Argentina bị Iceland cầm hòa: Đừng trách Messi!

.

ĐNO - Rạng sáng 16-6, Ronaldo cùng Bồ Đào Nha bị đối thủ Tây Ban Nha chia điểm trong một trận đấu đầy kịch tính. Vài tiếng sau đó, đến lượt Messi và Argentina rơi vào kết quả tương tự trước Iceland. Thế nhưng, thủ quân của Argentina không thể tái hiện được điều mà "đại kình địch" người Bồ Đào Nha đã làm, đó là bàn thắng. Mọi áp lực lại đổ dồn về siêu sao của Barcelona.

Mesi ôm đầu thất vọng sau khi cú sút phạt đền của anh bị thủ thành Halldorsson bên phía Iceland cản phá.
Mesi ôm đầu thất vọng sau khi cú sút phạt đền của anh bị thủ thành Halldorsson bên phía Iceland cản phá. Ảnh: EPA

Thất vọng! Đó là cảm xúc của những cổ động viên xứ sở Tango dành cho đội bóng quê hương. Kết quả hòa 1-1 với đội bóng được đánh giá thấp hơn là Iceland đã che mờ đi bàn thắng đầu tiên của Sergio Aguero trong một kỳ World Cup, đánh dấu một kỉ niệm không vui với Javier Mascherano trong ngày anh trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất cho Albiceleste với 144 lần.

Và trên hết, nó "phủi sạch" gần như mọi nỗ lực của Lionel Messi trong một ngày anh "kém duyên" trước khung gỗ của Hannes Halldorsson.

Messi đã không làm được điều mà "đại kình địch" của anh - Ronaldo đã thực hiện trước đó 19 tiếng đồng hồ, đó là bàn thắng, nhưng không chỉ 1 mà đến 3 bàn. Nhưng khác với Messi, Ronaldo đem lại cho các cổ động viên quê nhà cảm giác an tâm hơn trong những trận đấu tới.

Đừng trách Messi, bởi sau lưng anh là một hậu tuyến không hề vững chãi. Hậu tuyến ấy với bộ 3 Caballero - Rojo - Otamendi đã chơi như những cầu thủ học việc trước các cầu thủ lần đầu dự World Cup bên phía Iceland. Nếu các cầu thủ xứ băng đảo may mắn hơn, họ đã có thể có nhiều hơn 1 bàn thắng.

Bên cạnh hàng thủ, hàng tiền vệ với những tên tuổi như Biglia, Di Maria hay Banega cũng chơi kém hiệu quả trước một đối thủ yếu nhưng thi đấu kỷ luật và ngoan cường như Iceland.

Aguero (phải) và Di Maria chưa thể chia lửa cùng Messi.
Aguero (trái) và Di Maria chưa thể chia lửa cùng Messi. Ảnh: Getty Images

Đừng trách Mesi. Trước Iceland, anh đã chơi không hề tệ, đẳng cấp của anh vẫn được thể hiện rõ trong từng pha chạm bóng, từng đường chuyền và từng cú dứt điểm.

Gần như mọi pha xử lý của La Pulga đều khiến hàng thủ của Iceland chao đảo, nhưng trong một ngày mà thủ thành Hannes Halldorsson của xứ băng đảo chơi xuất thần, mọi nỗ lực của thủ quân tuyển Argentina đã tan nhanh như bọt xà phòng. Đỉnh điểm của sự thất vọng là khi cú sút phạt đền của Messi bị Halldorsson từ chối thẳng thừng.

Đã nhiều năm trôi qua, Argentina bước vào các giải đấu lớn trong tâm thế sở hữu một hàng công siêu mạnh và một hàng thủ ở mức trung bình khá. Những Messi, Aguero, Higuain, Di Maria và Dybala có thể xuất sắc ở mặt trận tấn công, nhưng sau lưng họ là những cái tên không quá nổi bật.

Nếu một ngày họ không ghi được bàn, chẳng có ai bảo đảm một kết quả có lợi cho đội bóng xứ Tango khi hàng phòng ngự của họ như bức tường rệu rã. 

Trong tập thể Argentina lúc này, Messi hẳn nhiên là đầu tàu, nhưng một mình anh khó lòng vực dậy một tập thể "công mạnh - thủ yếu". Nếu các đồng đội thi đấu không ổn định, sẽ thật bất công cho siêu sao của Barcelona khi anh lại một lần mang thêm trách nhiệm và "tội lỗi". Nên nếu có trách móc tuyển Argentina sau thất bại, hãy dành trách nhiệm đó cho cả tập thể Albiceleste. 

Một cánh én không làm nên mùa xuân, một Messi khó làm nên thành công cho tuyển Argentina nếu toàn đội không có sự thay đổi. Lòng tự trọng của đội bóng từng 2 lần vô địch World Cup sẽ không cho phép Argentina hòa hoặc thua ở những trận tiếp theo. Và thay vì trách Messi, hãy biết ơn và tri ân anh vì đã "gồng gánh" đội tuyển Argentina đến lúc này.

XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.