.
NHÂN NGÀY SƠ CẤP CỨU THẾ GIỚI (14-9-2013)

Vì một cộng đồng an toàn hơn

.

Gạt đi những toan tính, so đo, ngày ngày các tình nguyện viên (TNV) sơ cấp cứu (SCC) cơ sở vẫn lặng lẽ góp nhặt niềm vui được góp phần cứu sống những sinh mạng quý giá.

Tập huấn các thao tác sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên tại cơ sở.
Tập huấn các thao tác sơ cấp cứu cho các tình nguyện viên tại cơ sở.

Thầm lặng cứu người

Gần 7 năm làm Đội trưởng đội xe ôm an toàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), anh Đoàn Nhiên không thể nhớ bản thân đã SCC cho bao nhiêu người bị nạn trên chặng đường hành nghề của mình. Khi SCC, các anh đều phải cầm máu, cố định vết thương, hô hấp nhân tạo, bảo vệ hiện trường, gọi xe cấp cứu… Anh Nhiên thực hiện các thao tác SCC thuần thục đến nỗi không còn thời gian để suy nghĩ hay ghi nhớ. Hơn nữa, theo anh Nhiên, các trường hợp bị nạn (chủ yếu do tai nạn giao thông) cần SCC bao giờ cũng rất khẩn cấp, nên không kịp nghĩ ngợi, đắn đo và nhớ.  

Ông Nguyễn Hữu Tùy - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), cũng là một TNV SCC kể, có lần vào nửa đêm, khi ông đang ngon giấc thì bất ngờ nghe tiếng gọi thất thanh của người hàng xóm. Hóa ra 4 người trong gia đình họ gặp tai nạn hy hữu: lúc đang ngủ thì khung cửa sắt bất ngờ bị đổ, đè lên 4 thành viên, không tài nào thoát ra được. Lúc đó, đội TNV SCC của phường có mặt kịp thời cứu họ khỏi tình huống nguy cấp.

Không chỉ kịp thời có mặt khi hàng xóm láng giềng gặp nạn, các TNV thuộc Hội Chữ thập đỏ phường còn nhiệt tình giúp đỡ, ra sức cứu giúp người đi đường bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ốm đau...

Cũng là địa bàn có nhiều điểm “nóng” về tai nạn giao thông, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) hiện có khoảng 60 TNV đã qua các khóa huấn luyện về SCC cùng đội xe ôm an toàn gồm 20 người, luôn sẵn sàng có mặt ở các tuyến đường giao thông thường xảy ra tai nạn như: đường Trường Sơn (14B trước đây); đường từ cầu vượt lên trụ sở Quân khu 5; từ cầu Vượt đến cầu Đỏ, đường sắt… Năm ngoái, các TNV của phường đã SCC, giúp cứu sống thành công 16 ca, trong đó chủ yếu là tai nạn giao thông; 8 tháng đầu năm 2013 là 6 ca.

Tinh thần Chữ thập đỏ

Ông Nguyễn Văn Lưu - Giám đốc Trung tâm SCC Đà Nẵng (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố) - cho biết SCC là hoạt động quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ. Hiện tại, các cấp hội đã xây dựng được lực lượng TNV ở 56 xã, phường trên địa bàn thành phố, trong đó có ít nhất 10 TNV/xã, phường. Thông qua các chương trình, dự án Hội đã đào tạo, huấn luyện thực hành các kỹ thuật sơ cứu cơ bản nhằm nâng cao kỹ năng cho TNV trong hoạt động ứng phó và phòng ngừa cũng như cập nhật những phương pháp, kỹ thuật mới; trang bị và cấp phát gần 1.000 túi SCC cho TNV ở cộng đồng và các đội xe ôm an toàn. Hoạt động SCC của TNV ở các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố trong những năm qua đã góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích trong khu dân cư và các nơi công cộng.

Theo ông Lưu, điều đáng nói trong hoạt động SCC ở Đà Nẵng thời gian qua là tinh thần thiện nguyện của các TNV: vui vẻ cứu người trong mọi hoàn cảnh, không thù lao, không lương bổng. Đặc biệt, những năm gần đây, các nguồn tài trợ ngày càng khó khăn, không ít đội xe ôm an toàn, điểm SCC xã phường phải tự xoay xở, hoặc tự bỏ tiền túi để sắm các dụng cụ thiết yếu để phục vụ hoạt động SCC. Một số nơi tiết kiệm bằng cách tự “sáng chế” các dụng cụ sơ cứu từ quần áo cũ, nẹp cây… “Mặc dù các TNV đều tự nguyện, nhưng nếu có sự chung tay, giúp sức, động viên từ các cấp chính quyền, từ cộng đồng thì chắc chắn tinh thần anh em sẽ hăng hái hơn, hoạt động SCC cũng sẽ hiệu quả, bài bản và có sức lan tỏa hơn”, ông Lưu nói.

Ngày Sơ cấp cứu thế giới 2013 sẽ được tổ chức vào ngày 14-9 với chủ đề: “SCC với an toàn giao thông”.

Thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết, tại Đà Nẵng, để hưởng ứng ngày SCC thế giới 2013, Thành hội tổ chức tọa đàm, thảo luận, tập huấn về hoạt động SCC (ngày 12-9); Phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố thống nhất Đề án “Đội xe ôm an toàn và điểm sơ cứu tai nạn giao thông đường bộ”; tổ chức hoạt động tuyên truyền điểm về ngày SCC thế giới với nhiều hoạt động ý nghĩa tại Trường THPT Trần Phú (ngày 16-9)...

Trong năm nay, Thành hội sẽ tổ chức thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, nâng cao năng lực SCC trong cộng đồng, với các thông điệp: “Ai cũng có thể học sơ cấp cứu để cứu người”, thông qua những khóa đào tạo sơ cấp cứu, có thể nâng cao nhận thức yếu tố nguy hiểm cho lái xe và nhóm người dễ bị tổn thương do tai nạn giao thông.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.