.

FBI điều tra quyết định trao đăng cai World Cup cho Nga và Qatar

.

Cả Nga và Qatar đều phủ nhận có hành động sai trái khi tiến hành vận động giành quyền đăng cai World Cup.

Quy trình vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar bị cho là có rất nhiều sai phạm. (Ảnh: Reuters)
Quy trình vận động đăng cai World Cup 2022 của Qatar bị cho là có rất nhiều sai phạm. (Ảnh: Reuters)
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa xác nhận, cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng tại FIFA mà tổ chức này đang tiến hành có bao gồm hạng mục nghi vấn hối lộ giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 của hai quốc gia Nga và Qatar.

Một quan chức giấu tên người Mỹ cho hãng Reuters biết, việc xem xét các tài liệu, bằng chứng nghi vấn là một phần của vụ điều tra các cáo buộc hối lộ trong bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ đối với các quan chức FIFA.

Cả Nga và Qatar đều phủ nhận có hành động sai trái khi tiến hành vận động giành quyền đăng cai World Cup và đều kiên quyết phản đối những nỗ lực tước bỏ quyền đăng cai sự kiện bóng đá này của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, Khaled al-Attiyah, nhấn mạnh: "Một số người khó có thể chấp nhận việc một quốc gia Arab Hồi giáo lại giành được quyền đăng cai tổ chức sự kiện này. Tôi tin rằng, đó là thái độ xuất phát từ sự định kiến và phân biệt chủng tộc, khiến Qatar đang phải đối mặt với một chiến dịch công kích như vậy".

Nga đã cam kết sẽ hợp tác với các cuộc điều tra về FIFA, nhưng một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, việc chuẩn bị cho World Cup 2018 vẫn đang tiến hành.

Trước đó, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố quyết định từ chức, chỉ vài ngày sau khi cảnh sát tiến hành đột nhập một khách sạn tại Zurich và bắt giữ vài quan chức cấp cao của tổ chức này.

Thụy Sĩ là nước dẫn đầu trong chiến dịch điều tra về quyết định trao quyền đăng cai World Cup cho Nga và Qatar.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.