Sôi nổi phong trào thể dục dưỡng sinh

.

Phong trào tập thể dục dưỡng sinh trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người cao tuổi (NCT) tham gia. Với hình thức hoạt động sôi nổi, phong phú, các câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh trở thành điểm sinh hoạt bổ ích cho lớp người cây cao bóng cả.

Các thành viên CLB dưỡng sinh phường Thanh Bình (quận Hải Châu) luyện tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.
Các thành viên CLB dưỡng sinh phường Thanh Bình (quận Hải Châu) luyện tập dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.

Như thường lệ, từ 5 giờ 30 mỗi sáng, hơn 70 hội viên CLB dưỡng sinh phường Thanh Bình (quận hải Châu) lại tập trung về công viên phường Thanh Bình say sưa với những bài tập thể dục. Nhìn những động tác uyển chuyển của các cụ, ít ai nghĩ nhiều cụ đã trên dưới 90 tuổi.

Cụ ông Võ Phúc Thiên (ngụ 12 Thanh Long) 92 tuổi, là người cao tuổi nhất CLB và đã có hơn 10 năm tập dưỡng sinh chia sẻ: “Trước đây tôi bị thấp khớp, chân tay cử động, đi lại rất khó khăn. Nhờ tập thể dục dưỡng sinh đều đặn, tôi đi lại dễ dàng hơn, sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn”.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh phường Thanh Bình cho biết, CLB thành lập cách đây hơn 20 năm, mang lại sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh mãn tính cho người già nên ngày càng thu hút nhiều người tham gia.

Đến nay, số lượng thành viên có hơn 70 người trong độ tuổi từ 65 đến 92 tuổi. Mỗi ngày với những bài tập khác nhau như khởi động, thái cực quyền, múa gậy, múa quạt... giúp nhiều NCT cải thiện sức khỏe rõ rệt, giảm các bệnh thường gặp như: đau lưng, nhức mỏi, huyết áp, tiểu đường...

Tại quận Thanh Khê, phong trào tập thể dục dưỡng sinh cũng hoạt động rất sôi nổi, đem lại hiệu quả cao. Toàn quận có 10/10 phường có CLB dưỡng sinh. Ngoài việc tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, các cụ còn tham gia hoạt động văn hóa thể thao do phường, quận tổ chức; giao lưu, thi đấu với các CLB dưỡng sinh cấp quận, thành phố.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Ban đại diện Hội NCT quận Thanh Khê cho biết, toàn quận có 15.762 NCT. Trước đây, NCT tự tập thể dục tại nhà, từ khi ra mắt các CLB dưỡng sinh, các cụ tập trung tập luyện tại những địa điểm cụ thể, với những bài tập được hướng dẫn bài bản, góp phần nâng cao sức khỏe.

Cứ như vậy, phong trào tập thể dục dưỡng sinh trên địa bàn quận lan tỏa ngày càng rộng. Sự phát triển của phong trào tập thể dục dưỡng sinh trong thời gian qua không những thu hút nhiều thành viên, ra mắt các CLB mà còn gặt hái nhiều thành tích trong các đợt liên hoan, thi đấu.

Theo ông Lê Văn Kiện, Trưởng Ban đại diện Hội NCT thành phố, tính đến tháng 12-2017, trên địa bàn thành phố có 89.288 NCT. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng, phát triển và duy trì 359 CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao, trong đó có 199 CLB dưỡng sinh.

Trung bình mỗi CLB dưỡng sinh thu hút hơn 100 NCT tham gia. Không chỉ sôi nổi ở các phường, quận, phong trào tập thể dục dưỡng sinh cũng phát triển mạnh mẽ ở các xã thuộc huyện Hòa Vang. Ngoài CLB dưỡng sinh, các cụ còn tham gia các CLB thơ, văn nghệ, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng...

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Hội NCT (6-6), ngày Quốc tế NCT (1-10), hầu hết các địa phương từ cấp xã, phường đều tổ chức hội thi, giao lưu giữa các CLB, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT, giúp phong trào tập luyện dưỡng sinh không ngừng phát triển.

Ông Kiện cho biết thêm, để phong trào tập luyện dưỡng sinh đi vào nền nếp, có hiệu quả, ở mỗi CLB cần có người hướng dẫn, tránh tình trạng tập luyện tự phát; đồng thời tích cực vận động NCT tham gia sinh hoạt và thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu để nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.