Pháp - Úc (17 giờ, ngày 16-6): Ưu thế thuộc về người Pháp

.

ĐNO - Trong số những ứng cử viên cho danh hiệu vô địch World Cup 2018, cùng với Tây Ban Nha và Brazil, lá thăm đã đưa Pháp vào một bảng đấu khá “dễ thở”. Ở trận mở màn gặp Úc, có thể xem đó là màn “làm nóng” cần thiết của Pháp trước khi bước vào những cuộc chiến cam go phía trước.

Với sự dẫn dắt của Deschamp (phải), đội tuyển Pháp đang được trẻ hóa và vẫn đạt hiệu quả không nhỏ.
Với sự dẫn dắt của Deschamp (phải), đội tuyển Pháp đang được trẻ hóa và vẫn đạt hiệu quả không nhỏ. Ảnh: GETTY IMAGES

Kể từ USA 1994, chưa bao giờ, người Pháp vắng mặt tại vòng chung kết World Cup. Cũng chừng ấy thời gian, Pháp từng một lần đăng quang ngôi vô địch (1998), một lần Á quân (2006) và tại Brazil 2014, Les Bleus giành quyền vào tứ kết.

Thầy trò Deschamp còn là đương kim á quân Euro, sau thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha cách đây 2 năm.
Với một bề dày thành tích ở các giải bóng đá lớn, đương nhiên, Pháp dễ dàng nhận được sự tôn trọng từ mọi đối thủ. Đáng kể hơn, việc Deschamp gắn bó với “Những chú gà trống Gauloise” suốt 6 năm qua giúp đội tuyển quốc gia của họ có được sự ổn định cần thiết.

Trong thời gian đóng vai “thuyền trưởng” của đội tuyển Pháp, Deschamp đã mang lại khá nhiều nét tươi mới. Đặc biệt, quá trình trẻ hóa lực lượng không những không khiến sức mạnh của Les Bleus suy giảm mà còn giúp lối chơi của họ có nhiều sức mạnh và tốc độ hơn.

Với chiều sâu nhân sự, Deschamp có thể loại bỏ không ít gương mặt nổi bật như Anthony Martial, Alexandre Lacazette, Aymeric Laporte… Bởi trong tay ông còn rất nhiều những gương mặt sáng giá hơn như chân sút đang lên Antoine Griezmann, rất nổi bật trong màu áo Atletico Madrid với 29 pha lập công sau 49 trận ở mùa giải này.

Hay đó là Kylian Mbappe, chỉ mới 19 tuổi nhưng có đầy đủ kỹ năng của một mũi nhọn đáng sợ bởi tốc độ, khả năng lừa bóng lẫn dứt điểm.

Thế nhưng, Paul Pogba lại được xem là cầu thủ sẽ tỏa sáng tại Russia 2018 và có một vai trò quyết định vào sự thành - bại của Pháp tại World Cup kỳ này. Trao đổi với Sky Sports, hậu vệ kỳ cựu Bacara Sagna khẳng định:

“Pogba là một cầu thủ đặc biệt và cậu ấy rất quan trọng với đội tuyển Pháp. Mùa giải vừa qua, trong mầu áo M.U, Pogba đã bị chỉ trích nhiều bởi đơn giản, với một cầu thủ có giá trị đến 100 triệu bảng Anh, mọi người hy vọng bạn phải ghi được nhiều bàn thắng. Song cần nhớ rằng, cậu ấy chỉ là một tiền vệ trung tâm và thực hiện nhiệm vụ từ HLV. Đó là những gì cậu ấy đang làm nhưng tôi hy vọng, Pogba sẽ tỏa sáng tại Russia 2018”.

Cùng với Griezmann (trái), Pogba (phải) được xem là một trong những hy vọng lớn nhất của Pháp tại World Cup 2018. Ảnh: METRO
Cùng với Griezmann (trái), Pogba (phải) được xem là một trong những hy vọng lớn nhất của Pháp tại World Cup 2018. Ảnh: METRO

Ngược lại, Úc chưa bao giờ được đánh giá cao tại sân chơi World Cup khi chỉ thắng 2, hòa 3 và thua đến 8 trong 4 lần tham gia World Cup trước đây!  Không có những ngôi sao sáng giá, Úc vẫn phải trông đợi rất nhiều ở lão tướng 38 tuổi Tim Cahill.

Những cái tên khác, dù được thi đấu tại nước Anh cũng chỉ gói gọn ở những CLB thường thường bậc trung như Aaron Mooy (CLB Huddersfield), Mat Ryan (Brighton) hay Mile Jedinak (CLB hạng Nhất Aston Villa).

Trước ngày quả bóng World Cup 2018 lăn trên sân cỏ nước Nga, cựu thủ môn đội tuyển Úc Mark Schwarzer vẫn hy vọng, với tư thế của đội bóng “cửa dưới” và không bị áp lực, lứa hậu bối của ông có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Song, với chướng ngại đầu tiên đến từ thầy trò HLV Deschamp, quá khó để Úc hiện thực hóa ước mơ. Có lẽ, mục tiêu của Úc vẫn là thể hiện được một gương mặt như thế nào để có thể hài lòng, thay vì tìm kiếm một kết quả khả quan trước người Pháp.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.