Chung kết World Cup 2018: Cơ hội cho Croatia

.

Cũng như ở trận bán kết, Croatia không được đánh giá cao khi đối đầu cùng đội tuyển Pháp trong trận chung kết World Cup 2018. Thế nhưng, qua những gì đã thể hiện, đội bóng của HLV Zlatko Dalic vẫn có thể tự tin hướng đến một chiến thắng trước người Pháp để làm nên lịch sử.

Giroud (áo xanh) và đội tuyển Pháp đã đánh mất nhiều thiện cảm sau trận thắng bị xem là “xấu xí” trước đội tuyển Bỉ (áo đỏ) tại bán kết World Cup 2018. Ảnh: FIFA
Giroud (áo xanh) và đội tuyển Pháp đã đánh mất nhiều thiện cảm sau trận thắng bị xem là “xấu xí” trước đội tuyển Bỉ (áo đỏ) tại bán kết World Cup 2018. Ảnh: FIFA

Bất lợi lớn nhất của Croatia là có ít hơn Pháp 1 ngày nghỉ, cũng như trải qua 3 trận liên tiếp phải thi đấu hiệp phụ. Trước những thử thách khắc nghiệt ấy, càng thấy ý chí mạnh mẽ của các cầu thủ Croatia như tiết lộ của HLV Dalic, khi không ai muốn bị thay thế trong trận bán kết cùng đội tuyển Anh, dù đã kiệt sức hoặc đang chấn thương. Không những thế, ở cả 3 trận đấu loại trực tiếp, thầy trò ông Dalic đều phải thực hiện các cuộc lội ngược dòng, trước khi giành chiến thắng chung cuộc.

Ngược lại, đoàn quân của HLV Deschamp hết sức thuận lợi trên đường vào chung kết. Ngoài trận thắng đầy kịch tính trước Argentina ở vòng 1/16, Pháp vẫn chưa có điều kiện thể hiện nhiều. Giành quyền vào chung kết sau trận thắng Bỉ 1-0 nhưng Pháp đánh mất rất nhiều thiện cảm bởi lối chơi thực dụng. Hơn nữa, việc chưa trải qua những thử thách lớn là thuận lợi nhưng cũng có thể tạo hiệu ứng ngược, nếu các học trò của Deschamp phải đối mặt với khó khăn.

Trong cuộc đối đầu lần này, về lý thuyết, Croatia gặp bất lợi khi hàng phòng ngự phải đối phó với tốc độ của Kylian Mbappe lẫn Ousmane Dembele ở hai cánh, cùng sức sáng tạo của Antoine Griezmann trong vai trò hộ công cho cầu thủ đá cao nhất trên hàng công Olivier Giroud. Vì thế, Luka Modric, Ivan Rakitic và Marcelo Brozovic cần phải nắm giữ được khu trung tuyến, trước hàng tiền vệ rất đáng gờm của Pháp gồm N’Golo Kante, Paul Pogba và Blaise Matuidi. Trên hàng công, ngoài tiền đạo mũi nhọn Mario Mandzukic, sự hỗ trợ từ tuyến hai của Ivan Perisic và Ante Rebic cũng hết sức quan trọng trong việc phá vỡ tuyến phòng thủ đối phương được chỉ huy bởi bộ đôi trung vệ Samuel Umtiti và Raphael Varane.

Sự khác biệt nếu có giữa hai đội, có chăng là áp lực lớn hơn dành cho Pháp, bởi họ được đặt nhiều kỳ vọng. Trong khi đó, như khẳng định của HLV Zlatko Dalic: “Chúng tôi không hề chịu áp lực, chỉ muốn tận hưởng niềm vui bóng đá và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm”. Lịch sử đối đầu khá cân bằng với 3 thắng, 2 thua nghiêng về Pháp nhưng ở lần gặp nhau duy nhất tại World Cup, Pháp từng đánh bại Croatia 2-1 tại France 98. Đây sẽ là cơ hội để người Croatia trả lại “món nợ” cách đây 20 năm với ước muốn khẳng định mình. Với bản lĩnh cùng kinh nghiệm trải qua những khó khăn ở những vòng đấu trước, chắc chắn, Croatia sẽ là đối thủ lớn nhất và khó khăn nhất dành cho Deschamp và các học trò nếu Pháp muốn lần thứ 2 đăng quang tại đấu trường World Cup.

Tranh hạng Ba: Anh - Bỉ (21 giờ, ngày 14-7)

Sáng cửa thắng cho Bỉ

Không còn cơ hội nâng cao chiếc Cúp vàng danh giá, cả Anh và Bỉ sẽ dồn toàn lực vào trận tranh hạng ba World Cup 2018.

Bước vào trận tranh huy chương đồng, HLV Gareth Southgate khẳng định, không có mặt trong trận chung kết nhưng đội tuyển Anh sẽ không bỏ lỡ cơ hội trong trận tranh hạng ba. Tương tự, Bỉ cũng sẽ dồn toàn lực để giành huy chương đồng World Cup lần đầu tiên trong lịch sử của họ. Đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi với Bỉ bởi ở vòng bảng, họ đã từng thắng chính đối thủ 1-0.

Trong bối cảnh không còn gì để mất và cũng chẳng cần phải toan tính gì nhiều, Anh và Bỉ sẽ nhập cuộc cởi mở. Nếu vậy, trận đấu sẽ rất hấp dẫn và cửa thắng của Bỉ vẫn sáng hơn hẳn!

HẢI NAM

BẢO AN

;
.
.
.
.
.
.