.
CHUNG KẾT GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ U19 ĐÔNG NAM Á 2015, (19 GIỜ, NGÀY 4-9)

U19 Việt Nam - U19 Thái Lan: Không chủ quan!

.

Lúc 19 giờ hôm nay (4-9), thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bước vào trận đấu quyết định ngôi Vương của bóng đá trẻ Đông Nam Á, trước kình địch là U19 Thái Lan. Không ít hy vọng dành cho U19 Việt Nam khi đến trước trận đấu này, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn là đội bóng duy nhất chưa từng bị thủng lưới sau 5 trận đã đấu.

Để có được niềm vui chiến thắng như thế này, U-19 Việt Nam cần xác định được những phương án tối ưu khi đối đầu cùng U-19 Thái Lan.  					      Ảnh: aseanfootball
Để có được niềm vui chiến thắng như thế này, U-19 Việt Nam cần xác định được những phương án tối ưu khi đối đầu cùng U19 Thái Lan. Ảnh: aseanfootball

Không ai phủ nhận sự tiến bộ rõ nét sau từng trận của đội tuyển U19 Việt Nam. Song, chính những con số thống kê đôi khi lại dễ dẫn đến sự ngộ nhận về một “lá chắn thép” trước khung thành thủ môn Thanh Tuấn.

Ngoài một U19 Timor Leste còn khá “non” và U19 Singapore quá yếu thì những đối thủ “đồng cân, đồng lạng” như U19 Malaysia, U19 Myanmar lẫn U19 Lào đều không ít lần gây khó khăn cho đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong cả ba trận đấu đó, nếu thủ môn Thanh Tuấn không thực sự xuất sắc và nếu các chân sút của đội bạn tận dụng thành công chỉ một cơ hội thôi, tất cả đã có thể xoay chuyển theo hướng khác.

Nhưng trước mặt thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là một U19 Thái Lan không ngây thơ như Timor Leste, Singapore hay thiếu hiệu quả như Malaysia, Myanmar cũng như đội chủ nhà Lào. Các học trò của HLV Anuruck Srikerd là đối thủ rất đáng ngại cho mọi đối thủ. Thậm chí, nếu không nói quá, chính U19 Thái Lan mới là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch lần này.

Sức tấn công hết sức đa dạng, trải rộng trên toàn mặt sân kết hợp những đường chuyền vượt tuyến cùng khả năng kiểm soát bóng hợp lý, U19 Thái Lan luôn chiếm thế áp đảo trước những đội bóng họ từng gặp ở giải U19 Đông Nam Á 2015. Điều này đã lý giải vì sao U19 Thái Lan lại là đội bóng có hàng công mạnh nhất giải, với 23 lần tung lưới đối phương cùng bàn đá phản lưới nhà của Abdul Ghani (Brunei).

Đáng lo ngại bởi ngoài chiều sâu lực lượng, “hỏa lực” của U19 Thái Lan còn được chia đều với 8 cầu thủ lập công. Ngoài Phattharaphon Jansuwan (1 bàn thắng) và Wisarut Imura (2 lần lập công), trong tay HLV Anuruck còn có Jakkit Wachpirom, Ritthideth Phensewat, Supachai Chaided, Sansern Limwatthana, Suksan Mungpao (đều có cùng 3 bàn) và đội trưởng Worachit Kanitsribumphen (4 bàn).

Trong những chiến thắng của U19 Thái Lan, chưa kể những miếng đánh biên, khoét nách trung lộ hoặc bàn thắng đến từ những đường chuyển cánh bất ngờ, sút xa cũng là một ưu thế rất lớn của các học trò HLV Anuruck. Nổi bật vẫn là những cái tên như Sansern Limwatthana và thủ quân Worachit Kanitsribumphen.

Trước một đối thủ rất đáng ngại như U19 Thái Lan, việc tăng cường khả năng phòng thủ từ xa cần được ưu tiên. Như thế, các tiền vệ trung tâm như Trọng Huy, Hoàng Nam phải làm tốt nhiệm vụ đánh chặn. Đồng thời, hàng phòng ngự U19 Việt Nam cần được tổ chức chặt chẽ hơn, tập trung phòng thủ khu vực nhằm ứng phó với khả năng di chuyển không bóng rất tốt của đối thủ.

Dù HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định áp lực đang được dành cho U19 Thái Lan nhưng đó cũng chỉ là cách nói. Bởi vào đến trận chung kết, khát vọng chiến thắng không của riêng ai. Cho nên, cách tiếp cận trận đấu sẽ mang tính quyết định và thực sai lầm, nếu đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn chấp nhận thế trận đôi công trước U19 Thái Lan.

Chấp nhận nhập cuộc chậm với sự thận trọng cần thiết và chỉ tung đòn quyết định khi có thể, sẽ là phương án tốt nhất giúp U19 Việt Nam giành được kết quả thuận lợi. Đồng thời, những chân sút như Đức Chinh, Tiến Linh, Quang Hải hay Lâm Thuận phải biết chắt chiu cơ hội, vốn sẽ khan hiếm trước hàng phòng ngự của U19 Thái Lan.

Nếu giải được “bài toán” này, U19 Việt Nam mới có thể nghĩ đến một kết quả chung cuộc khả quan khi trận đấu tối nay khép lại.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.