ASIAD 2018: Rối loạn bóng đá nam, Olympic Việt Nam có thể gặp khó khăn

.

Một cuộc điều tra về việc đội tuyển U16 Iraq gian lận tuổi tác có thể khiến đội tuyển Olympic Iraq rút khỏi môn bóng đá nam tại ASIAD 2018. Theo thông tin ban đầu, khi chuẩn bị bay sang Jordan để tham gia giải Bóng đá U16 của Liên đoàn Bóng đá Tây Á (WAFF), 12 thành viên của đội U16 Iraq đã bị giữ lại tại sân bay Baghdad do có những nghi ngờ về độ tuổi trong hộ chiếu.

Thông tin này khiến dư luận Iraq rúng động, dẫn đến những phản ứng từ người hâm mộ lẫn giới truyền thông của nước này.

Những thay đổi lịch thi đấu vào giờ chót sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của HLV Park Hang-seo (áo xanh) cùng các tuyển thủ Olympic Việt Nam. Ảnh: LÂM THỎA
Những thay đổi lịch thi đấu vào giờ chót sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuẩn bị của HLV Park Hang-seo (áo xanh) cùng các tuyển thủ Olympic Việt Nam. Ảnh: LÂM THỎA

Trả lời phỏng vấn của hãng AFP, bình luận viên Youssef Fael cho biết: “Các vụ bê bối đã không được Liên đoàn Bóng đá Iraq (IFA) đánh giá nghiêm túc, dẫn đến vụ việc gây sốc tại sân bay Baghdad”.

Có những thông tin về việc Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã nhận được các báo cáo về sự gian lận tuổi tác của các đội tuyển trẻ Iraq từ năm 2011. Điều này khiến bóng đá Iraq có thể bị tạm đình chỉ tham gia các hoạt động của bóng đá thế giới và như thế, đội tuyển Olympic Iraq có thể sẽ không được tranh tài tại ASIAD 2018 sắp khai diễn.

Trước tình hình đó, Ủy ban tổ chức ASIAD 2018 (INASGOC) đã thông báo sẽ có một vài thay đổi về lịch thi đấu ở môn bóng đá nam tại ASIAD 2018. Trong đó, đội tuyển Olympic Việt Nam phải tiến hành các trận đấu sớm hơn lịch cũ một ngày, sẽ lần lượt gặp Pakistan (ngày 14), Nepal (ngày 16) và Nhật Bản (ngày 19-8), thay vì vào các ngày 15, 17 và 21-8.

Như vậy, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ có thời gian chuẩn bị ít hơn 1 ngày, trước trận đấu quan trọng cùng Olympic Nhật Bản. Cũng theo lịch thi đấu mới được công bố, đội Olympic Việt Nam chỉ thi đấu duy nhất trên sân Wibawa Mukti trong suốt vòng bảng, trong khi Olympic Pakistan và Nepal phải thi đấu trên cả sân Patriot.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra khá lo ngại khi sân Wibawa Mukti sẽ tổ chức gần như tất cả các trận đấu ở bảng D cũng như bảng F của giải, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng mặt sân và các trận đấu quan trọng của các bảng; trong đó, có trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản.

Trước những thông tin về việc đội tuyển Olympic Iraq rút khỏi ASIAD 2018, cuối ngày 1-8, khẳng định trên Reuters, IFA cho biết, Iraq vẫn cử đội tuyển tham gia tranh tài tại ASIAD 2018 “sau khi hoàn thành giai đoạn chuẩn bị ở phía bắc thành phố Erbil”.

Dù chưa có thông báo chính thức về sự việc nói trên nhưng theo nhiều nguồn tin, có thể Iraq sẽ cử đội tuyển U19 sang tranh tài tại Indonesia nếu vẫn có những nghi ngờ về việc gian lận tuổi tác ở đội tuyển Olympic. Nếu như thế, Iraq vẫn tiếp tục nằm ở bảng C cùng các đội tuyển Olympic Trung Quốc, Timor Leste và Syria.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.