của lối chơi gegenpressing mà Klopp xây dựng cho Liverpool. Trong suốt hiệp 2, đội chủ sân Anfield chủ động phòng ngự và lần này thủ môn Lois Karius cùng bộ tứ hậu vệ Trent Alexander-Arnold, Dejan Lovren, Virgil van Dijk, Andrew Robertson kiềm tỏa rất tốt các mũi nhọn của Man City. Cho nên, giành quyền kiểm soát bóng đến 62%, có đến 8 quả phạt góc và 6 lần sút cầu môn nhưng không một lần, các chân sút Man City đưa bóng trúng mục tiêu. Đây cũng là lần đầu tiên, kể từ tháng 10-2016, đội bóng của Pep không thể ghi bàn vào lưới đối phương. Kết quả này khiến giấc mơ của Man City rất mong manh khi UCL đang bước vào giai đoạn đấu Cúp. Pep và các học trò có kịp “tiêu hóa” cơn “ác mộng” Anfield hay không khi 6 ngày nữa, họ lại có cuộc tái đấu cùng Liverpool!

* Trong trận đấu cùng giờ, 2 bàn thắng của Enrique và Suarez cùng 2 pha đá phản lưới nhà Daniele De Rossi và Konstantinos Manolas giúp Barcelona đánh bại đội khách AS Roma 4-1, để gần như giành quyền vào bán kết.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.