Kỳ vọng sự bứt phá của bóng đá Việt

.

Ngày 6-11, đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa 9 (nhiệm kỳ 2022-2026) diễn ra tại Hà Nội. Từ thành công của nhiệm kỳ qua, bóng đá Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, tạo nên những cột mốc đáng nhớ trong nhiệm kỳ mới.

Với thành công của nhiệm kỳ qua, bóng đá Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, tạo nên những cột mốc đáng nhớ trong nhiệm kỳ mới. Ảnh: VFF
Với thành công của nhiệm kỳ qua, bóng đá Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục bứt phá, tạo nên những cột mốc đáng nhớ trong nhiệm kỳ mới. Ảnh: VFF

Với kết quả của các đội tuyển quốc gia, giai đoạn 2018-2022 là khoảng thời gian thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Những chiến tích “vô tiền khoáng hậu” liên tiếp được các cầu thủ tạo nên. Tuy nhiên, thành công đó tạo ra không ít thách thức cho những người giữ các chức vụ quan trọng của VFF khóa 9.

Theo HLV Phan Thanh Hùng, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới của VFF là tiếp tục nâng tầm bóng đá Việt Nam, nhằm từng bước cụ thể hóa các mục tiêu lớn. Bóng đá Việt Nam cần hướng tới đạt thành tích cao ở các giải đấu châu lục, thay vì ở các giải đấu khu vực. Để làm được điều này, VFF cần tập trung đầu tư vào bóng đá trẻ, các lứa kế cận của đội tuyển quốc gia, đặc biệt là các lứa tuổi từ 19 tới 22. Đây là nhiệm vụ hàng đầu bởi mang lại nguồn cung chất lượng để bóng đá Việt Nam duy trì sự ổn định, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

Ngoài ra, theo đánh giá của HLV Phan Thanh Hùng, thành công của bóng đá Việt Nam, trong đó có đội tuyển quốc gia và lứa U23 gắn liền với tên tuổi của HLV Park Hang-seo. Việc chiến lược gia người Hàn Quốc không đồng hành với bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ mới là một sự đáng tiếc. Điều này cũng đặt ra “bài toán” mới cho những người có thẩm quyền. Các thành viên VFF nhiệm kỳ mới cần đánh giá, lựa chọn người thay thế thật sự phù hợp, có đầy đủ những phẩm chất cần thiết để đưa bóng đá Việt Nam vươn xa.

Trong khi đó, theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, để giúp bóng đá Việt Nam phát triển bền vững ở nhiệm kỳ tới, những người làm bóng đá cần tiếp tục quan tâm đầu tư, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để chung tay xây dựng các giải đấu vô địch quốc gia theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giàu sức cạnh tranh. Một khi các CLB tại các giải đấu quốc nội như V-League, hạng Nhất… có chất lượng, đồng nghĩa chất lượng các đội tuyển quốc gia cũng nâng cao. Ngoài ra, ông kỳ vọng, nhiệm kỳ mới, VFF tiếp tục làm tốt công tác vận động tài trợ, bảo đảm các nguồn thu để đồng hành cùng sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Trong đó, thường xuyên tổ chức các chuyến tập huấn nước ngoài, các giải đấu giao hữu quốc tế với các đội bóng mạnh trên thế giới để các cầu thủ Việt Nam có cơ hội giao lưu, cọ xát, rút ngắn khoảng cách về trình độ, đẳng cấp.

Rõ ràng, với những kết quả tích cực, những người làm chuyên môn và khán giả có quyền kỳ vọng về thành tích cao hơn trong nhiệm kỳ tới. Nhiệm kỳ 2022-2026, các đội tuyển bóng đá Việt Nam có những giải đấu quan trọng. Đội tuyển quốc gia nam thi đấu AFF Cup vào cuối năm nay, sau đó là Asian Cup 2023, xa hơn nữa là giấc mơ lọt vào vòng chung kết World Cup 2026. Đội tuyển U23 quốc gia có nhiệm vụ bảo vệ tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 32 cũng như thi đấu tại Asiad 2023 và vòng loại Olympic Paris 2024.

Cùng với đó, đội tuyển U17 và U20 quốc gia thi đấu vòng chung kết châu Á vào năm sau. Với đội tuyển nữ, năm 2023 rất bận rộn, đó là SEA Games 32, Asiad và đặc biệt là vòng chung kết World Cup ở Australia và New Zealand. Trong khi đó, đội tuyển futsal Việt Nam hướng đến mục tiêu lần thứ ba tham dự vòng chung kết World Cup. Tất cả những giải đấu trên đều được người hâm mộ gửi gắm niềm tin thành công, sự kỳ vọng bứt phá, góp phần đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm cao mới.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.