.

Cứu du khách tắc động mạch phổi cấp nguy kịch

Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân C.McKervie (45 tuổi, quốc tịch Úc, đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng du lịch) bị tắc động mạch phổi cấp.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khó thở, tím môi và đầu các chi. Khai thác tiền sử bệnh lý, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, suy thất phải cấp, tăng áp động mạch phổi và xét nghiệm D-dimer tăng cao. Bệnh nhân C.McKervie được chẩn đoán theo dõi tắc mạch phổi cấp.

Nhận định đây là một trường hợp tắc động mạch phổi cấp nặng, khả năng tử vong cao nếu không điều trị sớm, nên các bác sĩ đã quyết định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết. Sau gần một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân đã hết hoàn toàn triệu chứng khó thở, các xét nghiệm về tim mạch trở về bình thường, hình ảnh huyết khối trên CT-scan đã biến mất gần hết, chỉ còn một ít ở động mạch phổi trái. Bệnh nhân xuất viện và tiếp tục sử dụng thuốc chống đông theo phác đồ.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nhận định: “Đây là lần đầu tiên bệnh viện áp dụng quy trình chẩn đoán và điều trị tắc động mạch phổi cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết. Kết quả điều trị tốt, không có biến chứng là tiền đề cho những trường hợp khác sau này. Đây lại là một du khách nước ngoài nên điều này cũng góp phần làm du khách, nhất là du khách quốc tế yên tâm hơn khi đến Đà Nẵng”.

MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.