U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Hướng đến ngôi đầu bảng

.

22 giờ 30 hôm nay (23-4), trên sân vận động quốc tế Khalifa (Qatar), U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024. Đây là lần đầu tiên hai đội đối đầu nhau kể từ sau trận chung kết giải U23 châu Á năm 2018 tại Trung Quốc. Trận đấu có ý nghĩa xác định ngôi đầu bảng khi U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sớm giành quyền vào tứ kết.

U23 Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với U23 Uzbekistan. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu với U23 Uzbekistan. Ảnh: VFF

U23 Uzbekistan tăng cường lực lượng

Sau hai lượt trận, không có bất ngờ tại bảng D khi hai đội được đánh giá cao hơn là U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan chiến thắng U23 Kuwait và U23 Malaysia để giành quyền đi tiếp. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan có cùng 6 điểm, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn xếp sau đối thủ do thua chỉ số phụ (+4 so với +7). Để soán ngôi nhất bảng, U23 Việt Nam cần đánh bại đối thủ. Trong khi đó, U23 Uzbekistan chỉ cần hòa là bảo vệ được lợi thế. Dù có vé đi tiếp, nhưng U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan cần kết quả tốt ở lượt trận cuối, nhằm tránh đối thủ mạnh tại tứ kết. Lúc này, tại bảng C, U23 Saudi Arabia thể hiện sức mạnh vượt trội, dẫn đầu bảng. Họ thắng U23 Tajikistan (4-2) và U23 Thái Lan (5-0) bằng những cơn mưa bàn thắng. Đối đầu ứng viên vô địch tại vòng đấu loại là điều U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan không mong muốn.

U23 Việt Nam hướng đến ngôi đầu bảng, nhưng không dễ vượt qua U23 Uzbekistan. Bóng đá trẻ Uzbekistan có 4 lần vào top 4 đội mạnh nhất giải U23 châu Á, từng đánh bại U23 Việt Nam trong trận chung kết năm 2018. Ở hai lượt trận tại giải năm nay, họ lần lượt thắng U23 Malaysia, U23 Kuwait 2-0 và 5-0. Điểm mạnh của các cầu thủ Tây Á là sở hữu thể hình, thể lực tốt. Bên cạnh đó, họ tổ chức lối chơi bài bản, giữ cự ly đội hình và kiểm soát bóng ấn tượng.

Để củng cố tham vọng vào top 4 giải đấu năm nay và giành vé dự Olympic Paris 2024, U23 Uzbekistan tăng cường hai cầu thủ gồm hậu vệ Abdugadir Husanov (RC Lens, Pháp) và Abbosbek Faizullayev (CSKA Moscow, Nga), bắt đầu từ trận gặp U23 Việt Nam. Theo Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan, hai cầu thủ này có mặt tại Qatar ngày 22-4 và sẵn sàng ra sân. Abdugadir Husanov (2004) và Abbosbek Faizullayev (2003) là hai cầu thủ trẻ tài năng nhất của bóng đá Uzbekistan. Họ là thành viên chủ chốt của đội tuyển quốc gia, với lần lượt 12 và 15 trận ra sân.

U23 Việt Nam cần xây chắc hàng thủ

Đối thủ được đánh giá cao, nhưng U23 Việt Nam có tinh thần thoải mái và tự tin hướng đến trận đấu cuối vòng bảng. Việc giành vé vào tứ kết sau hai lượt trận giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tạo cột mốc đáng nhớ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dự các vòng chung kết châu Á ở mọi lứa tuổi, Việt Nam giành hai chiến thắng tại vòng bảng và sớm đoạt vé đi tiếp. Ngoài ra, đây là lần thứ ba trong lịch sử, U23 Việt Nam đi tới vòng knock-out ở một giải đấu U23 cấp châu lục.

Xét về kết quả, U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu trong hai trận đấu với U23 Kuwait và U23 Malaysia khi giành điểm tối đa. Tuy nhiên, về lối chơi, U23 Việt Nam còn những hạn chế cần khắc phục trước trận đấu với U23 Uzbekistan. Hệ thống ba trung vệ HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng vận hành thiếu trơn tru, trận nào cũng có người mắc lỗi. Cụ thể, trận đấu với U23 Kuwait là Nguyễn Ngọc Thắng, còn trận đấu với U23 Malaysia là Lương Duy Cương. May mắn là các chân sút của U23 Kuwait và U23 Malaysia không đủ sự lạnh lùng và chính xác trong những pha dứt điểm. Bên cạnh đó, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Quan Văn Chuẩn và hậu vệ Lê Nguyên Hoàng, có lẽ U23 Việt Nam nhận số bàn thua nhiều hơn 1.

Ở trận đấu tối nay, không bất ngờ nếu U23 Uzbekistan chủ động tấn công dồn ép. Lúc này, U23 Việt Nam chơi phòng ngự phản công, thậm chí phòng ngự triệt để, điều này đòi hỏi lối chơi phải chắc chắn và kỷ luật, tổ chức tấn công nhanh gọn và sắc bén hơn. Sau trận đấu với U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các học trò tập trung tối đa, chuẩn bị kỹ cho trận đấu với Uzbekistan. Các cầu thủ: Quan Văn Chuẩn, Lê Nguyên Hoàng, Bùi Vĩ Hào, Khuất Văn Khang, Võ Hoàng Minh Khoa, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Trường…có phong độ cao, nhiều khả năng được điền tên vào đội hình chính đối đầu Uzbekistan.

U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng, nhưng cần tính toán để giành kết quả tốt nhất tại giải. Xa hơn là đoạt vé dự Olympic Paris 2024. Đây cũng là điều người hâm mộ chờ đợi.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.