Cần phương án tấn công hiệu quả

.

Phát biểu trên nhật báo Malaymail (ngày 13-12), Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Syed Saddiq Syed Abdul Rahman tự tin, Malaysia có thể vượt qua Việt Nam trong chung kết (lượt về) AFF Cup 2018 vào ngày 15-12 tới.

Để có được niềm vui chiến thắng, các cầu thủ Việt Nam cần phải thận trọng trước Malaysia trong trận đấu lượt về. 				            Ảnh: AFF
Để có được niềm vui chiến thắng, các cầu thủ Việt Nam cần phải thận trọng trước Malaysia trong trận đấu lượt về. Ảnh: AFF

HLV Tan Cheng Hoe cũng tin rằng, dù cơ hội mong manh nhưng trong bóng đá, mọi điều đều có thể xảy ra và nhất là Malaysia từng giành chiến thắng trên sân Mỹ Đình tại vòng bán kết AFF Cup 2014. Theo thủ môn Marlias Farizal, Việt Nam là đội bóng tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật, lên bóng đầy tốc độ và tổ chức phòng ngự hết sức chặt chẽ. Vì thế, với sự trở lại kịp thời của Aidil Zafuan Abd Radzak và Syazwan Andik Mohd cùng với việc Syahmi Safari mãn án phạt sẽ giúp hàng phòng ngự đội khách được củng cố tốt hơn và có thể khắc phục sai lầm khi để mất bóng quá nhiều ở trận lượt đi.

Để đối phó hiệu quả với một Malaysia không có gì phải mất, đội tuyển Việt Nam phải chủ động đá chậm, phòng ngự kín kẽ và tranh thủ phản công nhanh. Trong đó, các cầu thủ Việt Nam cần bảo đảm tốt cự ly đội hình để hàng thủ và tuyến giữa có thể bọc lót cho nhau tốt nhất. Có như thế, mới hỗ trợ nhau trong việc vây ráp khi các cầu thủ Malaysia có bóng ở bất kỳ vị trí nào trên sân đội tuyển Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc đẩy đội bạn vào thế bế tắc trong phối hợp và phát triển bóng về phía khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm.

Mặt khác, đội tuyển Việt Nam phải có những phương án phản công hiệu quả trước một hàng phòng ngự Malaysia đã được củng cố, sau sự trở lại của 3 trụ cột. Muốn tạo được và chiếm lĩnh được những khoảng trống trong hàng phòng ngự đội khách, vẫn rất cần những mẫu tiền đạo có khả năng di chuyển không bóng và xông xáo, chịu va chạm như Tiến Linh hay Hà Đức Chinh nhằm tạo được áp lực lên hàng phòng ngự Malaysia. Vì thế, có đến 2 sự lựa chọn (hòa với tỷ số thấp hoặc thắng) nhưng điều này không có nghĩa, đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ chủ trương phòng thủ. Cũng không nên quên, đôi khi với quá nhiều sự lựa chọn không hẳn là thuận lợi như Thái Lan từng gặp phải trước Malaysia ở vòng bán kết vừa qua.

Quan trọng hơn, cần tránh tối đa việc đua thể lực, tốc độ và cách chơi “ăn miếng, trả miếng” như ở trận lượt đi, một khi đó là điểm yếu mà các tuyển thủ Việt Nam đã bộc lộ trước Malaysia trên sân Bukit Jalil. Như thế, đòi hỏi đội chủ nhà phải có những cầu thủ đóng vai trò thực sự của một “nhạc trưởng” để cầm nhịp trận đấu. Và “lời giải” ấy, hẳn HLV Park Hang-seo đã có vào lúc này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.