.
Lượt đấu thứ 14 V-League 2013: Hà Nội T&T 1-2 SHB Đà Nẵng

SHB Đà Nẵng vươn lên đầu bảng

.

(ĐNĐT) - Nếu hiệp một, các cầu thủ khách SHB Đà Nẵng chiếm ưu thế thì trong 45 phút còn lại, đội chủ nhà Hà Nội T&T có không ít cơ hội áp đảo khung thành thủ môn Thanh Bình. Thế nhưng, HLV Phan Thanh Hùng cùng các cầu thủ chủ sân Hàng Đẫy vô tình rơi vào một “cái bẫy” được nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức giăng sẵn. Và Hà Nội T&T thêm một lần khóc hận sau thất bại 1-2 trong trận đấu chiều 30-6 trên sân nhà.

Dù Merlo và Nguyên Sa trở lại nhưng SHB Đà Nẵng vẫn nhập cuộc đầy thận trọng khi HLV Lê Huỳnh Đức bố trí Minh Tâm cùng Nguyên Sa đảm trách vai trò đánh chặn từ giữa sân. Cũng dễ hiểu khi Hà Nội T&T có đầy đủ tinh binh trong trận đấu mang tính bước ngoặt cho danh hiệu vô địch V-League 2013.

Chiến thắng Hà Nội T&T (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo cam) đã chính thức vượt lên giành ngôi đầu bảng từ chính đội quân của HLV Phan Thanh Hùng.
Chiến thắng Hà Nội T&T (áo trắng), SHB Đà Nẵng (áo cam) đã chính thức vượt lên giành ngôi đầu bảng từ chính đội quân của HLV Phan Thanh Hùng.

Ngoài Gonzalo được bố trí cao nhất, Samson và Văn Quyết hỗ trợ dọc hai biên khiến những miếng đánh của đội chủ sân hết sức nguy hiểm khi Samson rồi Văn Quyết thường có những pha xuất hiện bất ngờ để tung đòn quyết định. Trong suốt hiệp 1, Duy Lam hết sức vất vả trong việc cản phá những đường phối hợp của Hồng Tiến cùng Văn Quyết.

Chính từ đó, những đường chuyền điểm rơi cho Samson (các phút 23, 36) luôn đặt khung thành thủ môn Thanh Bình vào tình trạng nguy hiểm nếu Cosmin không kịp áp sát hoặc thủ môn SHB Đà Nẵng không xuất sắc. Giữa 2 tình huống này, thủ môn Thanh Bình còn trổ tài trước cú sút phạt trực tiếp khá hiểm hóc của Gonzalo (phút 28) ở cự ly chừng 25 mét.

Vào hiệp 2, SHB Đà Nẵng nhường hẳn thế trận cho Hà Nội T&T, chủ động thực hiện chiến thuật phòng ngự - phản công. Nhờ đó, trong khoảng 15 phút đầu, các cầu thủ chủ sân nhanh chóng chiếm ưu thế và có đến 2 lần, Samson (các phút 48, 53) rồi Thành Lương (phút 61) tiếp cận được cầu môn SHB Đà Nẵng, song không thể dứt điểm thành công trước sự áp sát của các cầu thủ phòng ngự đội khách.

Điều đáng nói, việc tập trung bóng cho Samson ở cánh phải - theo hướng tấn công của Hà Nội T&T - dễ dàng bị phá sản khi Tấn Điền không mấy khó khăn cản phá, nhất là sau khi Anh Tuấn được vào thay Minh Tâm (phút 72). Và trong bối cảnh Hà Nội T&T nóng lòng đẩy cao đội hình, HLV Lê Huỳnh Đức khá cao tay khi thay Minh Phương bằng Milorad (phút 67) để bắt đầu thi triển những bài phản công cực kỳ nguy hiểm. Cũng ở đầu hiệp 2, Quốc Anh vào thay Hà Minh Tuấn để SHB Đà Nẵng có thể khoét vào những khoảng trống trong hàng phòng ngự có chiều hướng dâng cao của đội chủ sân.

Một trong những pha phối hợp như thế giữa Hùng Sơn và Quốc Anh đã giúp SHB Đà Nẵng có bàn dẫn trước ở phút 73. Quả chuyền sệt vào trung lộ của Quốc Anh tạo cơ hội cho Merlo sút sà, chéo góc khiến các cầu thủ phòng ngự Hà Nội T&T lẫn thủ môn Hồng Sơn hoàn toàn bất ngờ, giúp đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức vượt lên dẫn 1-0. Chỉ 2 phút sau, Merlo thực hiện pha chọc khe trung lộ để Milorad thoát xuống, vượt qua thủ môn Hồng Sơn. Và trong pha va chạm cùng thủ môn Hà Nội T&T, tiền đạo SHB Đà Nẵng bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài Ngô Quốc Hưng đã không cho SHB Đà Nẵng hưởng phạt đền. 

Đến phút 88, Merlo cướp được bóng từ Văn Biển và lại thực hiện một pha chọc khe trung lộ cho Milorad. Lần này, Milorad lần lượt vượt qua thủ môn Hồng Sơn rồi trung vệ Văn Biển trước khi ngoặt bóng, dứt điểm kỹ thuật qua tầm với của thủ môn Hồng Sơn, nâng cách biệt lên thành 2-0 cho SHB Đà Nẵng.

Đến phút 90+1, sức mạnh của Samson mang lại hiệu quả khi tiền đạo này thoát sâu xuống cánh phải, chuyền bóng vào trung lộ để Văn Quyết đệm bóng cận thành, rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Hà Nội T&T. Mặc dù thời gian bù giờ chỉ 3 phút nhưng mãi đến phút 90+7, trọng tài Ngô Quốc Hưng mới nổi còi kết thúc trận đấu và khoảng thời gian còn lại cũng không đủ để Hà Nội T&T giành lại dù chỉ 1 điểm.

Chiến thắng này đủ để xóa tan những dư luận trước đó về việc SHB Đà Nẵng “trả nợ” cho Hà Nội T&T. Đồng thời, với sự xuất sắc của Lê Huỳnh Đức trong chỉ đạo chiến thuật, SHB Đà Nẵng đã chiếm ngôi đầu bảng từ tay Hà Nội T&T từ trận thắng này.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.