.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

.

Chỉ cần hai viên thuốc sau khi làm “chuyện ấy”, bạn trẻ đã giải quyết xong nguy cơ “dính” bầu. Vì đơn giản, dễ tìm mua như vậy nên nhiều người đã lạm dụng và dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Một buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho thanh niên tại Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.
Một buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho thanh niên tại Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

Mua đâu cũng có!

Đứng mua thuốc bổ tại một quầy thuốc nhỏ trên đường Thanh Thủy (quận Hải Châu) khoảng 15 phút, tôi gặp cô gái khoảng 19, 20 tuổi đi vào lấm lét nhìn quanh rồi hỏi mua thuốc tránh thai khẩn cấp. Cô gái này vừa đi khỏi, chị Vân - chủ quầy thuốc thở dài: “Mấy đứa đến mua thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lắm, chủ yếu là sinh viên, học sinh. Như cô bé vừa rồi đang học Trường CĐCN đó…, đến đây mua mấy lần rồi, lần nào cũng gấp gáp vậy đó!”.

Với nhiều bạn trẻ, chuyện dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn xa lạ. N.T.H. (22 tuổi), hiện là sinh viên một trường đại học trên địa bàn quận Liên Chiểu, có khuôn mặt xinh xắn lắc lắc hai bím tóc nói nhỏ: “Cứ mỗi lần làm “chuyện ấy” xong, em đều mua thuốc tránh thai khẩn cấp để sử dụng. Hiệu quả lắm mà không ai biết…”. Người yêu của H. là một bạn nam học cùng trường. H. bảo, bọn em lâu lâu mới “đi quá giới hạn” phải dùng thuốc, chứ mấy đứa cùng xóm trọ sống chung, sống thử nên dùng thường xuyên. Khi được hỏi có biết tác hại của thuốc không thì H. lắc đầu.

Còn L.T.K.K (25 tuổi, nhân viên ngân hàng, ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, cô đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp rất nhiều lần. “Mình đề nghị dùng bao cao su nhưng người yêu không chịu vì sợ vướng víu, mất cảm hứng, cuối cùng đành phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Cũng có nghe nói dùng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nhưng hiện chưa tìm ra biện pháp thay thế”, K. bẽn lẽn nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, liều dùng của thuốc tránh thai khẩn cấp là không quá 4 viên/tháng, nghĩa là “chữa cháy” cho hai lần “quan hệ” không bảo vệ. Tuy nhiên, tại nhiều hiệu thuốc trên địa bàn thành phố, các chủ cửa hàng đều cho biết, nhiều cô, cậu đến mua thuốc 5-6 lần/tháng. Thuốc này lại không phải là loại bán theo đơn, giá chỉ 10.000 - 40.000 đồng tùy loại, nên các em có thể mua dễ dàng.

Nguy cơ vô sinh!

Có mặt tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Đà Nẵng từ sáng sớm, chúng tôi ghi nhận có khá nhiều trường hợp đến khám. Thấy tôi đứng loay hoay chưa biết đăng ký ở đâu, một cô bé nhắc đến kia nghe tư vấn kìa rồi ra nộp tiền vào “làm”. Khi được hỏi, cô thản nhiên cho biết: “Mình vào đây phá thai lần thứ ba rồi. Mấy lần kia dùng thuốc tránh thai nhưng quá trễ. Lần này thì đã dùng ngay sau khi quan hệ, nhưng không hiểu sao vẫn dính. Mệt thiệt!”.

Thuốc tránh thai khẩn cấp tức là dùng lượng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thu, Trưởng khoa vô sinh thuộc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Đà Nẵng thì, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng trong trường hợp bất khả kháng chứ không thể coi như là một biện pháp tránh thai. Cũng theo bác sĩ Thu, thực ra hiệu quả của thuốc chỉ đạt 75%. Nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Ngoài ra, nếu uống thuốc sau quan hệ quá 72 giờ, hoặc bị nôn mà không uống bù, dùng đồng thời với một số loại kháng sinh… thì cũng giảm tác dụng thuốc. Các bác sĩ còn khuyến cáo, nếu “quan hệ” thường xuyên, dùng thuốc quá nhiều, về lâu dài sẽ gây hạn chế sự rụng trứng, dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được, gây vô kinh thứ phát và sau này sẽ khó sinh con.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.