V-League trở lại với giai đoạn quyết định

.

Sau gần 1 tháng tạm ngừng cho đội tuyển U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2024, V-League trở lại với nhiều trận cầu hấp dẫn. Các vòng đấu cuối liên tục diễn ra từ ngày 3 đến 25-5 là cơ hội để các đội “chạy nước rút”, nhằm hoàn thành mục tiêu của mùa giải.

Thép Xanh Nam Định (áo trắng) chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch V-League khi dẫn đầu bảng xếp hạng sau 15 vòng đấu. Ảnh: VPF
Thép Xanh Nam Định (áo trắng) chiếm ưu thế trong cuộc đua vô địch V-League khi dẫn đầu bảng xếp hạng sau 15 vòng đấu. Ảnh: VPF

Vòng 16 V-League 2023-2024 diễn ra từ ngày 3 đến 5-5 là cuộc chiến không khoan nhượng giữa các đội. Sau 15 vòng đấu, Thép Xanh Nam Định dẫn đầu bảng xếp hạng với 32 điểm. Các đội xếp sau gồm Công an Hà Nội (28 điểm), Becamex Bình Dương (27 điểm), MerryLand Quy Nhơn Bình Định (25 điểm). Thép Xanh Nam Định nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch mùa giải năm nay. Đây là thành quả của việc đội bóng thành Nam xây dựng lối chơi tấn công đa dạng, đặc sắc và cống hiến đến những phút cuối cùng.

Chức vô địch V-League là khát khao của cổ động viên Nam Định. Họ chứng kiến đội bóng đi qua quá nhiều thăng trầm. Nam Định từng đoạt ngôi á quân V-League năm 2004, đoạt Cup Quốc gia năm 2007. Tuy nhiên sau đó, đội bóng thành Nam xuống hạng năm 2010 và thậm chí có giai đoạn bị đẩy xuống giải hạng nhì. Trở lại V-League năm 2018, Nam Định cũng đối mặt nhiều khó khăn với bài toán quen thuộc là tài chính. Đội chủ sân Thiên Trường “trường kỳ trụ hạng” và phải đến khi đổi tên thành Thép Xanh Nam Định từ năm 2023 mới thật sự lột xác.

Thép Xanh Nam Định đứng trước cơ hội làm nên lịch sử với chức vô địch đầu tiên, nhưng chặng “về đích” rất khó khăn khi đối mặt lịch thi đấu rất “rát”. Vòng 16, đội bóng thành Nam đối đầu đội cạnh tranh trực tiếp là Công an Hà Nội. Trước ngày V-League trở lại, Thép Xanh Nam Định đón niềm vui chiến thắng khi vượt qua Becamex Bình Dương, giành quyền vào bán kết Cup Quốc gia. Chiến thắng tiếp thêm tự tin để thầy trò HLV Vũ Hồng Việt hướng đến mục tiêu củng cố ngôi đầu bảng xếp hạng V-League.

Dù vậy, Công an Hà Nội không dễ để đối thủ giành điểm trên sân Hàng Đẫy. Đây là cơ hội tốt nhất để thầy trò HLV Kiatisuk quyết tâm giành chiến thắng nhằm rút ngắn khoảng cách với đối thủ, đồng thời không để đội xếp thứ 3 là Becamex Bình Dương vượt qua khi chỉ tiếp đội bóng xếp cuối bảng Khánh Hòa. Trong quãng nghỉ, Công an Hà Nội có sự chuẩn bị kỹ cho chặng đua nước rút. Mới đây, thầy trò HLV Kiatisuk giành chiến thắng 4-1 trên sân Hàng Đẫy trong trận giao hữu trước các ngôi sao Brazil.

Thép Xanh Nam Định đối mặt lịch thi đấu khó là cơ hội cho các đội xếp sau nỗ lực giành chiến thắng để rút ngắn cách biệt. Mỗi vòng đấu lúc này với Hà Nội FC, Đông Á Thanh Hóa, Becamex Bình Dương không khác gì trận chung kết, bởi nếu không giành chiến thắng họ không còn cơ hội chen chân vào top đầu. Vòng 16, Hà Nội FC quyết đấu Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh. Cơ hội bám đuổi các đội dẫn đầu vẫn còn với đội bóng thủ đô, nếu họ ra về với 3 điểm. Trong khi đó, MerryLand Quy Nhơn Bình Định đại chiến Đông Á Thanh Hóa trên sân Thanh Hóa. Đội thua trận này nhiều khả năng bị đánh bật khỏi top 5.

Cùng với cuộc đua vô địch, cuộc chiến trụ hạng cũng rất “nóng”. Các đội có nguy cơ rớt hạng gồm: Khánh Hòa (10 điểm), Sông Lam Nghệ An (14 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (15 điểm), Quảng Nam (16 điểm), Thể Công Viettel (17 điểm). Trong đó, Khánh Hòa rơi vào thế khó nhất. Quãng nghỉ là lúc các cầu thủ phố biển nung nấu sự quyết tâm, duy trì thể lực để chơi kiên cường hơn nữa. Vòng 16, Khánh Hòa làm khách trước Becamex Bình Dương.

Nếu không thể giành chiến thắng để vực dậy tinh thần ở giai đoạn quyết định, Khánh Hòa khó thoát khỏi đáy bảng xếp hạng khi giải đấu khép lại. Xếp trên Khánh Hòa là Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai và Quảng Nam đang chiếm lợi thế, nhưng khoảng cách chỉ từ 4 đến 6 điểm. Các đội bóng này cũng cần thi đấu với sự nỗ lực và tinh thần quyết tâm cao nhất, nếu muốn tích lũy những điểm số quý giá để trụ hạng.

V-League 2023-2024 bị đứt quãng do những đợt nghỉ kéo dài nhường chỗ các đội tuyển quốc gia dự giải quốc tế. Từ vòng 16, giải diễn ra liên tục với mật độ dày để kết thúc đúng tiến độ. Giai đoạn quan trọng này hứa hẹn hấp dẫn, kịch tính, bởi không đội nào muốn mắc sai lầm dù là nhỏ nhất, ảnh hưởng đến thành tích và cố gắng của cả mùa giải.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.