Bốc thăm, chia bảng AFF Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam ở bảng "dễ thở"

.

Chiều 2-5, Hiệp hội Bóng đá Đông Nam Á (AFF) tiến hành lễ bốc thăm, chia bảng AFF Cup 2018 tại Jakarta, Indonessia. AFF Cup 2018 diễn ra từ ngày 8-11 đến ngày 15-12 với sự tham gia của 10 đội, được chia làm 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt. Kết thúc vòng bảng, hai đội đứng nhất, nhì mỗi bảng vào đá bán kết và chung kết; với cùng thể thức 2 lượt đi và về.

Dựa trên thành tích của từng đội qua hai kỳ AFF Cup 2014 và 2016, có 9 đội bóng được lọt vào vòng đấu bảng (xếp theo thứ tự về điểm do Hội đồng thi đấu xét chọn) gồm Thái Lan (22 điểm), Việt Nam (18 điểm), Indonesia (17 điểm),  Malaysia  (17 điểm), Philippines  (15 điểm), Myanmar (14 điểm), Singapore (11 điểm), Campuchia (7 điểm), (Lào 7 điểm). Suất còn lại được quyết định sau trận play-off giữa Timor Leste và Brunei, diễn ra vào tháng 9. Theo cách tính điểm trên, đội tuyển Thái Lan và Việt Nam nằm ở nhóm 1, Malaysia và Indonesia nằm ở nhóm 2, Mynamar và Philippines nằm ở nhóm 3, Campuchia và Singapore nằm ở nhóm 4, Lào và đội thắng ở cặp đấu play-off nằm ở nhóm 5. Về nguyên tắc, các đội cùng nhóm sẽ không nằm cùng bảng đấu. AFF Cup 2018 cũng không còn tổ chức tại một quốc gia; thay vào đó, với mục tiêu mang không khí lễ hội đến mọi quốc gia thành viên, tất cả các đội đều được tổ chức các trận đấu trên sân nhà cũng như các quốc gia của khu vực đều phải nỗ lực nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của AFF. Ở vòng bảng, mỗi đội sẽ đá 2 trận sân nhà và 2 trận sân khách. Bên cạnh đó, AFF cũng tăng mức thưởng tương đối so với mức hiện nay là 200.000 USD cho đội vô địch, 75.000 USD cho á quân và hai đội giải ba mỗi đội nhận 50.000 USD, nhằm tạo thêm sự phấn khích cho các đội.

Kết quả bốc thăm ở bảng A gồm Việt Nam, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Lào và bảng B gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore cùng đội thắng trong cặp đấu Timor Leste - Brunei. Theo lịch thi đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận mở màn với đội chủ nhà Lào (ngày 8-11), tiếp Malaysia (ngày 16-11), gặp đội chủ sân Myanmar (ngày 20-11) và tiếp Campuchia ở lượt trận cuối cùng (ngày 24-11). Về lý thuyết, bảng đấu của đội tuyển Việt Nam được đánh giá nhẹ hơn bảng B song thực tế, Malaysia là một đối thủ rất đáng gờm. Bên cạnh đó, sự tiến bộ của bóng đá Myanmar hay Campuchia, Lào trong thời gian gần đây cũng đáng ghi nhận. Vì thế, một sự chủ quan bất kỳ có thể khiến đội tuyển Việt Nam trả giá nếu thiếu sự tôn trọng với mọi đối thủ.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.