Vòng loại World Cup 2026: Việt Nam - Indonesia: Thay đổi để chiến thắng

.

Nếu muốn giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, bắt buộc đội tuyển Việt Nam phải giành chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Indonesia ở lượt trận thứ 4. Do đó, trận tái đấu đội bóng xứ vạn đảo diễn ra 19 giờ hôm nay (26-3) trên sân Mỹ Đình không khác gì trận chung kết với thầy trò HLV Philippe Troussier.

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) được kỳ vọng giành chiến thắng trước Indonesia trong trận tái đấu trên sân Mỹ Đình. Ảnh: PSSI
Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) được kỳ vọng giành chiến thắng trước Indonesia trong trận tái đấu trên sân Mỹ Đình. Ảnh: PSSI

Indonesia chiếm ưu thế

Sau trận thua 0-1 trước Indonesia trên sân Bung Karno ở lượt đi, đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí thứ 3 bảng F với 3 điểm, xếp sau Indonesia (4 điểm) và Iraq (9 điểm). Với kết quả này, chỉ cần trận hòa trên sân Mỹ Đình, Indonesia bảo vệ thành công ngôi nhì bảng và chiếm ưu thế trong cuộc đua giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Dù vậy, HLV Shin Tae-yong tuyên bố, Indonesia hướng đến chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam để khẳng định vị thế. Hơn hết, HLV người Hàn muốn “phá dớp” toàn thua của Indonesia trước Việt Nam trên trên sân Mỹ Đình. Thống kê cho thấy, 20 năm qua, kể từ sau AFF Cup 2004, Indonesia chưa thắng Việt Nam tại sân Mỹ Đình. HLV Shin Tae-yong cũng từng thất bại trước chủ nhà Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2022.

Indonesia tự tin sau chiến thắng trước Việt Nam ở lượt đi. Ở trận đấu này, đội bóng xứ vạn đảo cho thấy sự biến ảo về chiến thuật, khi đá phòng ngự số đông, lúc tràn lên tấn công phủ đầu, gây nên nhiều sự bị động cho đội tuyển Việt Nam. Chưa kể, HLV Shin Tae-yong biết cách tạo nên sự khác biệt sau mỗi lần thay đổi cầu thủ. Trường hợp của cầu thủ Arhan là ví dụ. Sau khi được HLV người Hàn Quốc đưa vào sân nhằm gia tăng sức mạnh tấn công, hậu vệ có khả năng ném biên 40m này châm ngòi cho tình huống dẫn đến bàn thắng duy nhất của Indonesia. Đây là phương án tấn công hữu hiệu có thể tiếp tục được Indonesia áp dụng ở trận tái đấu.

Indonesia có ưu thế về điểm số khi bước vào trận “chung kết”, nhưng lực lượng đội bóng xứ vạn đảo tổn thất sau trận lượt đi. Cụ thể, 7 cầu thủ của họ bị sốt, chấn thương, thẻ phạt không thể thi đấu. Sau khi mang 19 cầu thủ sang Hà Nội, HLV Shin Tae-yong phải triệu tập khẩn cấp 3 cầu thủ gồm thủ môn Ernando Ari, hậu vệ Muhammad Ferarri và Rachmat Irianto, dù 2 trong số này chưa hồi phục 100% sau chấn thương.

Việt Nam cần thay đổi

Ở lượt đi, người hâm mộ mong chờ đội tuyển Việt Nam thay đổi về nhân sự cũng như lối chơi nhưng điều đó chưa diễn ra. Nhiều trụ cột vẫn được cất trên băng ghế dự bị, thay vào đó HLV Troussier sử dụng các cầu thủ trẻ Minh Trọng, Thái Sơn, Tuấn Tài. Các cầu thủ trẻ này có tâm lý căng cứng mỗi khi gặp Indonesia vì đã thua nhiều lần. Tình huống mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của Minh Trọng là điển hình.

So với Indonesia, ở trận tái đấu, đội tuyển Việt Nam có lợi thế sân nhà và không có trường hợp nào chấn thương. Đây là cơ sở để HLV Troussier có thể xoay chuyển đội hình xuất phát. Những cầu thủ nhiều kinh nghiệm như: Tiến Linh, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Tài, Quang Hải, Đức Chiến... sẵn sàng ra sân nếu được HLV Troussier trao cơ hội. Trong bối cảnh cần chiến thắng, đội tuyển Việt Nam cần tạo ra thế trận tấn công cởi mở với đa dạng các phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Ngày 25-3, phát biểu tại cuộc họp báo trước trận lượt về với Indonesia , HLV Troussier cho biết, đội tuyển Việt Nam sẵn sàng các phương án để hướng tới chiến thắng, qua đó nắm quyền tự quyết trong cuộc cạnh tranh vé đi tiếp. HLV người Pháp bày tỏ sự tin tưởng vào các học trò, đồng thời mong người hâm mộ đến sân để tiếp lửa cho đội tuyển. “Đây là trận thứ tư của chúng tôi tại vòng loại thứ hai World Cup. Chúng tôi vẫn giữ nguyên mục tiêu, đó là giành kết quả tốt nhất để đi tiếp vào vòng loại thứ ba. Ở hoàn cảnh hiện tại, đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội để nắm quyền chủ động, tự quyết. Chúng tôi tin vào mục tiêu của mình. Trong ba trận tới có hai trận chơi trên sân nhà. Đây là lợi thế lớn. Vì vậy, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của càng đông khán giả càng tốt, từ giây đầu tiên tới giây cuối cùng. Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Chúng tôi ý thức được phải luôn có sự chủ động. Tôi tin các cầu thủ cũng hiểu rõ điều đó”, HLV Troussier nhấn mạnh.

Nhận định về trận tái đấu với Indonesia, HLV Troussier nói: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về các tiếp cận của Indonesia. Họ có thể phòng ngự phản công hoặc bất ngờ để tấn công phủ đầu. Nhưng bất luận là phương án nào chúng tôi cũng sẵn sàng đối đầu. Dù nhân sự nào được sử dụng, chúng tôi cũng phải nỗ lực tới giây cuối cùng. Mục tiêu của đội tuyển là không hối tiếc sau khi kết thúc trận đấu”. Nhà cầm quân người Pháp chia sẻ thêm, trong tay ông có đủ lực lượng cần thiết và sẵn sàng ra sân. Đội chuẩn bị kỹ về chiến thuật và các phương án nhân sự cho trận đấu. “Những ngày qua tôi có quan sát biểu cảm, thái độ, ánh mắt và cách sinh hoạt của các cầu thủ. Tôi không lo lắng về tinh thần cầu thủ. Họ vẫn tràn đầy khát khao. Tôi tin các cầu thủ đều sẵn sàng tâm thế để ra sân”, HLV Troussier khẳng định.

Đội tuyển Việt Nam đang ở thế khó, nhưng không có nghĩa mọi thứ chấm dứt. Nếu giành 3 điểm, cánh cửa đi tiếp lại rộng mở với thầy trò HLV Troussier.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.