.

Chăm sóc tốt người cao tuổi

.

Giúp người cao tuổi (NCT) có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp, biết tự chăm sóc mình đúng cách, phòng tránh các bệnh thường gặp, sống vui, sống khỏe, sống có ích, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số là tiêu chí của CLB Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Một buổi thông tin chuyên đề cho người cao tuổi phường Mỹ An.
Một buổi thông tin chuyên đề cho người cao tuổi phường Mỹ An.

Hiện nay, phường Mỹ An có 1.210 NCT, chiếm tỷ lệ 8,5% trong tổng dân số toàn phường. Thời gian qua, phường Mỹ An là một trong 56 xã, phường thực hiện tốt mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” với những mục tiêu rất cụ thể. Trong đó, hoạt động của CLB tư vấn và chăm sóc NCT có những cách làm hiệu quả. Ban chủ nhiệm CLB đề cao vai trò của NCT trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng cuộc sống. Chất lượng tư vấn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho NCT được cải thiện.

Ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch Hội NCT phường Mỹ An, cho biết để thực hiện mô hình đạt hiệu quả cao, phường Mỹ An đề ra những phương thức hoạt động cụ thể như: tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội để nâng cao nhận thức của cán bộ về chính sách, pháp luật liên quan đến NCT; khẳng định vai trò, sự cống hiến của NCT trong mọi mặt của cuộc sống; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc NCT. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp trong nhân dân về những thông tin chăm sóc sức khỏe NCT. Thường xuyên quan tâm và làm tốt các hoạt động chăm lo đời sống cho NCT như: động viên, thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, tết; tổ chức mừng thọ, chúc thọ các cụ với quy mô, hình thức phù hợp phong tục tập quán của địa phương; tham gia tổ chức tang lễ khi NCT không may qua đời…

Khi mới thành lập, CLB Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi phường Mỹ An chỉ có 35 hội viên, đến nay có hơn 100 hội viên. Trong các buổi sinh hoạt, CLB đều nêu gương NCT điển hình trong tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, từ đó nhân rộng mô hình phong trào “Tuổi cao, gương sáng” và “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”..., từ đó giúp NCT có cơ hội tiếp tục cống hiến cho xã hội, sống hữu ích.  

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Hằng năm, Trung tâm Y tế phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức tư vấn và khám bệnh cho NCT tại phường Mỹ An. Hội NCT đưa nội dung chăm sóc sức khỏe hội viên, duy trì hoạt động CLB thể dục dưỡng sinh, tổ chức sinh hoạt các CLB NCT hằng tháng, tạo điều kiện để các cụ chia sẻ, trao đổi các kỹ năng, chuẩn mực sống, cách phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe và các vấn đề trong cuộc sống”.

Tại CLB NCT, các cụ được các y, bác sĩ, các tình nguyện viên hướng dẫn cách phát hiện bệnh mà người già thường mắc phải; được đo huyết áp, nhịp tim và kiểm tra các chỉ số đường huyết. Nhờ đó, các cụ biết được tình hình sức khỏe và biết cách phòng tránh hay chữa trị hiệu quả. Các cụ rất háo hức tham gia các hoạt động khác của CLB, bởi họ như được trẻ lại, được sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, được trao đổi các kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân; được quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ và bản thân NCT cảm thấy mình vẫn có ích.

Mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” đã đạt kết quả thiết thực. Mô hình đã và đang góp phần quan trọng trong việc chăm sóc cho NCT tại địa phương, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích và có cơ hội tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ
 

;
.
.
.
.
.