Phát triển phong trào cầu lông

.

Trong các phong trào thể dục - thể thao (TD-TT) của thành phố, cầu lông được ghi nhận là bộ môn phát triển đều và mạnh nhất. Sau khi Covid-19 được kiểm soát tốt, nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương tổ chức thành công với sự tham gia của đông đảo vận động viên (VĐV). Qua đó, từng bước đưa phong trào cầu lông lan tỏa sâu rộng.

Phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố có những bước phát triển sâu rộng trong những năm qua. Trong ảnh: Các vận động viên thi đấu tại giải Cầu lông truyền thống Nhà Văn hóa Lao động lần thứ 3. Ảnh: P.N
Phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố có những bước phát triển sâu rộng trong những năm qua. TRONG ẢNH: Các vận động viên thi đấu tại giải Cầu lông truyền thống Nhà Văn hóa Lao động lần thứ 3. Ảnh: P.N

Một trong những giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao vừa diễn ra thành công là giải Cầu lông truyền thống Nhà Văn hóa Lao động thành phố. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động, năm 2022 là năm thứ 3 đơn vị tổ chức giải cầu lông truyền thống. Qua mỗi lẫn tổ chức, đơn vị nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô nhằm tạo điều kiện cho nhiều VĐV được thi đấu.

“Giải cầu lông truyền thống lần thứ 3 năm 2022 thu hút 224 VĐV của 22 đội là đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ở các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động thành phố và hội viên các CLB cầu lông thành phố tham dự. Tại giải đấu, các VĐV tranh tài ở 3 nội dung: đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ với 3 nhóm tuổi 18-29, 30-39 và 40 tuổi trở lên. Thông qua giải nhằm tìm kiếm những hạt nhân để xây dựng, phát triển phong trào cầu lông ở cơ sở nói riêng, phong trào văn hóa, thể thao nói chung”, bà Nhung cho biết.

Trong kế hoạch thúc đẩy phát triển phong trào cầu lông, nhiều năm qua, ngành thể thao thành phố đưa nội dung này vào chương trình thi đấu ở các kỳ Đại hội TD-TT thành phố. Tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022 vừa diễn ra , cầu lông được đánh giá là nội dung thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, thu hút sự tham gia cổ vũ của đông đảo cổ động viên.

Bên cạnh các giải đấu quy mô cấp thành phố, với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, Liên đoàn Cầu lông thành phố (DBF) tổ chức thành công các giải đấu thu hút sự tham dự của các VĐV hàng đầu Việt Nam. Vừa qua, sau thời gian gián đoạn vì Covid-19, giải Cầu lông truyền thống vô địch các CLB thành phố lần thứ 26 trở lại với quy mô lớn. Giải có sự tham dự của 21 CLB với hơn 500 VĐV. Ngoài các CLB trên địa bàn thành phố còn có sự góp mặt của đoàn VĐV đến từ các tỉnh, thành phố có phong trào cầu lông phát triển mạnh như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế… Trong đó, có các tay vợt nổi tiếng như: Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh…

Theo ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch DBF, việc duy trì tổ chức các giải đấu nhằm thúc đẩy phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố phát triển; đồng thời tìm kiếm các VĐV xuất sắc để bổ sung cho đội tuyển cầu lông thành phố tham gia thi đấu các giải trong nước. Từ đầu năm 2022 đến nay, DBF tổ chức thành công 6 giải đấu. Thông qua các giải đấu có thể thấy, các đơn vị, địa phương và các CLB có sự quan tâm, đầu tư để từng bước nâng cao chất lượng VĐV.

Theo ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cầu lông được quan tâm và trở thành môn thi đấu truyền thống với hệ thống thi đấu chặt chẽ từ cấp cơ sở đến cấp thành phố. Hằng năm, ngành thể thao thành phố phối hợp với các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức các giải đấu, tạo cơ hội cho các tay vợt có dịp giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. “Phong trào cầu lông trên địa bàn thành phố có những bước phát triển mạnh mẽ.

Điều này thể hiện qua việc số lượng các sân bãi tăng, các giải đấu được tổ chức ngày càng nhiều, trong đó có các giải đấu quy mô mang tầm quốc gia. Để giúp phong trào cầu lông ngày càng lan tỏa sâu rộng, sắp tới ngành thể thao thành phố phối hợp DBF tổ chức thêm các giải đấu quy mô lớn, trong đó có giải đấu dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Qua giải đấu này, Ban tổ chức tuyển chọn các VĐV tiềm năng để đào tạo, bổ sung cho các đội tuyển thành phố”, ông Nguyễn Trọng Thao cho biết.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.