Các "ông lớn" gặp bất lợi ở lượt trận đầu tiên: Những đầu tàu lạc lõng

.

ĐNO - Đức thua, Brazil hòa, Argentina hòa, Pháp thắng chật vật... Điều gì đang xảy ra với những ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018?

Đức là đội bóng gây thất vọng nhất đến lúc này.
Đức là đội bóng gây thất vọng nhất đến lúc này. Ảnh: Reuters

Trước khi World Cup 2018 khởi tranh trên đất Nga, danh sách các ứng cử viên cho chức vô địch đã được liệt kê với những cái tên quen thuộc, đó là Đức - nhà đương kim vô địch World Cup 2014, là Brazil - đại diện Nam Mỹ với 5 lần vô địch World Cup, là Argentina với siêu sao Messi lừng danh trong đội hình, là Pháp với dàn đội hình "dày đặc" những ngôi sao đến mức phải để một loạt tên tuổi ở nhà, là Tây Ban Nha với  hai chức vô địch liên tiếp ở các đấu trường lớn (Euro 2008 và World Cup 2010)...

Tuy nhiên, khi World Cup 2018 mới đi qua gần phân nửa các loạt trận vòng bảng, các ông lớn nói trên lần lượt gặp bất lợi theo nhiều cách khác nhau. Ngoại trừ Pháp may mắn giành được thắng lợi chật vật trước Australia, các đội còn lại như đều không thể giành được chiến thắng đầu tay, thậm chí nhà đương kim vô địch 2014 là tuyển Đức còn thua sốc Mexico trong một trận cầu mà các cầu thủ của họ như húc đầu vào tường.

Với dàn cầu thủ ngôi sao, các đội bóng lớn dễ dàng chiếm lĩnh thế trận và áp đảo đối thủ. Tuy nhiên đẳng cấp của họ chưa được bộc lộ tối đa trong những trận cầu vừa qua. Neymar gần như lạc lõng trong đội hình Brazil, những pha đi bóng, xử lý của anh đẹp mắt nhưng chưa tạo nên hiệu quả, sau lưng anh, dàn tiền vệ xứ sở Samba không có nổi một đường chuyền sáng nước. Chỉ một mình Neymar là không đủ để tạo nên một kết quả có lợi cho Brazil khi mà cả đội thi đấu bằng phong độ hời hợt. 

Sau 40 năm, Brazil mới không thắng nổi ở một trận mở màn World Cup. Ảnh: Reuters
Sau 40 năm, Brazil mới không thắng nổi ở một trận mở màn World Cup. Ảnh: Reuters

Tình trạng tương tự xảy đến với Lionel Messi, trước Iceland, nỗ lực của anh bị che mờ bằng pha hỏng ăn của chính anh trên chấm phạt đền và những pha bóng gần như nghiệp dư của các đồng đội. Một đầu tàu mạnh mẽ cũng không thể gánh vác nổi một đội hình vốn dĩ chưa bao giờ thi đấu với phong độ cao.

Tây Ban Nha bị cầm hòa trong một trận đấu kịch tính. Bồ Đào Nha không quá xuất sắc bởi tính từ ấy chỉ nên dành cho cá nhân Ronaldo. Nếu như những đầu tàu trên hàng công như Costa hay Isco có một trận đấu xuất sắc thì những đầu tàu nơi hàng thủ là De Gea và Pique lại thi đấu dưới sức đầy thất vọng. Sự lạc lõng của họ trong lối chơi của toàn đội gián tiếp đẩy đại diện xứ bò tót vào một trận hòa đáng tiếc.

Thất vọng nhất vẫn là Đức, trong một ngày mà huấn luyện viên Loew phải tung gần hết những quân bài quan trọng vào sân, các học trò của ông lại không để lại dấu ấn. Chân sút số 1 Thomas Muller lóng ngóng giữa vòng vây các cầu thủ Mexico.

Dàn tiền vệ có số má như Ozil, Draxler, Reus, Kroos gần như dẫm chân nhau, từng đường chuyền và từng cú sút đều không qua được rừng chân dày đặc của phòng tuyến bên Mexico. Tiền đạo trẻ Timo Werner thể hiện sự non nớt trong lần đầu tiên dự giải bằng cách "mất hút" trong đội hình suốt thời gian thi đấu chính thức.

Đến lúc này, ngôi sao lớn được nở nụ cười tại World Cup 2018 có lẽ chỉ có C. Ronaldo của Bồ Đào Nha khi anh đã có được cú hattrick vào lưới Tây Ban Nha.

Lozano là hình ảnh tiêu biểu cho một Mexico quả cảm, kiên cường. Ảnh: FIFA
Lozano là hình ảnh tiêu biểu cho một Mexico quả cảm, kiên cường. Ảnh: FIFA

Các đội bóng chơi hay và gây bất ngờ tại nước Nga ở thời điểm này đều là những đội bóng được đánh giá dưới cơ. Họ không có nhiều ngôi sao trong đội hình, không có thành tích cao tại đấu trường World Cup hay Euro trước đó, nhưng chính sự "thiếu thốn" đó là động lực để họ thi đấu kỷ luật, chặt chẽ trước dàn cầu thủ có đẳng cấp cao của đối phương.

Nhìn cái cách Iceland, Mexico hay Thụy Sĩ thi đấu, dễ dàng nhận ra họ bước vào giải với tâm thế "không sợ mất", họ sẵn sàng chọn lối chơi phòng ngự thực dụng để bịt kín lối vào khung thành, nhưng cũng sẵn sàng chơi phản công bằng những đường bóng chớp nhoáng. Đó là "sự trỗi dậy" của những đội bóng cửa dưới, biết mình biết người, biết lựa chọn đấu pháp phù hợp và "đánh" vào sự chủ quan của đối phương.

World Cup chỉ mới bắt đầu được 4 ngày, những bất ngờ sẽ còn được nối dài tại giải đấu trên nước Nga. Mọi kết quả cho đến lúc này đều đi ngược dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. "Phong độ là nhất thời - Đẳng cấp là mãi mãi" - Liệu các ngôi sao, các "đầu tàu" có đưa đội bóng của mình đi đúng quỹ đạo? Hay tất cả sẽ là nỗi thất vọng tột cùng khi một kỳ World Cup đi qua?

XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.