.

Vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015: Vẫn cảnh "chợ chiều"?

.

Sau khi tạm dừng để ưu tiên cho đội tuyển U-23 tranh tài tại SEA Games 28, sân cỏ Việt Nam trở lại vòng quay của mình bằng những trận đấu vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2015 vào chiều 20-6.

Với cùng một tâm thế, SHB Đà Nẵng (áo cam) lẫn Đồng Tháp (áo xanh) sẽ chẳng thể mặn mà cùng Cúp Quốc gia 2015.
Với cùng một tâm thế, SHB Đà Nẵng (áo cam) lẫn Đồng Tháp (áo xanh) sẽ chẳng thể mặn mà cùng Cúp Quốc gia 2015.

Và chỉ 1 tuần sau (ngày 27 và 28-6), giải hạng nhất 2015 chính thức khởi tranh và quả bóng V-League 2015 cũng lăn trở lại; cho nên, sự đìu hiu nếu có, của các sân cỏ là hoàn toàn dễ hiểu. Rõ ràng, với những đại diện của bóng đá hạng nhất ở vòng 1/8 như Bình Phước, Đắc Lắc, Công an Nhân dân, mục tiêu vẫn là hướng đến thăng hạng V-League hoặc trụ hạng an toàn khi mùa giải kết thúc.

Ngay cả những CLB V-League như Đồng Nai, XSKT Cần Thơ, Hoàng Anh Gia Lai hay QNK Quảng Nam, Đồng Tháp… cũng dốc toàn lực cho việc trụ hạng thành công. Thậm chí, nhóm đội tương đối an toàn như Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng sẽ không xem nhẹ chặng đường sắp tới tại V-League 2015, nhằm hướng đến những vị trí chung cuộc khả dĩ.

Vì thế, hầu hết các trận đấu ở vòng 1/8 như Đồng Nai - XSKT Cần Thơ, Hoàng Anh Gia Lai - Công an Nhân dân hay Bình Dương - QNK Quảng Nam, Thanh Hóa - SHB Đà Nẵng, Hải Phòng - Đồng Tháp, Sông Lam Nghệ An - Đắc Lắc… sẽ nhạt nhẽo là điều không nằm ngoài dự báo.

Từ lâu, Cúp Quốc gia vốn dĩ đã không được các đội đón nhận một cách mặn mà. Việc giành Cúp Quốc gia, đồng nghĩa với việc phải tham gia thi đấu tại đấu trường châu lục, trở thành một gánh nặng quá lớn. Nhất là trong bối cảnh “gạo châu, củi quế” hiện nay. Không những thế, việc phải “phân thân” trên quá nhiều mặt trận đã tác động tiêu cực đến thành tích của các CLB tại đấu trường trong nước.

Và như thế, thu nhập của các thành viên ở từng CLB bị giảm sút khi các khoản thưởng tỷ lệ thuận/nghịch với mỗi trận thắng/thua. Ngay các “ông chủ” của hầu hết các đội bóng cũng chẳng… khuyến khích quân mình đi sâu, thông qua những khoản thưởng “cho có”; so với vài trăm triệu đồng cho một trận thắng tại V-League.

Cho nên, đa phần các CLB V-League lẫn những đội hạng Nhất chỉ xem những trận đấu vòng 1/8 Cúp Quốc gia không hơn những trận đấu tập để rà soát lực lượng, trước khi bước vào hoặc trở lại mặt trận chính của mình trong mùa giải. Bởi trong thời gian gần 2 tháng qua, hầu như các CLB V-League chỉ “tập chay”, sau quá trình phục hồi thể lực trở lại cho các cầu thủ. Chưa kể đến những CLB có số lượng lớn cầu thủ được triệu tập lên đội tuyển U-23 càng chịu ảnh hưởng không nhỏ; khi thể lực suy giảm và chấn thương là nỗi ám ảnh, không chỉ với những tuyển thủ này.

Chắc chắn, sẽ chẳng thể có những trận cầu kịch tính, căng thẳng bởi lúc này, các đội bóng lẫn từng cầu thủ khi ra sân đều tâm niệm “an toàn là bạn”, nhằm tránh những chấn thương. Trước mắt tất cả, vẫn còn một cuộc đua tranh hết sức quyết liệt mà bất kỳ một sự sẩy chân nào cũng trả giá đắt. Còn với Cúp Quốc gia, chỉ là một cuộc chơi đúng nghĩa khi chẳng đội nào “hăng hái quá mức” để nhắm đến ngôi vô địch, để phải nhận một hậu quả khôn lường!

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.