Không dễ cho đội tuyển Việt Nam

.

Trước trận chung kết lượt đi, cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng đã cảnh báo thầy trò HLV Park Hang-seo: “Malaysia là đội bóng có lối chơi kỷ luật. Đặc biệt, họ sở hữu nền tảng thể lực, sức mạnh rất tốt. Được chơi trên sân nhà, Malaysia càng nguy hiểm hơn”.

Nhiều khả năng, Việt Nam (áo đỏ) sẽ có một trận đấu khó khăn tại Bukit Jalil khi đối đầu chủ nhà Malaysia (áo vàng) trong trận chung kết lượt đi vào ngày 11-12. 			                 Ảnh: AFF
Nhiều khả năng, Việt Nam (áo đỏ) sẽ có một trận đấu khó khăn tại Bukit Jalil khi đối đầu chủ nhà Malaysia (áo vàng) trong trận chung kết lượt đi vào ngày 11-12. Ảnh: AFF

Chắc chắn, kinh nghiệm từ trận thua vòng bảng sẽ là bài học cần thiết, dù Malaysia là đội bóng có thế trận tốt hơn. Tuy nhiên, chính bàn thua sớm khiến những toan tính của HLV Tan Cheng Hoe phá sản và khi buộc phải đẩy cao đội hình tấn công, họ tiếp tục nhận bàn thua thứ 2 từ một pha phản công của đội tuyển Việt Nam.

Nhưng nếu ở trận đấu sắp tới, Malaysia thay đổi lối chơi, không dồn ép tấn công, đội tuyển Việt Nam sẽ rất khó triển khai lối chơi phòng ngự - phản công sở trường. Thậm chí, nếu Malaysia chấp nhận một trận hòa 0-0 tại Bukit Jalil cũng không hẳn là một lợi thế cho đội tuyển Việt Nam.

Bởi ở lượt về, đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe vẫn có thể chủ động chọn lối chơi và không phải chịu áp lực ghi bàn bằng mọi giá. Dù vậy, HLV Park Hang-seo vẫn có những đối sách phù hợp khi yếu tố an toàn luôn được nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt lên hàng đầu.

Trong không ít trận đấu dưới thời Park Hang-seo,  dù tấn công, Việt Nam cũng chỉ sử dụng 3-5 cầu thủ đá phía trên và chắc chắn, ông vẫn sẽ yêu cầu các học trò phải lùi về thật nhanh ngay sau khi mất bóng để tránh bị tập kích.

Được biết, bất lợi lớn nhất của đội tuyển Việt Nam trước trận chung kết lượt đi chính là thời tiết khi Kuala Lumpur đang nắng nóng. Vì thế,  ngày 9-12, HLV Park Hang-seo đã thay đổi lịch tập khi cho các học trò chuyển sang tập vào gần trưa trên sân vận động Jaya Council, thay vì buổi chiều, để các cầu thủ sớm thích nghi với cái nắng 35 độ C.

Về lực lượng, Nguyễn Trọng Hoàng phải tập riêng do có dấu hiệu quá tải vì anh đã thi đấu suốt 6 trận vừa qua. Trong khi các đồng đội thực hiện những giáo án chung về kỹ - chiến thuật thì Trọng Hoàng phải tập riêng với khối lượng nhẹ cùng các bác sĩ.

Tiền vệ Nguyễn Văn Toàn cũng tập riêng vì chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và khả năng ra sân của anh trận đấu tới là không nhiều. Ở buổi tập, đội tuyển Việt Nam cũng chỉ áp dụng các bài vận động nhẹ trước khi bước vào các bài chiến thuật; trong đó, HLV Park Hang-seo yêu cầu các học trò chú trọng đến những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn.

Đánh giá về Malaysia, tiền vệ Lương Xuân Trường thừa nhận, Malaysia là một đội bóng mạnh cũng như sở hữu nhiều cá nhân tốt và có khả năng gây đột biến, mặc dù có những cầu thủ đã bước qua độ tuổi 30.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn nhật báo New Straits Times, thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, sau khi vượt qua Philippines, toàn đội đã tập trung tối đa cho 2 trận đấu cùng Malaysia. Thủ môn này cũng không hài lòng với cách để thủng lưới 2 bàn thua trong trận đấu cùng Philppines và nỗ lực cải thiện các kỹ năng của mình trước trận chung kết. Thủ môn Đặng Văn Lâm còn xác định:

“Dù từng đánh bại Malaysia ở vòng bảng nhưng điều đó cũng  không mang lại lợi thế cho chúng tôi trong trận chung kết. Malaysia là một đội bóng mạnh và hy vọng, đây sẽ là một trận chung kết hay, đẹp”.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.