VIỆT NAM – MALAYSIA (23 GIỜ 45 NGÀY 11-6)

Tự tin để giành chiến thắng

.

Việt Nam và Malaysia đều đã chơi trận đầu tiên tại UAE với kết quả trái ngược nhau. Việt Nam thắng Indonesia 4-0 còn Malaysia thua chủ nhà UAE với tỷ số 0-4. Trận thắng Indonesia cho thấy các cầu thủ của HLV Park Hang-seo có tinh thần thi đấu kiên cường để khuất phục lối chơi thô bạo của đối phương. HLV người Hàn Quốc thể hiện khả năng điều chỉnh chiến thuật và nhân sự hợp lý khi các học trò dính chấn thương sau những pha vào bóng nguy hiểm của đối phương. Ngược lại, Malaysia tỏ ra bế tắc và lộ điểm yếu khi để UAE đá tan nát 0-4.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng chiến thắng 1-0 trước Malaysia ở trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình hồi tháng 10-2019. Ảnh: AFF
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng chiến thắng 1-0 trước Malaysia ở trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình hồi tháng 10-2019. Ảnh: AFF

Ông Park sẽ không có Quang Hải vì án treo giò và khả năng Xuân Trường sẽ được lựa chọn trám vào vị trí của tiền vệ CLB Hà Nội. Những ca chấn thương buộc phải rời sân sớm ở trận thắng Indonesia như Tuấn Anh và Văn Toàn có thể trở lại đội hình. HLV người Hàn Quốc có thể không xáo trộn đội hình ra sân, ngoại trừ sự thay thế bắt buộc Quang Hải.

Ông muốn giữ Công Phượng và Văn Hậu ngồi dự bị ở trận đấu này vì để cả hai hoàn toàn bình phục chấn thương cho trận cuối cùng gặp UAE - trận có tính quyết định ngôi đầu bảng G để lấy vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Giới chuyên môn nhận định lối chơi của Việt Nam linh hoạt và tuân thủ tốt chỉ đạo của HLV trưởng. Các cầu thủ của ông Park chủ yếu thực hiện những đường chuyền cự ly trung bình đánh vào sau lưng hàng thủ đối phương nên có tính bất ngờ cao. Chiến thuật này sẽ tiếp tục được vận dụng bởi hàng thủ Malaysia tuy có cầu thủ chơi bóng từ Champions League trở về là Dion Cools nhưng vẫn tổ chức bắt người không tốt.

Ông Park ít nhiều nghiên cứu cách tấn công của UAE trước Malaysia. Đó là không tấn công trực diện vào Cools bởi đẳng cấp của cầu thủ đang chơi tại Đan Mạch là rất đáng gờm. Tuy nhiên, do mới gia nhập đội chỉ vài ngày nên khả năng phối hợp và bọc lọt của Cools với các hậu vệ khác không tốt. Phía UAE đẩy bóng vào khe hở giữa Cools với trung vệ còn lại hoặc khe hở với hậu vệ cánh trái. Bốn bàn thua trước UAE đều lộ ra hàng thủ chơi không kín kẽ nên bị khai thác.

Cách tấn công này của UAE khá phù hợp với lối chơi của Việt Nam nên hy vọng sẽ không mất quá nhiều thời gian để thăm dò Malaysia. Chính vì thế, người hâm mộ Việt Nam hy vọng các cầu thủ của ông Park sẽ có được bàn thắng từ hiệp một để đẩy đối phương vào thế rượt đuổi và lộ ra điểm yếu phòng ngự rõ hơn nữa.

Thực ra, những điểm yếu ở khâu phòng ngự này của Malaysia đã bị lộ từ trận giao hữu với Bahrain hôm 28-5, trong khi sự tăng cường khẩn cấp của Cools chưa giải quyết được trong thời gian quá ngắn. Điều đó làm cho thầy trò ông Tan Cheng Hoe chịu sức ép tâm lý khá lớn khi gặp đội đầu bảng Việt Nam. Ngoài những thuận lợi hiện tại thì quá khứ cũng giúp thầy trò ông Park nhập cuộc tự tin hơn. Trong 10 lần gặp nhau gần đây nhất giữa hai đội, Việt Nam thắng tới 8 trận, ghi được 13 bàn và giữ sạch lưới 6 trận liên tiếp.

Riêng ông Hoe đã 4 lần gặp tuyển Việt Nam thì thua 3 và hòa 1. Vị HLV 53 tuổi thừa nhận Malaysia không chỉ siết chặt khâu phòng ngự mà các tiền đạo còn phải biết tận dụng cơ hội ghi bàn. Ở trận thua UAE, Malaysia có ít nhất 3 cơ hội ghi bàn nhưng đều bỏ lỡ. Hai trận gần đây nhất, Malaysia đều không có được bàn thắng nào.

Nhận định: Việt Nam thắng 2-0

    TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.