Olympic Việt Nam-Olympic Nepal (lúc 19 giờ, ngày 16-8): Cần cải thiện lối chơi tấn công

.

Sau khi giành thắng lợi 3-0 trước Olympic Pakistan (O.Pakistan) ở ngày ra quân, các cầu thủ Olympic Việt Nam (O.Việt Nam) đang hướng đến trận thắng thứ hai trong cuộc đối đầu Olympic Nepal (O.Nepal) vào tối nay (16-8) để sớm giành 1 trong 2 chiếc vé ở bảng D vào vòng 1/8.

Mũi tấn công Anh Đức (áo đỏ, trái) cần nâng cao hiệu suất ghi bàn để góp phần đưa Olympic Việt Nam sớm giành quyền đi tiếp.  Ảnh: ĐỨC CƯỜNG
Mũi tấn công Anh Đức (áo đỏ, trái) cần nâng cao hiệu suất ghi bàn để góp phần đưa Olympic Việt Nam sớm giành quyền đi tiếp. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Trên bình diện châu lục, bóng đá Nepal không hề được đánh giá cao và chính họ cũng nhận thức được điều này.

HLV trưởng người Nhật Bản Koji Gyotoku thừa nhận, ông và các học trò chỉ xem ASIAD 2018 như một bước chuẩn bị cần thiết để Nepal có thể hướng đến mục tiêu chính tại giải Vô địch Nam Á (SAFF) lần thứ 12, sẽ khởi tranh tại Bangladesh vào đầu tháng 9 này.

Tại Nepal, bóng đá cũng không được coi trọng,  mãi đến tháng 5-2018, sau khi ông Karma Tsering Sherpa được bầu vào chức danh Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nepal (ANFA), các tuyển thủ bóng đá mới được quan tâm.

Từ chế độ quá thấp với 14 USD/ngày/người, đến nay, tình hình đã được cải thiện khi mỗi cầu thủ được nhận chế độ 100 USD/ngày, cùng với việc mức lương sẽ tăng cao hơn và các khoản thưởng được tính theo mức độ đóng góp của từng người. Điều này nhằm cụ thể kế hoạch “Change ANFA” do Chủ tịch ANFA Karrma Tsering Sherpa khởi xướng.

Nhờ đó, kế hoạch tập huấn của O.Nepal mới được thông qua, dù trước đó đã có nhiều ý kiến không đồng thuận với việc thầy trò HLV Koji Gyotoku có chuyến du đấu tại Thái Lan để chuẩn bị cho ASIAD 2018.

Bất chấp kết quả không như ý muốn khi thua cả 2 trận (0-1 trước CLB Tero Police và 0-4 trước U23 Thái Lan) nhưng đó là sự chuẩn bị cần thiết của O.Nepal. Dù còn những khó khăn phía trước song bóng đá Nepal đã có những chuyển biến tích cực.

Tại ASIAD 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), Nepal từng bị Nhật Bản đánh bại đến 4-0 nhưng trong ngày ra quân (14-8) ở ASIAD 2018 và tái đấu cùng Nhật Bản, thủ môn Kiran Chemjong Limbu chỉ vào lưới nhặt bóng 1 lần.

Không những thế, dù phải hứng chịu 22 cú sút với 13 trúng cầu môn từ phía Nhật Bản, nhận bàn thua từ rất sớm (phút thứ 7) và kết thúc trận đấu chỉ với thất bại sít sao, có thể thấy, khả năng phòng ngự của O.Nepal được cải thiện đáng kể.

Trong đó, thủ môn Kiran Chemjong Limbu, với chiều cao 1,88 mét, đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, xứng đáng là “tấm lá chắn” đáng tin cậy cho O.Nepal.

Về phía O.Việt Nam, việc cải thiện lối chơi tấn công cũng như nâng cao hiệu suất trong các pha kết thúc là điều kiện tiên quyết. Không những thế, HLV Koji Gyotoku không giấu mục tiêu “thua tối thiểu trước Nhật Bản, có điểm trước Việt Nam và đánh bại Pakistan”, hy vọng trở thành 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất để giành quyền đi tiếp.

Đội bóng của HLV Park Hang-seo cũng muốn có được trận thắng thứ hai và sớm giành vé vào vòng 1/8. Nhưng để đạt mục tiêu, O.Việt Nam cần tập trung và không thể chủ quan cũng như phải tận dụng tốt những cơ hội có thể trước một O.Nepal chơi quyết liệt, phòng ngự số đông khá khó chịu với quyết tâm rất cao, như cách họ từng thể hiện trước Nhật Bản.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.